Ông Nguyễn Văn Phù (ở thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết trên báo Hà Tĩnh, cách đây hơn 1 tháng, trong lúc gia đình dùng máy múc để đào móng nhà thì phát hiện 1 hũ sành cũ nằm ở độ sâu hơn 1,5m.

Tuy nhiên, chiếc hũ đã bị vỡ trong quá trình máy múc đào xới đất. Chiếc hũ vỡ khiến nhiều tiền xu bung ra. Gia đình ông Phù đã gom nhặt được khoảng 30 kg tiền xu từ chiếc hũ. Số tiền này chưa rõ niên đại, được xếp lớp theo xâu.

{keywords}
Hơn 100kg tiền xu cổ được phát hiện.

Nghi ngờ sẽ còn tiền xu bên dưới, ông Phù sau đó thuê máy dò tìm kim loại tìm kiếm xung quanh thì phát hiện thêm 2 hũ sành nữa, chứa 36 kg và 46 kg tiền xu.

Theo ông Phù, 3 hũ sành được chôn 3 góc theo hình tam giác, với tổng trọng lượng trên 100kg. Nhìn bằng mắt thường cho thấy, tiền được làm bằng chất liệu hợp kim, có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4 cm, dày 0,1 cm, một mặt tiền xu có chữ Hán.

{keywords}
Số tiền xu ông Phú đào được có một số từ thời Cảnh Hưng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bảo tàng Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn đến xác minh.

Bước đầu đơn vị chức năng xác định tiền xu mà ông Phù đào được có hơn 10 loại, chủ yếu thời Tây Sơn (1778-1802).

“Chúng tôi đã cử người xác minh nguồn gốc, hiện mới đánh giá được một ít đồng xu có niên đại Cảnh Hưng, còn chúng tôi chưa đánh giá hết có bao nhiêu loại, đơn vị đang hoàn tất thủ tục để thu hồi làm công tác nghiên cứu”, ông Đậu Khoa Toàn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết trên Zing.

Chính quyền địa phương cho hay, khu vực gia đình ông Nguyễn Văn Phù ở trước đây có đền Quận Báo, sau là nơi đóng quân và bãi tập của nghĩa quân Phan Đình Phùng. Nhiều khả năng đó là tiền của nghĩa quân sót lại.

Ngày 20/12, đại diện Bảo tàng Hà Tĩnh đã đến gặp gia đình ông Phù để xin mua lại 3 hũ tiền cổ trên nhưng ông Phù chưa đồng ý.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)