Theo Reuters, cơ quan quản lý cổ vật Israel cho biết kho báu được những thanh thiếu niên tình nguyện tham gia một cuộc khai quật ở miền Trung Israel phát hiện vào ngày 18/8. Một khu phố mới dự kiến được xây dựng tại đây.

“Người chôn kho báu này cách đây 1.100 năm chắc hẳn đã mong lấy lại những đồng vàng này. Người này thậm chí còn cố định bình gốm bằng đinh để nó không bị dịch chuyển. Chúng tôi không biết nguyên nhân kho báu không thể trở về với chủ nhân của nó”, người đứng đầu cuộc khai quật Liat Nadav-Ziv cho biết.

{keywords}
Kho tiền vàng được tìm thấy vào ngày 18/8 ở Israel. Ảnh: Reuters.

Danh tính của chủ nhân kho báu này vẫn là một bí ẩn.

“Thật là tuyệt vời”, Oz Cohen, một trong những tình nguyện viên tìm thấy kho báu, cho biết.

“Tôi đang đào đất và khi xới đất lên, tôi thấy những vật thể trông giống những chiếc lá mỏng. Khi nhìn kỹ lại, tôi phát hiện đó là những đồng tiền vàng. Thật sự rất phấn khích khi tìm thấy một kho báu cổ và đặc biệt như vậy”, Cohen nói.

{keywords}
Nhà khảo cổ học người Israel Shahar Krispin cầm một đồng tiền vàng trong kho báu được phát hiện tại địa điểm khảo cổ ở miền Trung Israel hôm 18/8. Ảnh: AP.

Các tình nguyện viên đã tìm được 425 đồng tiền vàng 24 carat có niên đại từ thời Abbasid Caliphate (triều đại Hồi giáo thứ ba của người Arab) vào thế kỷ 9. Theo ông Robert Kool, một chuyên gia về tiền xu tại cơ quan quản lý cổ vật, những đồng vàng này có giá trị rất lớn vào thời điểm đó.

“Với số tiền như vậy, một người có thể mua một ngôi nhà sang trọng tại một trong những khu phố thịnh vượng nhất ở Fustat, thủ đô giàu có của Ai Cập thời đó”, ông Kool nói.

(Theo Zing)