Phát huy lợi thế kinh tế cửa khẩu 

Lạng Sơn là một tỉnh có tiềm năng lớn về du lịch, thương mại, đặc biệt là thương mại vùng biên. Tỉnh này giáp với nước bạn Trung Quốc có nền kinh tế năng động, nằm trong tuyến hành lang kinh tế xuyên Á, nằm cạnh tam giác kinh tế trọng điểm của quốc gia Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Có đường biên giới trên 231km, 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Lạng Sơn là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của cả nước và các nước ASEAN sang thị trường Trung Quốc và ngược lại.

Để phát huy tiềm năng vốn có, thu hút đầu tư, từ năm 2015, Lạng Sơn đã đề ra 3 chương trình trọng tâm đột phá để phát triển kinh tế là: phát triển kinh tế cửa khẩu; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế  - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông; tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Thành phố Lạng Sơn

Những năm qua, Lạng Sơn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2011 - 2018 đạt 8-9%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ.

Lạng Sơn đã khai thác được lợi thế về sản xuất nông, lâm nghiệp, tạo dựng được thương hiệu và vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Điển hình là các vùng cây ăn quả với các đặc sản: na, quýt, hồng; cây công nghiệp dài ngày với vùng hồi, quế và thông. Khai thác lợi thế từ kinh tế đồi rừng, tỉnh đã trở thành vùng xuất khẩu nguyên liệu gỗ công nghiệp lớn trong cả nước.

Với ưu thế về phát triển thương mại biên giới, kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn có những bước tăng trưởng vững chắc. Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 4.750 triệu USD. Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2018.

Tỉnh đã huy động được các nguồn lực đầu tư đáp ứng được yêu cầu mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất của các ngành kinh tế. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2010-2019 đạt 6,85% (giai đoạn 2015-2019 đạt trên 7%). GRDP bình quân đầu người (giá thực tế) năm 2019 đạt 43,4 triệu đồng, gấp 2,3 lần so với năm 2010 và gấp 1,6 lần năm 2015, đời sống nhân dân được cải thiện.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Lạng Sơn đã triển khai 15 dự án trọng điểm với tổng mức vốn đầu tư lên đến gần 8.000 tỷ đồng, chủ yếu xây dựng giao thông để tạo động lực phát triển kinh tế. Trong năm 2019 đã có 105.000 tỷ đồng được nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào tỉnh. Trên địa bàn tỉnh đang có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 237 triệu USD và các dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước như: Sun Group, Vin Group, Hòa Phát, Apec…

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Với những chiến lược đúng đắn, tiềm năng kinh tế của Lạng Sơn đã được đánh thức, tỉnh không ngừng vươn lên thực hiện mục tiêu trở thành vùng kinh tế động lực chủ đạo phía Đông của miền Bắc. Lạng Sơn vẫn đang tiếp tục khai thác tối đa các tiềm năng được đánh giá là còn nhiều dư địa phát triển.

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Lạng Sơn đã đề ra các kịch bản tăng trưởng kinh tế - xã hội trong thời gian còn lại của năm 2020. Tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm như: tiếp tục tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2020; tiếp tục đảm bảo thông quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng.

{keywords}
Cửa khẩu Hữu Nghị

Bên cạnh đó, Lạng Sơn cũng tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công của kế hoạch năm 2020; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao giá trị sản phẩm chế biến từ nông - lâm nghiệp, công nghiệp khai khoáng; đồng bộ các giải pháp thúc đẩy, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp; chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách.

Để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của Lạng Sơn, trong giai đoạn 2019 - 2025, Lạng Sơn ưu tiên thu hút đầu tư đối với dự án thuộc các lĩnh vực: logistics và kinh tế của khẩu; xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn; phát triển du lịch. Đồng thời, cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư khi thực hiện các dự án đầu tư tại Lạng Sơn.

Lạng Sơn phấn đấu đến 2025 có khoảng 300 doanh nghiệp có mức vốn trên 100 tỷ đồng, trong đó có 8-10 doanh nghiệp có mức vốn từ 500-1.000 tỷ đồng; tỷ lệ vốn đầu tư của khu vực doanh nghiệp trong tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh đạt trên 40%.

Ngọc Minh