Cuối tháng 1/2019, một số cây xăng tại các vị trí đắc địa tại TX.Gia Nghĩa, huyện Đắk R’Lấp, Đắk G’Long, Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đột ngột đóng cửa. Ngay thời điểm đó, giới kinh doanh xăng dầu hoang mang trước thông tin chấn động về 1 “đường dây” mua bán, vận chuyển, kinh doanh xăng dầu lậu bị lực lượng chức năng phanh phui.

Tại TX. Gia Nghĩa, cây xăng Vinh Quang (tổ dân phố 4, P.Nghĩa Thành) do Công ty TNHH một thành viên Vinh Quang Đắk Nông làm chủ cũng đột ngột đóng cửa trước dịp Tết Nguyên đán mấy ngày. Liên tục từ tháng 1/2019- 5/2019, cửa hàng này vẫn có người trông coi nhưng luôn trong tình trạng “Hết xăng”. Phải đến cuối tháng 5 vừa qua thì người dân mới thấy cây xăng này mở bán trở lại (các cây xăng khác cũng tương tự).

Tiết lộ bất ngờ của giới kinh doanh trước vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng” - 1
Một trong những đầu mối để công an triệt phá đường dây sản xuất xăng giả

Đây là cây xăng được rất nhiều người ghé đổ xăng vì vị trí nằm ngay trung tâm TX. Gia Nghĩa và là cây xăng duy nhất trên con dường dài hàng km này. Cây xăng bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 nhưng được giới kinh doanh xăng dầu kiêng nể vì chủ cây xăng cấp giấy phép hoạt động ngay tại khu vực đông dân cư.

Ông Nguyễn Thắng Quốc (nhà đối diện cây xăng Vinh Quang) cho biết, trong năm 2018, cây xăng này hoạt động rất hiệu quả, hàng ngày có hàng trăm lượt xe máy vào đổ xăng nhưng lại rất ít xe ô tô. Thời gian đầu người dân không có ý kiến gì về xăng, nhưng sau này nhiều người phàn nàn về hiệu suất sử dụng vì mua một lít xăng ở đây mà chỉ chạy được hơn 20 km là hết. Người ta nghi ngờ đồng hồ của cây xăng này bị điều chỉnh.

“Một đêm cuối tháng 12 âm lịch, công an đến bắt một xe bồn từ cây xăng này, đồng thời niêm phong toàn bộ đồng hồ, bồn chứa. Cây xăng này chỉ hoạt động trở lại cách đây khoảng 10 ngày, nhưng bây giờ cũng ít người đổ rồi”, ông Quốc cho hay.

Tiết lộ bất ngờ của giới kinh doanh trước vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng” - 2
Kho xăng dầu bị lực lượng chức năng triệt phá

Một vị lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông xác nhận từ ngày 25 – 27/1/2019, các cán bộ Phòng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Sở được Công an tỉnh Đắk Nông mời tham gia phối hợp để lấy 20 mẫu xăng dầu của 7 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gửi đi kiểm nghiệm.

Theo giới kinh doanh xăng dầu tại Đắk Nông, đường dây mua bán xăng dầu “trôi nổi”, xăng dầu không hóa đơn chứng từ này tồn tại đã khá lâu. Nhiều chủ cây xăng đã được mời chào với một mức giá rất thấp nhưng đã từ chối không tham gia.

Cũng theo chủ một số cây xăng lớn tại huyện Đắk R’lấp, đường dây mua bán xăng dầu lậu này chào mời xăng với mức giá khá thấp, thấp hơn từ 10 - 15% so với giá thị trường. Nếu bán ra có thể lãi từ 2.000 - 3.000 đồng, thậm chí nhiều hơn. Trong khi xăng nhập chính thức qua hệ thống phân phối lãi nhiều nhất cũng chỉ có vài trăm đồng mỗi lít.

Theo tiết lộ, một hệ thống các cửa hàng xăng dầu của địa phương này cũng nằm trong danh sách “đen” buôn bán xăng giả vừa bị triệt phá. Nếu không bị phát hiện, doanh thu của các cửa hàng này lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tiết lộ bất ngờ của giới kinh doanh trước vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng” - 3
Một đầu mối cung cấp xăng dầu liên quan đến Trịnh Sướng

Nhiều chủ kinh doanh xăng dầu cho biết, xăng loại này có thể là loại được pha chế không đúng quy định, hoặc xăng không đúng quy cách (xăng A83 nhưng được “khai là A95), hoặc là loại xăng nhập lậu bằng đường của tàu cá hoặc nhập lậu qua biên giới.

“Các phương tiện đổ xăng này đều có biểu hiện chung là nóng máy, chỉ một thời gian là phải thay máy. Nhiều xe đang đi bình thường thì tắt ngỏm mặc dù xăng vẫn còn đầy trong bình”, một chủ cửa hàng xăng dầu cho hay.

Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện nay có 17 tổng đại lý xăng dầu, cung cấp xăng dầu cho khoảng hơn 240 cửa hàng xăng dầu trên toàn tỉnh. Ban đầu các cửa hàng xăng dầu đăng ký để Sở biết được đầu mối cung cấp đầu vào, nhưng trong quá trình kinh doanh, các cửa hàng này thay đổi liên tục đầu mối và phải xin cấp phép lại.

“Việc kiểm tra các cây xăng này có liên quan đến nhiều Sở, ban ngành bởi nó thuộc nhiều lĩnh vực. Một số cây xăng bị phát hiện buôn bán xăng giả vừa rồi thì chưa thanh tra, kiểm tra lần nào”, một cán bộ Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cho hay.

Theo tìm hiểu, thời điểm đầu năm 2019, giới kinh doanh xăng dầu tại TX. Gia Nghĩa đã xôn xao việc 9 cửa hàng xăng dầu bị kiểm tra và tạm dừng hoạt động một thời gian vì có dấu hiệu buôn bán xăng giả. Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, để xác định các doanh nghiệp này có liên quan đến đường dây mua bán xăng giả hay không, cần phải điều tra thêm mới có thể khẳng định.

Tiết lộ bất ngờ của giới kinh doanh trước vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng” - 4
Các mẫu vật liên quan đến vụ án làm xăng giả

Như Dân trí đã thông tin, qua công tác trinh sát, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện một đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và một số tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương với thủ đoạn, phương thức tinh vi. Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án bí mật để đấu tranh, điều tra.

Ngày 13/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án và quyết định khởi tố 9 bị can để điều tra về hành vi Sản xuất và buôn bán hàng xăng dầu giả.

Ngày 5/6, Cơ quan CSĐT, công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục khởi tố bị can Trịnh Sướng và 13 bị can khác vì liên quan đến vụ án. Bị can Trịnh Sướng (Tám Sướng), là Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), một trong những doanh nghiệp xăng dầu lớn nhất tại miền Tây.

(Theo Dân trí)