Với nhiều thực khách, thông qua cái toilet, họ có thể biết người chủ có tâm huyết với hàng quán của mình như thế nào. Đẳng cấp của một hàng quán thể hiện rõ nét qua cái toilet!

Thuở xưa, việc tìm thấy một hàng quán hội đủ 4 điều kiện: thức ăn/uống ngon, không gian đẹp, giá cả phải chăng và phục vụ tốt không phải là điều dễ dàng. Nhưng, theo thời gian, điều đó không còn khó khăn nữa. Bây giờ, nhắm mắt, chúng ta cũng có thể đọc vanh vách tên nhiều hàng quán hội đủ 4 tiêu chí trên. Thế nên, ở thời điểm hiện tại, để có thể sống sót trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, các hàng quán cần có thêm một tiêu chí mới: toilet sạch đẹp. Tuy nhiên, sự thật là: không phải ông bà chủ nào cũng nhận biết được điều đó.

Vì nhiều lý do khác nhau, nhiều ông bà chủ Việt không xem trọng cái toilet. Họ thường nghĩ: toilet ấy mà, xấu đẹp không quan trọng, có là được. Và, chỉ khi thất bại, các ông bà chủ mới biết suy nghĩ đó của mình lạc hậu như thế nào.

{keywords}

Toilet đẳng cấp nhiều sao của một quán nhậu ở Tân Bình.

Chuyện là, có một quán cà phê X nọ, cái gì cũng tốt: vừa nằm ngay mặt tiền đường quận 3, khung cảnh quán miễn chê, nhân viên phục vụ luôn có thái độ thân thiện, hòa nhã. Thời gian đầu hoạt động, mọi chuyện diễn ra đúng như mong đợi của ông chủ: quán trở thành điểm tụ họp thường xuyên của rất nhiều nhân viên văn phòng trong các tòa nhà cao tầng xung quanh.

Tuy nhiên, mọi chuyện dần thay đổi theo hướng bất lợi với quán sau tháng thứ 6, khi có một quán cà phê Y với phong cách tương tự mở ra gần đó. Quán dần thưa khách và phải đóng cửa vào cuối năm.

Lý do khiến quán X bị đối thủ Y hạ knock-out: cái toilet quá tệ. Do mặt bằng không được rộng và chủ quán chẳng quan tâm nhiều đến cái toilet, sau khi xây quán xong thừa một ít không gian mới làm toilet. Thế là, quán long lanh bao nhiêu thì toilet xấu xí bấy nhiêu. Toilet vừa nhỏ hẹp, chật chội lại thường xuyên ướt nhẹp nước. Mới đầu, không phải ai cũng đi toilet nên không biết điều đó. Thêm nữa, họ cũng chẳng có lựa chọn khác. Nhưng, sau một thời gian, khi khách hàng ngồi nhiều, nhược điểm của quán cũng dần lộ ra.

Giữa 2 quán có phong cách gần tương tự nhau, giá tiền cũng thế, song cái toilet quán Y tử tế hơn quán X; nếu người bình thường, chắc chắn sẽ chọn quán Y.

Nếu cái toilet quan trọng với các quán café và quán ăn một, thì quan trọng với các quán nhậu 10. Bởi, 9/10 khách khi đến quán nhậu đều đi toilet một hoặc nhiều lần trước khi ra về. Thế nên, tầm quan trọng của cái toilet ở quán nhậu có thể sánh ngang các tiêu chí như giá cả hay chất lượng của thức ăn.

Dù mới khai trương cách đây chưa lâu, song quán Z đã là địa chỉ đỏ của nhiều “đệ tử lưu linh” ở quận Tân Bình. Chính cái toilet có chất lượng nhiều sao đã nâng tầm đẳng cấp cho quán nhậu bình dân ngoài trời này nhiều lần. Toilet của quán không chỉ rộng rãi, nhiều phòng để khách không phải đợi lâu mà còn luôn có âm nhạc dịu êm và hương thơm thoang thoảng. Kể cả khi đứng đợi, khách cũng không cảm thấy bực bội, khó chịu.

Để kiếm một quán nhậu có thức ăn ngon, chỗ ngồi mát không khó, nhưng có toilet nhiều sao như quán Z lại không dễ. Sự đầu tư thích đáng vào cái toilet cho thấy ông chủ cực kỳ coi trọng khách hàng của mình, luôn muốn mang tới cho khách hàng cảm giác vui vẻ, thoải mái kể cả khi đi giải quyết nhu cầu cá nhân. Và đó chính là lý do khiến quan Z thu hút rất nhiều khách mặc dù sinh sau, đẻ muộn.

Thế nên, với nhiều thực khách, thông qua cái toilet, họ có thể biết người chủ có tâm huyết với hàng quán của mình như thế nào. Đẳng cấp của một hàng quán thể hiện rõ nét qua cái toilet!

(Theo NDH)