Trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng nóng và hơn 300 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc xuất sang Mỹ bị áp mức thuế 25%, các thương hiệu nội địa của nước này đang được người dân ủng hộ.

Một trong những tên tuổi hàng Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ nhất là thương hiệu trà sữa White Rabbit. Một ly trà bình thường chỉ 19-23 nhân dân tệ (khoảng 64.000 đồng - 77.000 đồng), nay có giá 100 nhân dân tệ (360.000 đồng), thậm chí một số khách sẵn sàng chi tới 500 tệ (tương đương gần 1,7 triệu đồng) để ủng hộ thương hiệu nội địa.

{keywords}
Người dân xếp hàng nhiều giờ để mua trà sữa White Rabbit tại trung tâm thương mại CapitaMall LuOne ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP.

Ông Wang Xiaoliang, 40 tuổi, đã mất khoảng 2 giờ xếp hàng cùng hàng trăm người khác để mua một cốc trà sữa White Rabbit tại trung tâm thương mại CapitaMall LuOne ở Thượng Hải vào cuối tuần qua.

"Đây không phải là chuyện hương vị. Chúng tôi chỉ muốn thể hiện sự ủng hộ với các thương hiệu nội địa vào thời điểm chính phủ Mỹ đang muốn kìm hãm sự phát triển kinh tế của Trung Quốc", ông Wang nói.

Một số người khác chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ phải xếp hàng tới 4-5 giờ để mua một cốc trà sữa White Rabbit.

Những người đầu cơ đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Họ xếp hàng nhiều giờ để mua trà sữa rồi bán lại với giá cao cho những khách hàng ít kiên nhẫn hơn.

Một người đầu cơ cho biết anh có thể kiếm được ít nhất vài trăm nhân dân tệ một ngày từ việc bán lại trà sữa White Rabbit. Hàng ngày anh xếp hàng mua những cốc trà và bán lại với giá từ 100-500 nhân dân tệ cho một số khách không đủ kiên nhẫn.

{keywords}
Có người sẵn sàng chi tới 500 nhân dân tệ (khoảng gần 1,7 triệu đồng) để mua một cốc trà sữa ủng hộ thương hiệu địa phương. (Ảnh: SCMP)

Thương hiệu kẹo sữa White Rabbit nổi danh toàn cầu từ năm 1972, khi được Thủ tướng Trung Quốc lúc đó là Chu Ân Lai tặng cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon.

Thương hiệu kẹo sữa này đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hãng này sản xuất và bán trà sữa trong lịch sử 60 năm hoạt động với mục tiêu ra mắt nhiều dòng sản phẩm nhằm trẻ hóa thương hiệu.

Dù thị trường trà sữa đang cạnh tranh khốc liệt nhưng cửa hàng trà sữa của White Rabbit vẫn thu hút sự ủng hộ của người mua.

"Loại trà này không thực sự mang hương vị của kẹo sữa White Rabbit song chúng tôi không quan tâm, bởi có cơ hội nếm thử nó là vui rồi", anh Andy Yin, người đã xếp hàng suốt hai giờ chiều ngày Chủ nhật (9/6), cho biết.

Nhiều thương hiệu của Thượng Hải mất dần thị phần trong hai thập kỷ qua trước làn sóng xâm nhập ồ ạt của các sản phẩm nhập khẩu. Chính quyền Thượng Hải đã nhiều lần kêu gọi người dân ủng hộ hàng trong nước nhưng vô ích. "Cuộc chiến" thương mại đã giúp các doanh nghiệp Trung Quốc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân.

"Chiến tranh thương mại đang tạo ra cơ hội cho các thương hiệu cũ. Nhưng các thương hiệu cũng cần nỗ lực hơn để cải thiện công nghệ sản xuất, tăng cường kỹ năng quản lý và bắt kịp các đối thủ quốc tế về chất lượng, bao bì và hiệu quả phân phối", ông Zhou Shiyu, giám đốc điều hành một công ty sản phẩm tẩy rửa lâu năm ở Thượng Hải, nhận định.

Phương Anh (Theo SCMP)