Ông Nguyễn Văn Hoàng, nông dân khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn (TP. Cần Thơ) nuôi đàn rắn ri voi trong 10 thùng gỗ lót cao su. Sau Sau 2 năm, mô hình rắn ri voi của ông Hoàng mang lại hiệu quả cao, có giá trị trên 100 triệu đồng.

Năm 2016, ông Nguyễn Văn Hoàng tham quan mô hình nuôi rắn ri voi sinh sản trong thùng gỗ lót cao su ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long và nhận thấy đây là mô hình hiệu quả, vì không cần diện tích đất lớn, ít công chăm sóc, thu nhập cao.

{keywords}
Lãnh đạo Hội Nông dân phường Phước Thới tham quan mô hình nuôi rắn của ông Nguyễn Văn Hoàng (bìa phải).

Qua tìm hiểu thông tin và học hỏi kinh nghiệm, ông quyết định mua 50 con rắn ri voi giống với giá 10 triệu đồng về nuôi thử. Tận dụng 20m2 đất nhà sau, ông Hoàng thiết kế 10 thùng gỗ được lót cao su phía trong để nuôi rắn. Ông Hoàng chia sẻ về kỹ thuật nuôi rắn ri voi, kinh nghiệm nuôi rắn ri voi: “Nuôi rắn ri voi trong thùng rất hiệu quả vì chi phí đầu tư thấp.  Người nuôi kiểm soát được sự phát triển của đàn rắn nuôi.

Hơn nữa, rắn ri voi là loài dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, kháng bệnh tốt. Nguồn thức ăn chủ yếu là cá trê nuôi hay các loại cá tạp. Nếu chăm sóc rắn tốt, đúng kỹ thuật, đảm bảo nguồn thức ăn, sau 1 năm, rắn có thể đạt trọng lượng từ 1-1,5kg/con”.

Thấy mô hình hiệu quả, đầu năm 2017, ông Hoàng mua thêm 50 con rắn giống về nuôi tiếp tục để phát triển mô hình nuôi rắn ri voi sinh sản.

Hiện tại, ông Hoàng nuôi trong 10 thùng gỗ lót cao su, với số lượng khoảng 200 con rắn ri voi. Trong đó, có 50 con trong giai đoạn sinh sản và 50 con rắn trưởng thành đang chuẩn bị phối giống và trên 100 con rắn nuôi thịt, tổng giá trị trên 100 triệu đồng.

Theo ông Hoàng, rắn bố mẹ phải có trọng lượng từ 1 -1,5 kg trở lên mới cho sinh sản. Từ tháng 5-6 âm lịch cho rắn giao phối, thả nuôi tỷ lệ 50% rắn đực, 50% rắn cái để giao phối với nhau.

Để nuôi rắn ri voi có hiệu quả, người nuôi phải tự tách đàn, phân cỡ, nhất là tập cho rắn ăn quen dần với các loại cá từ nhỏ đến lớn. Quan trọng là phải quan sát, theo dõi thường xuyên, phòng khi rắn bệnh mà có cách xử lý kịp thời.

Hiện tại, rắn ri voi là nguồn thực phẩm được thị trường ưu chuộng, vì thịt thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao nên nhu cầu nuôi và bán rắn thịt khá cao. Hiện tại, rắn ri voi sinh sản có giá 3 triệu đồng/cặp. Còn rắn bán thịt từ 600.000 đến 800.000 đồng/kg...

Đến năm 2018, 50 con rắn ri voi giống ban đầu đã sinh sản. Trung bình, 1 con rắn cái có thể đẻ từ 8-20 con rắn con/năm. Rắn con sau khi nuôi được 1 tháng là xuất bán với giá 80.000 - 120.000 đồng/con.

Ông Trần Văn Dân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phước Thới, cho biết: “Mô hình nuôi rắn ri voi của anh Hoàng đã mang lại hiệu quả cao, mở ra hướng đi mới, phù hợp với điều kiện của nhiều hộ ít đất sản xuất. Tới đây, Hội Nông dân phường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ở địa phương nhằm giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, Hội Nông dân phường phối hợp với các ngành hỗ trợ kỹ thuật cho những hội viên có nhu cầu nuôi rắn ri voi, giúp các hộ an tâm phát triển mô hình...”.

(Theo Báo Cần Thơ)

Phát hãi: Người đàn ông hàng ngày sống với đàn rắn hổ mang trăm con

Phát hãi: Người đàn ông hàng ngày sống với đàn rắn hổ mang trăm con

Giá trị của rắn những năm gần đây luôn ổn định với mức giá trung bình khoảng 700.000 đồng/1kg thịt, 90.000 đồng/1 quả trứng.

Những đứa trẻ lớn lên bên đàn rắn hổ mang phì phì rùng rợn

Những đứa trẻ lớn lên bên đàn rắn hổ mang phì phì rùng rợn

“Từ hơn 200 năm nay, con rắn đã gắn bó với đất và người Vĩnh Sơn. Người già làm bạn cùng rắn còn những đứa trẻ thì lớn lên giữa tiếng phì phò rùng rợn của “ông tử thần” - hổ mang!”.

Kinh hãi đàn rắn gần 3.000 con dưới đáy ao ở Hà Nội

Kinh hãi đàn rắn gần 3.000 con dưới đáy ao ở Hà Nội

Khu nuôi thả rắn mòng bán tự nhiên của anh Phạm Ngọc Tĩnh (33 tuổi) nằm giữa cánh đồng ở thôn Tu Lễ (Kim Đường, Ứng Hòa, Hà Nội) có diện tích 350m2, thả hơn 2.700 con rắn lớn nhỏ các loại.

Dưới đáy ao 1.200 con rắn ri đáng sợ, rà đáy sông bắt 'quái ngư' 100 tuổi

Dưới đáy ao 1.200 con rắn ri đáng sợ, rà đáy sông bắt 'quái ngư' 100 tuổi

"Quái ngư" cá đuối nước ngọt nặng hơn 220kg, 3 "quái ngư" cá trà sóc vừa lọt lưới ngư dân. Đàn rắn 1.200 con được nuôi dưới ao, ăn cá tạp “ngậm thuốc bổ”, mỗi năm lời hơn 400 triệu đồng.