Khác với cảnh ế ẩm ở những vùng trồng hoa, quất tại các tỉnh thành khác, tại cánh đồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này đang nhộn nhịp người mua bán. Những chiếc ô tô, xe máy chở quất cảnh đi lại tấp nập. Tiếng người mua bán, xem cây sôi động khắp cánh đồng.

Anh Nguyễn Văn Chiến - một hộ trồng quất lâu năm tại đây - cho biết, mặc dù đầu năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, song đến nay, hoạt động mua bán đã ổn định, bình thường trở lại. Từ tháng 10 Âm lịch, vườn nhà anh đã rục rịch mở cửa đón khách tham quan, đặt mua cây chơi Tết. 

“Năm nay, tôi có 700 cây quất lớn nhỏ các loại. Từ tháng 11 âm lịch, lượng khách đổ về mua tăng mạnh. Hiện tôi chỉ còn khoảng 70 cây là hết sạch”, anh phấn khởi nói.

So với mọi năm, giá quất không chênh lệch bao nhiêu, với đủ phân khúc cho khách hàng lựa chọn. Đơn cử, những cây quất mini có giá vài trăm nghìn đồng, những cây to giá dao động từ 1-20 triệu đồng, còn cây siêu phẩm, kích thước “khủng” giá đắt nhất lên đến 50-70 triệu đồng. Tính ra anh thu cả tỷ đồng từ vườn quất, anh Chiến chia sẻ.

{keywords}
Thời điểm này quất cảnh ở cánh đồng Tứ Liên đã chín vàng ươm

Tương tự, những ngày này, vườn quất nhà chị Nguyễn Tuyết cũng đón khách từ khắp nơi về mua cây chơi Tết.

Năm nay, chị có tổng cộng khoảng 300 cây phục vụ thị trường Tết, với đủ các mức giá, vừa túi tiền để ai cũng có thể chơi được.

“Khắp vườn, những cây quất bắt đầu chín đủ độ cho khách chơi từ nay đến ra Giêng. Cây nào cũng lúc lỉu quả, nhiều hoa, lộc lá, tượng trưng cho nhiều tài lộc, sung túc trong năm mới”, chị chia sẻ.

Hiện tại, khách đã về tận nơi mua chơi quất từ sớm, song cũng có những người mới chỉ đi tham quan, tham khảo giá cả chứ chưa có ý định mua. Từ 20 tháng Chạp trở đi, người dân mới bắt đầu nhộn nhịp đi sắm Tết. Chị Tuyết cũng cho biết, chị bán được hơn một nửa vườn quất, có khách đã đặt đánh dấu cây từ trước, sau 23 tháng Chạp họ mới hẹn về lấy.

Theo các nhà vườn, năm nay thị trường chuộng loại quất bonsai, quất mini, cây càng nhỏ càng đắt khách. Tuy nhiên, đến nay các nhà vườn đã tiêu thu được khoảng 50-90% số quất mình trồng, trong khi bây giờ mới bắt đầu thời cao điểm mua sắm quất cảnh chơi Tết.  

{keywords}
Các nhà vườn tất bật chăm bón quất cảnh kịp bán dịp Tết
{keywords}
Thời điểm này, quất cảnh đã được nhà vườn đưa lên chậu chuẩn bị đưa đi tiêu thụ
{keywords}
Năm hay thời tiết thuận lợi nên quất sai quả, chín rộ đúng dịp Tết
{keywords}
Người dân Hà thành đang đổ ra cánh đồng quất Tứ Liên chọn những chậu quất ưng ý nhất
{keywords}
Hoạt động mua bán ở các vườn quất luôn nhộp nhịp
{keywords}
Theo nhà vườn, có những cây quất giá chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có những cây giá hàng chục triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng tùy vào dáng thế
{keywords}
Năm nay dòng quất bonsai, quất mini được thị trường ưa chuộng hơn
{keywords}
Nhiều người đến tận vườn chọn mua những chậu quất cảnh ưng ý
{keywords}
Trên con đường dẫn ra cánh đồng Tứ Liên, xe chở quất ra vào tấp nập
{keywords}
Theo các nhà vườn, thời điểm hiện tại lượng quất trong vườn gần như đã được bao tiêu hết

Nhật Thanh