Cơ quan chức năng Đài Loan vừa thông báo chính thức về việc tạm dừng cấp visa đoàn (visa Quan hồng) với một số nước, trong đó có Việt Nam. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng yêu cầu các Sở VH-TT&DL, các DN lữ hành quốc tế quản lý chặt chẽ khách đi du lịch nước ngoài, nếu bỏ trốn sẽ xử lý nghiêm.

Truy đuổi, còng tay cô gái Việt bỏ trốn ở Đài Loan

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc vừa ra thông báo chính thức về việc tạm dừng cung cấp visa Quan hồng (visa đoàn) với các đoàn khách Việt Nam, Indonesia, Căm pu chia, Lào, Myanmar và chưa xác nhận thời gian tiếp nhận hồ sơ trở lại sau vụ việc 152 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan.

Theo thông báo mà các DN du lịch nhận được từ phía Đài Loan, kể cả các DN đã được cấp visa Quan hồng trong tay nhưng không đảm bảo chắc chắn rằng đoàn khách sẽ được nhập cảnh. Các hồ sơ đã gửi đi xin visa Quan hồng cũng sẽ bị trì hoãn, trừ những người có visa tiên tiến (đã có dấu nhập cảnh của nước sở tại) thì vẫn có thể xin visa trực tuyến.

{keywords}
 

Như vậy, với quy định mới này, có khoảng hơn 100 công ty Việt Nam bị ngừng làm visa theo chương trình đơn giản hóa thủ tục visa Quan hồng. Đây là các DN được Cục Xúc tiến Đài Loan chỉ định.

Theo thông tin mới nhất, hiện 17 trong số 152 người Việt Nam trốn ở lại Đài Loan đã được tìm thấy. Theo thống kê, từ khi triển khai chương trình visa Quan hồng vào năm 2015, đã có hơn 225.700 khách du lịch đến Đài Loan thông qua chương trình cấp thị thực này.

Tuy nhiên, số người bỏ trốn cũng lại Đài Loan cũng gia tăng, lên tới 566 người tính từ năm 2016 đến 2018, trong đó 72% là du khách Việt Nam.

Trước thực trạng này, ngày 28/12, Bộ VH-TT&DL Việt Nam đã có văn bản gửi các Sở VH-TT&DL, các địa phương yêu cầu các DN kinh doanh lữ hành quốc tế kiểm tra, rà soát các đối tượng khách trước khi nhận.

Khi nhận khách, các DN phải cung cấp đầy đủ các thông tin về pháp luật Việt Nam và nước sở tại, đồng thời cảnh báo tuyên truyền nâng cao nhận thức tới du khách về hậu quả của việc bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp trước khi tổ chức tour du lịch.

Các DN cũng cần hợp đồng đầy đủ với khách và các đối tác cung cấp dịch vụ, có biện pháp quản lý đoàn chặt chẽ trong quá trình tổ chức tham quan du lịch. Trường hợp nghi ngờ khách có dấu hiệu nhập cảnh trái phép, cần báo ngay cho cơ quan chức năng nước sở tại và của Việt Nam để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bộ VH-TT&DL nhắc nhở các địa phương rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh đưa khách đi du lịch nước ngoài của các DN lữ hành trên địa bàn.

Cũng trong ngày, liên quan đến việc phía Đài Loan ngừng cấp visa đoàn theo chính sách Quan hồng với các DN Việt Nam được Cục Du lịch Đài Loan lựa chọn, Tổng cục Du lịch đã có công văn yêu cầu các DN lữ hành quốc tế triển khai ngay các biện pháp với nội dung tương tự như trên.

Theo thông tin từ Cục Du lịch Đài Loan, 4 đoàn du lịch lớn của Việt Nam với tổng cộng 153 người, lần lượt vào Cao Hùng ngày 21/12 và 23/12. Tuy nhiên, 152 người đã bỏ trốn theo hình thức chia nhỏ ra rồi biến mất. Nhóm khách đầu tiên gồm 23 người, nhóm khách thứ hai là 130 người.

Sự việc ngay lập tức gây chấn động Đài Loan và ngành du lịch Việt Nam, bởi chưa bao giờ số lượng người lợi dụng đi du lịch để bỏ trốn ở nước sở tại lại lớn như vậy.

Ngọc Hà

Tìm thấy nhóm đầu tiên trong 152 khách Việt mất tích ở Đài Loan

Tìm thấy nhóm đầu tiên trong 152 khách Việt mất tích ở Đài Loan

Cơ quan Di trú Quốc gia (NIA) cho biết đã tìm thấy ba trong số hơn 140 khách du lịch Việt Nam bị mất tích sau khi đến Đài Loan vào cuối tuần trước.

152 người Việt bỏ trốn ở Đài Loan: Điều đáng sợ nhất đang lơ lửng trên đầu

152 người Việt bỏ trốn ở Đài Loan: Điều đáng sợ nhất đang lơ lửng trên đầu

Với số lượng người bỏ trốn nhiều như vậy, lên tới 152 người, thì nhiều khả năng việc này là có tổ chức, có chủ ý từ trước.

Lộ hình ảnh 152 du khách Việt tại thời điểm 'mất tích' ở Đài Loan

Lộ hình ảnh 152 du khách Việt tại thời điểm 'mất tích' ở Đài Loan

Camera giám sát đã ghi lại hình ảnh nhiều khách du lịch Việt Nam đã nhanh chóng rời khách sạn ở Cao Hùng ngay sau khi nhận phòng.