CNA đưa tin, nhóm lao động trái phép người Việt đã bị bắt sau khi cơ quan chức năng phát hiện đang trốn trong xe tải chở hàng. Trong số này có 9 người thuộc đoàn 148 du khách biến mất tại Cao Hùng tháng trước.

Khi đang thi hành lệnh cấm xe tải chở cát sỏi, cảnh sát đã tình nghi một chiếc xe trên đường Heping ở thị trấn Pingnan. Mặc dù chiếc xe tải được phủ bạt đen, cảnh sát phát hiện xe di chuyển và nghi ngờ kiểm tra.

{keywords}
Lao động bất hợp pháp bị bắt tại Đài Loan 

Sau khi nâng tấm bạt lên, họ phát hiện ra 11 người quốc tịch Việt Nam ẩn náu bên dưới, bao gồm bốn phụ nữ và bảy người đàn ông. Không ai trong số họ có thể cung cấp giấy tờ tùy thân thích hợp.

Theo cảnh sát, một người đàn ông đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc của anh ta, một người phụ nữ đã nhập cảnh bất hợp pháp bằng visa du lịch, và chín người còn lại nằm trong nhóm khách du lịch đã trốn thoát khỏi các nhóm du lịch của họ sau khi đến Cao Hùng tháng 12/2018.

{keywords}
Tất cả 11 người đều mặc quần áo lao động nông nghiệp và đi ủng.

Tất cả 11 người đều mặc quần áo lao động nông nghiệp và đi ủng. Khi bị cảnh sát thẩm vấn, 11 người này cho hay, họ làm nông nghiệp ở Taitung như làm cỏ, đào gừng hoặc thu hoạch táo và dứa. Vào ngày bị bắt, họ nói đang chuẩn bị làm cỏ.

Theo cảnh sát, hầu hết những người này làm công cho những người thuê đất trồng trọt chứ không phải nông dân địa phương.

Trước đó, trong quá trình tìm kiếm, cơ quan chức năng phát hiện một người đàn ông đã chui vào tủ lạnh để trốn. Tính đến nay, 78 trong tổng số 148 khách du lịch Việt Nam mất tích đã được tìm thấy, bao gồm 47 người đàn ông và 31 phụ nữ, 42 người trong số họ tự quay về. Hiện, vẫn còn 70 người Việt bỏ trốn chưa tìm thấy.

{keywords}
Họ làm nông nghiệp ở Taitung như làm cỏ, đào gừng

Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) đã treo thưởng 4.000 Đài tệ tiền mặt (129 USD) cho các thông tin có thể giúp ích cho quá trình tìm kiếm các du khách vẫn đang “bặt vô âm tín”.

Đài Loan cũng ra thông báo kêu gọi các đối tượng bỏ trốn sớm trình diện để được hưởng khoan hồng của luật pháp, cũng như cảnh báo những trường hợp ngoan cố sẽ phải nhận hình phạt nặng.

Cơ quan di trú cho biết những người vào Đài Loan bất hợp pháp có thể chịu án tù 3 năm và bị phạt khoảng 2.900 USD. NIA cảnh báo những ai chứa chấp người vi phạm cũng phải đối mặt với án tù 2 năm.

Ngày 21/12 và 23/12/2018, bốn nhóm du khách Việt Nam tới thành phố Cao Hùng đã bỏ đoàn rải rác cho tới khi 152/153 người mất liên lạc hoàn toàn.

Nam Hải