Mua đất xây mộ sẵn không còn là chuyện kiêng kỵ, nhiều đại gia chịu chơi bỏ tiền tỷ để xí phận những khu đất vàng để lo hậu sự cho các cụ thân sinh. Đất cho người sống đã sốt, đất cho người đã mất cũng sôi động không kém, đặc biệt là vào mùa Vu Lan.

Giám đốc công ty chuyên về đất nghĩa trang ở Phú Thọ cho hay, ông vừa hoàn thành xây dựng một khu mộ riêng rộng tới 500m2 cho một đại gia ở Hà Nội. Là người khá kỹ tĩnh lại coi trọng việc thờ cúng, phong thủy, nên đích thân ông mời thầy tới tận nơi xem xét, lựa chọn vị trí.  

Thầy cẩn thận làm lễ cúng bái, xong xuôi ông mới cho xây dựng. Công trình hiện đã xong phần thô đang đi vào hoàn thiện, trang trí. Lăng mộ mái vòm cong với các chi tiết chạm khắc tinh xảo, trang trí cầu kỳ, ốp đá hoa cương.

Theo chia sẻ vị giám đốc này, dù hai cụ thân sinh của đại gia Hà Nội vẫn còn sống nhưng họ đã có ý định tìm chỗ lo chuyện hậu sự. Mới đây, đại gia này cũng đã đưa bố mẹ lên tận nơi để nghiệm thu công trình.

{keywords}
Khu lăng mộ  đầu tư tiền tỷ (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Trước bối cảnh đất chật người đông, đất nghĩa trang ngày càng thu hẹp, khan hiếm khiến nhiều người tỏ ra lo lắng về chốn yên nghỉ của mình khi về "thế giới khác". Người giàu Hà Nội càng quan tâm tới chuyện mồ mả, chính vì thế, công việc kinh doanh của những nghĩa trang chuyên nghiệp cũng phất lên. 

Mỗi dịp cuối tuần, nhiều xe Mẹc chở cả gia đình tới tận nơi để đăng ký mua, giữ chỗ. Trong tháng bảy âm lịch, lượng người tới tìm hiểu cũng tăng hơn do quan niệm tháng báo hiếu, họ mua đất nghĩa trang tặng bố mẹ già. Tại nghĩa trang này, giá mỗi ngôi một từ vài chục triệu tới vài tỷ đồng, tùy vào địa điểm và phong thủy. 

Giám đốc một công ty chuyên về lĩnh vực này, cho biết: “Tháng 7 là tháng lượng khách đến giao dịch cũng như tìm hiểu về dịch vụ đất nghĩa trang nhiều nhất, lượng khách tăng khoảng 50% so với những tháng trước đây”.

Không chỉ con cháu mua đất nghĩa trang cho cha mẹ, nhiều đại gia cũng mạnh tay chi tiền mua đất cho cả gia đình, dòng họ. Đối với những giao dịch này, diện tích đất được đặt mua dao động từ trên 200-500 m2. Số tiền khách hàng bỏ ra cũng lên đến nhiều tỷ đồng. Riêng với những giao dịch phần mộ đơn thương từ 15-30 triệu đồng/phần mộ.

Cung ắt có cầu, đất nghĩa trang cũng sôi động không kém so với đất ở đô thị. Theo khảo sát của phóng viên tại một số công viên nghĩa trang được xây dựng ở các nơi xung quanh Hà Nội thì loại mặt hàng này bán rất chạy.

Tại một nghĩa trang ở Phú Thọ, dù cách xa Hà Nội mấy chục cây số, nhưng mức giá mỗi ngôi mộ ở đây không hề rẻ. Theo khảo sát, giá trung bình mỗi ngôi mộ vào khoảng 20 triệu đồng, một số ngôi mộ lớn vị trí đẹp có mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Trong khi đó, nghĩa trang gần Hà Nội hơn, một suất mộ 3-4m2 có giá khoảng 40 triệu đồng nhưng hầu như đã kín chỗ sau mấy năm nghĩa trang đi vào sử dụng.

Theo đánh giá của các công ty trong lĩnh vực này, việc các nghĩa trang ở nội đô Hà Nội đang quá tải và đóng cửa sẽ là cơ hội cho các dự án chuyên nghiệp. Cơn sốt đất nghĩa trang sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Nam Hải