Bán nhà trên phố để đổi cây tùng quý hiếm

Ông Nguyễn Trọng Thành (Yên Sở, Hoàng Mai) được biết đến là một trong nhữngđại gia chơi cây cảnh có tiếng ở Hà Nội. Ông bắt đầu tìm hiểu và chơi cây cảnh đến nay đã hơn 25 năm.

Hơn 20 năm qua, không ít lần, vị đại gia Hà thành này chơi ngông, mua cây trong tình huống bất ngờ. Chỉ cần thấy vừa mắt, ông sẵn sàng trả giá cao để sở hữu bằng được cây cảnh đó.

Dai gia nao ban ca gia tai chi de choi cay canh?
 Cây tùng la hán hơn 300 tuổi. Ảnh: Dân Việt

Năm 2006, nghe tin có cây tùng la hán ở Hà Đông (Hà Nội), tuổi đời hơn 300 năm (nguồn gốc từ Nhật Bản), ông Thành tìm đến xem. Chứng kiến gốc cây vỏ bong tróc hết, vè bạnh gân guốc, rêu mốc, dáng thế tuyệt mĩ, ông quyết tâm mua bằng được.

Để thuyết phục người này bán cây, ông đã phải tốn công đi lại trong hàng năm trời. Cũng vì quá mê mẩn cây tùng La Hán có dáng "ngạo nghễ" và hội tụ đủ 4 yếu tố: Cổ - kỳ - mỹ - văn, ông Thành không chút lăn tăn "xuống tay" bán cả căn nhà trên phố Lò Đúc để sở hữu cây tùng quý hiếm này. Lúc bấy giờ nhiều người choáng vàng vì độ chịu chơi cây cảnh của ông.

Dai gia nao ban ca gia tai chi de choi cay canh?-Hinh-2
 Để sở hữu cây tùng la hán, đại gia Hà Nội phải bán cả nhà trên phố. Ảnh: Dân Việt

Cách đây vài năm, có một nhóm người Đức đã đến hỏi mua cây để làm quà tặng, với mức giá tương đương với những căn biệt thự rất lớn nhưng có một số vấn đề khiến ông tự ái nên không bán.

Gán cả ô tô để mua cây

Anh Nguyễn Hưng (Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) cũng là một người chơi cây cảnh có tiếng khi đã bán lại cả chiếc ô tô mình đang đi để sở hữu cây sanh độc đáo mang tên "Vân vũ quần tùng".

Theo đó, năm 2011 anh Hưng đến nhà một người bạn chơi và rất thích cây này, ngỏ ý hỏi mua nhưng một tháng sau người bạn mới đồng ý bán. Tuy nhiên lúc đó anh không đủ tiền, phải vay mượn khắp nơi. Không gom đủ tiền mua cây, anh Hưng phải bán lại cả chiếc ô tô đang đi. Tổng số tiền anh Hưng bỏ ra thời điểm đó để mua cây sanh này là 600 triệu đồng.

Dai gia nao ban ca gia tai chi de choi cay canh?-Hinh-3
 Cây sanh "Vân vũ quần tùng". Ảnh: Vietnamnet

Thời điểm đó, cây sanh rất lớn, mỗi bên cành thò ra 2 - 3m, tán rộng 7 - 8m. Anh Hưng cùng một số anh em lên ý tưởng cho dáng cây và thực hiện đục, cắt bớt tay cành trong vòng một tháng rưỡi.

Khi mang cây về anh đã mất nhiều năm để tạo tác, hiện tác phẩm đã gần như hoàn thiện. Trong các cuộc triển lãm gần đây, nhiều đại gia có tiếng muốn hỏi mua, trả giá vài tỷ đồng nhưng anh chưa bán bởi anh coi đó là "báu vật" trong vườn đã gắn bó với nhau một thập kỷ.

"Sang ngang” 6 lô đất biệt thự đổi cây sanh "ngai vàng"

Ông Nguyễn Nam Thành (TP.Việt Trì, Phú Thọ) không chỉ sở hữu cây sanh “mâm xôi con gà” được định giá tới 6 triệu USD, mà còn sở hữu cây sanh “ngai vàng” giá trị không kém.

Chia sẻ trên Dân Việt, ông Nam Thành cho biết cách đây gần 10 năm, lúc đó thị trường cây cảnh rất sôi động, để sở hữu một cây cảnh đẹp người chơi phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Thời điểm ấy, ông mua cây sanh “ngai vàng” với số tiền 5,5 tỷ đồng nhưng do không có tiền mặt, ông đã “sang ngang” 6 lô đất biệt thự ở Việt Trì.

Dai gia nao ban ca gia tai chi de choi cay canh?-Hinh-4
 Cây sanh "ngai vàng". Ảnh: Người đưa tin

Theo ông Nam Thành, lúc mới mua, cây sanh “ngai vàng” vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ là một cây phôi, với tuổi đời khoảng vài chục năm. Hiện cây đã gần hoàn thiện và chủ nhân cây cảnh tin rằng trong tương lai cây sanh này sẽ là trở thành “danh bất hư truyền” trong giới chơi cây cảnh.

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

Lão nông để vài tỷ trong vườn ở làng cây cảnh cổ nhất Việt Nam

Lão nông để vài tỷ trong vườn ở làng cây cảnh cổ nhất Việt Nam

“Ở làng này, hầu như 100% hộ dân đều làm nghề trồng cây cảnh. Đời nối đời, cha truyền con nối, đến nay tuổi của làng cũng hơn 800 năm…”