- Tuyên chiến để chấm dứt nạn tin nhắn rác là quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Liên tục trong thời gian qua, nhiều lãnh đạo Bộ trực tiếp làm việc với các nhà mạng, những cuộc kiểm tra ráo riết lúc nửa đêm để đảm bảo tin nhắn rác không còn cơ hội tung hoành.

Tin nhắn rác hết thời

Không nhận được tin nhắn rác, đó là cái mà nhiều người dân năm nay hào hứng. Họ khoe nhau: “Tết này hơn hẳn những Tết xưa”. Ông Nguyễn Đức Hải (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Mấy tháng nay, mình nhận số tin nhắn rác ít hẳn, thậm chí là cả tuần không có. Tết năm nay, khác hẳn mọi năm, đọc tin nhắn đều là tin chúc Tết của bạn bè, người thân”. 

Là một giám đốc doanh nghiệp, ông Hải từng bị tra tấn bởi tin nhắn rác. Cứ dịp Tết Nguyên đán, ông lại lo lắng nạn tin nhắn rác sẽ bùng phát với trăm loại quảng cáo gây phiền phức được gửi tới điện thoại. Nội dung thì thượng vàng hạ cám, từ bói toán, tử vi, đến sức khỏe, giới tính, tư vấn tình yêu – hôn nhân, thông tin khuyến mãi của các siêu thị, trung tâm thương mại, điện máy, cửa hàng, dịch vụ nhà đất, nha khoa, và cả tin quảng cáo dịch vụ từ nhà mạng…

Bà Nguyễn Thị Hà (KĐT Trung Văn, Hà Nội) cho biết, mọi năm dịp Tết tin nhắn rác tràn lan khiến bà mệt mỏi nhưng Tết vừa qua không có một tin nhắn nào làm phiền. “Thỉnh thoảng có tin nhắn, toàn là anh em họ hàng hay nhà mạng, ngân hàng gửi chúc Tết. Tôi từng nghĩ khó có thể chặn tin nhắn rác bởi động vào quyền lợi của các nhà mạng nhưng các cơ quan chức năng đã rất mạnh tay”, bà Hà cho biết thêm.

Thực tế, việc ngăn chặn tin nhắn rác cũng sẽ phần nào ảnh hưởng tới người tiêu dùng, như bà Hà không còn mua được các sim khuyến mại nhưng bà vẫn ủng hộ. “Không mua được sim khuyến mại thoải mái như trước đây nhưng chặn được tin nhắn rác, chúng tôi vẫn đồng tình”, bà Hà nói.

Là một sinh viên, thường xuyên sử dụng sim khuyến mại nhưng Lưu Đức Anh (SV, ĐH Thủy Lợi) vẫn đồng tình với việc siết chặt quản lý sim thẻ. Đức Anh chia sẻ: "Tết vừa rồi, tôi không nhận được tin nhắn rác nào, thấy khỏe hẳn, không còn phải mất thời gian đi xóa, chặn số như trước đây".

"Lúc đầu cũng thấy khá lo lắng về vì dùng sim rác giá rẻ nhưng giờ thấy mua sim mới không còn khuyến mại như trước đây nên giữ một số thường xuyên sử dụng vẫn hơn. Các nhà mạng có chính sách ưu đãi riêng cho sinh viên giá cũng rất rẻ", Đức Anh cho biết thêm.

{keywords}
Người dân ủng hộ việc quản lý sim rác

Đại diện Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT, đánh giá, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các doanh nghiệp viễn thông đã làm tốt biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, không để xảy ra tình trạng tin nhắn rác hoành hành người dùng.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung Tâm VNCERT, cho biết, sau đợt thu hồi 16 triệu sim kích hoạt sẵn vừa qua, theo ghi nhận trên đầu số nhận phản ánh tin nhắn rác của VNCERT từ ngày 1 đến 15/1, số lượng tin nhắn rác đã giảm hơn 66%. Số thuê bao phát tán tin nhắn rác của các nhà mạng cũng giảm mạnh, chẳng hạn như MobiFone giảm tới 80%.

Tính đến thời điểm ngày 23/1/2017, tổng số sim kích hoạt sẵn được các nhà mạng di động tại Việt Nam phối hợp kiểm tra thu hồi dưới dự giám sát của Bộ TT&TT đã lên tới hơn 18 triệu sim.

“Quyết tâm thì việc gì cũng làm được”

Tại cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ, khi gặp Thủ tướng, Thủ tướng đã ghi nhận thành tích của Bộ TT&TT khi Tết năm nay không thấy tin nhắn rác. "Khi chúng ta đã đoàn kết, quyết tâm thì việc gì cũng có thể làm được”, Bộ trưởng nói.

Trong lịch sử hơn 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông di động ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông cùng phối hợp thu hồi sim rác. Chiến dịch dẹp sim rác được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và thậm chí lạnh lùng để răn đe các nhà mạng và những kênh phân phối.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo tại một cuộc làm việc với nhà mạng.

Bộ trưởng từng trực tiếp thị sát công tác kiểm tra, thu hồi và khóa sim sai quy định tại các đơn vị. Bộ trưởng khẳng định công tác thu hồi sim kích hoạt sẵn cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, có tính cấp thiết như “việc chúng ta đánh răng rửa mặt hàng ngày”.

Không xuê xoa, giơ cao đánh khẽ, mà động thái đã quyết liệt ngăn chặn tin nhắn rác của người đứng đầu Bộ TT&TT thể hiện rõ bằng việc xử lý người đứng đầu nếu xảy ra sai phạm. “Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành TT&TT”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Để có được kết quả như vậy, lãnh đạo Bộ TT&TT và cơ quan ban ngành đã phải liên tục có nhiều cuộc họp, thậm chí nhiều buổi diễn ra căng thẳng kéo dài, trong đó có sự phản ứng của nhiều nhà mạng. 

Đêm chủ nhật 22/1 mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đi kiểm tra việc thu hồi, khóa sim kích hoạt sẵn ở giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 và tháng 11 năm 2016 tại 3 nhà mạng lớn. Hiếm có cuộc họp nào lại diễn ra muộn như vậy. 

Công tác kiểm tra nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ và của Bộ TT&TT về thu hồi sim kích hoạt sẵn sai quy định trên các kênh phân phối, tăng cường công tác đảm bảo an toàn, hạn chế ngăn chặn tình trạng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán. Kết quả, tổng số sim đã bị khóa của các doanh nghiệp là 2.168.101 sim.

Trước đó, nhiều cuộc kiểm tra của lãnh đạo Bộ TT&TT tại các nhà mạng đều diễn ra và kết thúc vào thời điểm muộn. 

Khảo sát thị trường cho thấy, tình trạng sim có sẵn tài khoản khủng, sim được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Hiện tượng bày bán tràn lan các sim kích hoạt sẵn đã hầu như không còn. Thói quen mua, bán sim kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi. 

Với động thái mạnh mẽ, quyết liệt, các cơ quan của Bộ TT&TT đã triển khai nhiều biện pháp giúp tạo dựng lại niềm tin của người dân trong lĩnh vực này.

Duy Anh