Hàng trăm người dân đảo Lý Sơn vẫn phải chen nhau để mua được những lít xăng phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất.

Chiều 26/4, tại cây xăng của Doanh Nghiệp Nhiên Phường, ở thôn Tây xã An Vĩnh, hàng trăm người dân chen nhau để đổ xăng cho phương tiện mô tô, nhiều người còn mang theo can để mua xăng về dự trữ.

Vừa chen chân mua được 3 lít xăng đổ vào xe máy của mình, bà Ngô Thị Phương - ở Thôn Tây xã An Hải - bực dọc cho biết: "Có tiền cũng khó mua được xăng, hàng người chen lấn để mua xăng ngày một đông nên mua được vài lít xăng đổ cả mồ hôi hột. Dù nắng nóng nhưng người dân vẫn chen nhau để mua được xăng, mỗi người chỉ được đổ vài lít để chạy xe, ai nhanh tay thì mua thêm được vài lít về trữ”.

{keywords}
Hàng trăm người dân chen chân mua xăng tại cây xăng Nhiên Phường.

Cầm trên tay can xăng 5 lít vừa được bơm đầy, anh Mai Hoàng Minh, ở thôn Đông xã An Hải bộc bạch, mình ở cuối đảo cách cây xăng gần 5 km, nhưng vì sợ không có xăng sử dụng trong những ngày tới nên tranh thủ chân lấn mua vài lít về dự trữ phòng khi nguồn xăng trên đảo khan hiếm.

Tình trạng khan hiếm nguồn xăng đã xảy ra từ gần nửa tháng nay tại đảo Lý Sơn, nguyên nhân do các phương tiện vận chuyển xăng của các doanh nghiệp kin h doanh xăng dầu trên đảo không đủ điều kiện an toàn để vận chuyển từ đất liền ra đảo, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao, bởi thời điểm này đang vào mùa du lịch mới, với gần 5 ngàn xe mô tô và trên 150 xe ô tô, xuồng cao tốc chở khách, mỗi ngày người dân Lý Sơn tiêu thụ khoảng 4.000 -4.500 lít xăng để phục nhu cầu đi lại, sản xuất, vì vậy việc vận chuyển 30 ngàn lít xăng ra đảo trong những ngày qua chỉ như muối bỏ biển, tình trạng khan hiếm, cạn kiệt xăng dầu đã xảy ra, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt, sản xuất của gần 23 ngàn dân trên đảo Lý Sơn.

{keywords}
Người dân Lý Sơn mang can mua xăng.

Bà Trần Thị Phường – Chủ doanh nghiệp xăng dầu Nhiên Phường - cho biết: Vì lượng xăng chở ra ít, nguồn cung không đủ cầu nên mỗi người chỉ được mua từ 2-3 lít xăng, số xăng này nay cũng đã hết, nếu không tạo điều kiện cho chúng tôi chở ra để phục người dân, cơ sở chúng tôi sẽ đóng cửa trong những ngày tới.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt, cho biết: Huyện Lý Sơn đã có văn bản gửi Sở Công Thương và các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đề nghị có biện pháp can thiệp, giải quyết nhằm  đảm bảo cung cấp nguồn nhiên liệu xăng cho người dân Lý Sơn.

"Việc cho phép doanh nghiệp  vận chuyển tạm thời 30 ngàn lít xăng ra đảo để phục vụ người dân trong những ngày qua chỉ là mang tính tam thời, trước mắt, về lâu dài các ngành chức năng phải hướng dẫn các qui định về điều kiện an toàn trong việc vận chuyển xăng  từ đất liền ra đảo cho các doanh nghiệp để khoogn xảy ra tình trạng phức tạp như hiện nay”, ông Việt nói.

Văn Mịnh