Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 1 hoakieng007_zing.jpg

Gần 1 tháng nay, cúc mâm xôi liên tục được các chủ vườn ở làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xuất bán cho thương lái. Nhiều chủ vườn cho biết dịp cận tết 2020 năm nay, sức mua cúc mâm xôi của thương lái là rất lớn. Họ thường đặt hàng từ nhiều tháng trước, đặt cọc tiền cho các chủ vườn.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 2 hoakieng013_zing.jpg

Cúc mâm xôi tại làng hoa Sa Đéc hiện được bán sỉ với giá khoảng 80.000-100.000 đồng/giỏ. Đây là mức giá kỷ lục, cao hơn khoảng 30.000 đồng/giỏ so cùng kỳ dịp tết 2019, cao hơn nhiều so với những năm trước.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 3 hoakieng012_zing.jpg

Ông Nguyễn Văn Sáu, một chủ vườn trồng cúc mâm xôi ở làng hoa Sa Đéc, cho biết ông có hơn 10 năm trồng cúc mâm xôi tại đây, chưa có năm nào cúc mâm xôi lại bán được giá cao và hút hàng như vậy.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 4 hoakieng014_zing.jpg

Tại làng hoa, nếu mỗi hộ dân trồng khoảng 1.000 giỏ hoa cúc mâm xôi sẽ thu lãi từ 30 - 50 triệu đồng. Một số chủ vườn lớn hiện có khoảng 5.000 giỏ cúc mâm xôi chuẩn bị xuất bán.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 5 hoakieng011_zing.jpg

Dịp tết này, toàn làng hoa Sa Đéc cung ứng khoảng 3 triệu giỏ hoa kiểng các loại. Trong đó, sản phẩm cúc mâm xôi chiếm khoảng 8-10% trong tổng số sản phẩm giỏ hoa. Dù được dự đoán cúc mâm xôi tiếp tục hút hàng như dịp tết 2019, tuy nhiên quy mô trồng cúc mâm xôi dịp tết này của người dân không tăng thêm đáng kể.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 6 hoakieng010_zing.jpg

Nguyên nhân là quỹ đất hạn hẹp và ít được mở rộng. Một phần do cúc mâm xôi có thời gian sinh trưởng khá dài (khoảng 5 tháng), tốn nhiều công sức trong quá trình chăm sóc nên nhiều chủ vườn chưa dám mạnh dạn chuyển đổi từ trồng các loại hoa kiểng khác sang trồng hẳn cúc mâm xôi.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 7 hoakieng019_zing.jpg

Theo nhiều thương lái, họ thu mua cúc mâm xôi để phân phối chủ yếu tại thị trường TP.HCM và Hà Nội. Đây là 2 địa bàn có lượng tiêu thụ cúc mâm xôi trong dịp tết lớn nhất.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 8 hoakieng017_zing.jpg

Đầu ra cho cúc mâm xôi được nhiều chủ vườn cho biết rất dễ dàng, thuận lợi. Trước lúc cúc mâm xôi ra hoa khoảng 2 tháng đã có nhiều thương lái đến làng hoa đặt cọc trước để mua hàng. Thời điểm cúc ra hoa, thương lái dùng xe tải lớn đến tận nhà vườn để thu mua.

Cuc mam xoi chay hang, gia cao ky luc tai lang hoa lon nhat mien Tay hinh anh 9 hoakieng002_zing.jpg

Thời gian trổ hoa cho đến khi tàn của loài cúc này hơn 1 tháng nếu chăm sóc cẩn thận. Do đó, nhiều người chuộng mua và trưng bày cúc mâm xôi trong nhà dịp tết.

(Theo Zing)