Cua tuyết về Việt Nam giá vài triệu một con vẫn hút khách 

Cua tuyết là loại cua quý trên thế giới. Loại cua này thịt nhiều và chắc, gạch cua béo ngậy, đậm đà. Vì vậy, khi về Việt Nam, dù có giá đắt đỏ, cua tuyết vẫn được nhiều người săn mua.

{keywords}
Cua tuyết là loại cua quý trên thế giới

Thời gian trước, cua tuyết khan hiếm nên giá lên tới 1,3 triệu đồng/kg, hiện giảm 20-46% vì đã vào mùa. Giá cua tuyết tại các cửa hàng nhập khẩu ở TP.HCM là 890.000 đồng/kg. Một con nặng 5 kg có giá 4,5 triệu đồng. Chân cua tuyết 4 tháng trước có giá 650.000 đồng/ kg thì nay còn 480.000 đồng/kg.

Cua tuyết chỉ sống ở những vùng lạnh giá như vùng biển ở Canada, Mỹ và Nhật. Tại Nhật, loại này được hạn chế đánh bắt nên giá của chúng khá đắt đỏ và đa phần phục vụ nhu cầu trong nước.

{keywords}
Con cua tuyết giá 5 triệu yên vừa phá vỡ kỷ lục thế giới.

Mới đây, tại phiên đấu giá ở tỉnh Tottori (Nhật Bản), một con cua tuyết đã được bán với giá kỷ lục 5 triệu yên (hơn một tỷ đồng). Con cua đực này nặng 1,2kg và có chiều rộng 14,6cm. Mức giá này đã phá vỡ kỷ lục Guinness trước đó khi một con cua tuyết được bán với giá 18.000USD (khoảng 418 triệu đồng) vào năm ngoái, cũng tại Tottori.

Cua pha lê giá bằng chỉ vàng

Gần đây, thị trường hải sản nhập khẩu lại sôi động với sự xuất hiện của cua pha lê Úc, được vận chuyển về Việt Nam bằng máy bay. Loại cua này có kích cỡ lớn, từ 1,5-2,5 kg/con. Với giá bán từ 2- 3 triệu đồng/kg, một con cua pha lê có giá vài triệu đồng.

{keywords}
Mỗi con cua pha lê Úc có giá trên dưới 4 triệu đồng.

Theo quảng cáo của một số cửa hàng hải sản, cua pha lê Úc được đánh giá là cua ngon nhất thế giới. Cua pha lê có mai to, màu trắng sữa nên nhiều người còn gọi là cua “bạch tạng”. Chúng sống ở sâu dưới đáy đại dương và phân bố chủ yếu ở khu vực các vùng biển hoang sơ ở Tây Úc.

Khi hấp lên cua không chuyển qua màu đỏ cam như những loại cua khác mà nó vẫn giữ y nguyên màu trắng, chất lượng thịt thì vô cùng thơm ngon.

{keywords}
Cua pha lê được nhập khẩu với số lượng có hạn.

Cua pha lê Úc chỉ có theo mùa nên khá hiếm. Dù mức giá không hề rẻ nhưng muốn mua, phần lớn khách đều phải đặt hàng trước.

Cua hoàng đế Alaska giá chục triệu 

Cua hoàng đế (king crap) - một loại cua nổi tiếng ở Alaska (Canada) hay ở Mỹ, được ví là vua của các loại cua biển. Chúng sống ở vùng biển có độ sâu khoảng trên 300m, khí hậu lạnh.

{keywords}
Cua hoàng đế Alaska.

Những con cua tươi sống được vận chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không. Trọng lượng trung bình của cua Hoàng đế từ 2,5-4 kg, có con nặng đến 5 kg, chiều dài mỗi con khoảng 1 mét,...

Thịt cua hoàng đế Alaska có vị ngọt, thanh và thơm, không giống vị bùi của những loài cua biển khác. Vì vậy, chúng được nhiều nhà giàu Việt săn mua bất chấp giá cả đắt đỏ. Trước đây, giá của loại cua sống lên đến gần 2 triệu đồng/kg.

{keywords}
Với cua hoàng đế, chân và càng là những nơi ngon nhất, chứa nhiều thịt nhất.

Nhưng gần đây, cua hoàng đế được rao bán khá nhiều trên các trang mạng xã hội, với giá chỉ tương đương cua hoàng đế được bán tại thị trường Mỹ, chưa tính thêm các chi phí khác như bao gói, vận chuyển, thuế xuất, nhập khẩu,... Đặc biệt, một số cửa hàng còn đưa ra đảm bảo, cua Hoàng đế tại cửa hàng vẫn sống nguyên và đang bơi, giá cả chỉ từ 1.940.000 đồng/kg.

Theo nhiều người, sở dĩ giá cua Hoàng đế ở Việt Nam rẻ như vậy là cách đây 2-3 năm, hải sản ngoại về Việt Nam chủ yếu qua đường xách tay với số lượng chừng 10-20kg thì nay tăng đột biến nên giá dần hạ nhiệt.

Cua lông Trung Quốc giá tiền triệu

Cua lông được coi là đặc sản của giới thượng lưu Trung Quốc. Kích thước không quá to, nhưng đổi lại thịt cua lông nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, cặp càng ngậy mềm như kem bơ. Cua cũng không quá nhiều thịt, song ngon nhất là con có nhiều gạch, giàu dinh dưỡng, ăn béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng béo.

{keywords}
Cua lông được coi là đặc sản của giới thượng lưu Trung Quốc.

Loại cua đặc sản của Trung Quốc này năm 2017 bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam qua đường xách tay, ngay lập tức gây sốt. Đáng chú ý, cua lông được rao bán theo con với giá từ 200.000-450.000 đồng/con có trọng lượng từ 100-200gram/con. Đối với loại cua có trọng lượng 250gram giá lên tới 900.000 đồng/con. Giá của loại cua này tại các nhà hàng lên tới 3-4 triệu đồng/kg.

Vì vậy, nhiều người không khỏi giật mình trước thông tin cua lông hiện nay có giá siêu rẻ, chỉ 45.000 đồng/con cua loại 100gram. Còn loại cua trọng lượng 180 gram/con giá cũng chỉ 1,2 triệu đồng/kg.

{keywords}
Loại cua này có phần gạch béo, ngậy khác hẳn cua Việt Nam, còn thịt thì ngọt đậm và chắc.

Theo một số đầu mối, cua lông giá 45.000 đồng/con có thể là cua cà ra sống ở một số tỉnh phía Bắc Việt Nam. Loại cua này rất giống cua lông Trung Quốc nhưng giá rẻ hơn cua lông Trung Quốc nhiều. Để kiếm lời cao, nhiều tiểu thương đã gắn mác cua lông Hong Kong để đội giá lên.

Khảo sát thị trường, cua lông Trung Quốc hiện nhập vào Việt Nam chủ yếu từ Thượng Hải, Hong Kong, giá từ 850.000-1.100.000 đồng/kg size 7-8 con/kg. Tính ra mỗi con cua khoảng 125g giá từ 110.000-140.000 đồng/con.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)