Không phải loại cua siêu khủng với trọng lượng từ vài cân đến hàng chục cân mỗi con, ở Trung Quốc có loại cua khá nhỏ nhưng lại được xếp vào danh sách những món ăn của giới thượng lưu - đó chính là cua lông.

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người dân Trung Quốc không thể ra nước ngoài mua sắm nên họ chuyển sang mua đồ xa xỉ trong nước. Theo đó, cua lông là mặt hàng cực kỳ hút khách, thậm chí còn xuất hiện tình trạng “cháy hàng”.

Tại những trang trại gần Thượng Hải, cua lông có trọng lượng 300 gram/con được người nông dân chuyển từ ao bùn sang bể nước để làm sạch, sau đó đóng gói rồi giao cho người mua trên toàn Trung Quốc với giá lên tới 2.700 Nhân dân tệ/hộp 8 con (400 USD/hộp, khoảng 9,3 triệu đồng/hộp).

{keywords}
Cua lông - loại cua đặc sản nổi tiếng ở Trung Quốc với giá bán vô cùng đắt đỏ

Chủ một trang trại cua lông tại đây cho biết, gần như toàn bộ cua lông trong bể đã được đặt trước, nhanh hơn nhiều so với năm ngoái. Nguyên nhân được cho là để bù đắp việc không được đi du lịch, nhiều khách hàng đặt mua cua to hơn về ăn cùng với gia đình.

Năm ngoái, nhu cầu cua lông tại Trung Quốc lên tới 120 tỷ Nhân dân tệ. Năm nay, hãng hãng tư vấn AskCI Consulting dự báo nhu cầu về loại đặc sản này lên 150 tỷ USD.

Cua lông là một trong những mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng. LVMH và Kering báo cáo doanh thu tăng hai chữ số tại Trung Quốc trong quý II. Các cửa hàng miễn thuế tại Hải Nam cũng ghi nhận doanh thu tăng 167% trong kỳ nghỉ Quốc khánh.

Trong khi đó tại Việt Nam, cua lông Thượng Hải (Trung Quốc) xuất hiện khoảng 3-4 năm trở lại đây. Từ mùa cua lông năm ngoái đến nay, loại đặc sản này được rao bán tràn ngập thị trường. Đáng chú ý, thay vì có mức giá vô cùng đắt đỏ như ở Trung Quốc, cua lông Thượng Hải bán tại Việt Nam có giá rất bình dân khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

{keywords}
Cua lông tuy khá nhỏ nhưng chúng lại nổi tiếng vì có gạch, trứng thơm ngon, béo ngậy

Hiện trên “chợ mạng”, cua lông được rao bán theo con, theo cân với giá cả tùy thuộc vào trọng lượng, loại cua (cua đực thịt nhiều gạch ít, cua cái thịt ít gạch nhiều).

Đơn cử, loại cua đực gạch nhiều trọng lượng 200-250 gram/con, giá khoảng 120.000 đồng/con; cua lông cái có gạch và trứng, trọng lượng 120 gram/con giá 110.000 đồng/con… Thậm chí, một số đầu mối còn rao bán cua lông Thượng Hải với giá 45.000-60.000 đồng/con, tức khoảng 400.000-600.000 đồng/kg.

So với mức giá siêu đắt tại Trung Quốc thì cua lông Thượng Hải về Việt Nam trở thành hàng bình dân có giá rất rẻ.

Chị Đào Thị Hằng, một đầu mối bán cua lông Thượng Hải ở Hoài Đức (Hà Nội), cho hay, giá cua lông như trên là giá bán lẻ. Với khách mua sỉ, loại cua 4-5 con/kg hôm nay giá chỉ ở mức 450.000 đồng/kg. Theo chị, cua lông Thượng Hải là loại đặc sản mùa Thu, chúng được thu hoạch từ tháng 9 cho tới tháng 11, giá cả tùy thuộc vào tùy loại cua to hay cua nhỏ, cua đực hay cua cái.

Chị cũng thừa nhận, thời điểm 2017 khi mới xuất hiện ở nước ta, cua lông có giá rất đắt đỏ. Cụ thể, loại cua 100 gram/con có giá khoảng 200.000 đồng/con; cua 200 gram/con giá 380.000-400.000 đồng/con. Riêng cua nặng 250 gram/con có giá lên tới 900.000 đồng/con. Không chỉ vậy, khách muốn ăn cua lông còn phải “xếp hàng” cả tuần để chờ mua.

{keywords}
Năm nay tại Trung Quốc cua lông tăng giá mạnh
{keywords}
Tuy nhiên, khi nhập về Việt Nam bán, loại cua lông này lại trở thành hàng bình dân

Thế nhưng gần đây, nguồn cua lông đổ về Việt Nam tương đối dồi dào, giá lại ngày càng rẻ. Theo chị Hằng, cua lông là mặt hàng tươi sống nên chị nhập về theo từng ngày, tính cả bán buôn và bán lẻ thì tiêu thụ hết 60-80kg.

“Như hôm nay, mới 2 giờ chiều cua lông đã cháy hàng. Tôi đang gom đơn khách đặt để nhập về cho đủ số lượng bán ngày mai", chị chia sẻ.

Chị Phùng Hải Yến ở Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội) khá thích loại cua đặc sản này, song chị phải thừa nhận rằng mình khá bất ngờ với giá cua lông Thượng Hải trên thị trường.

“Cách đây vài năm tôi ăn cua lông loại 250 gram giá gần 1 triệu đồng/con, bây giờ giá chỉ 120.000 đồng/con”. Chị Yến thắc mắc, giá cua lông bán ở Việt Nam còn rẻ hơn bán ở Trung Quốc - nơi nuôi loài cua đặc sản này.

Theo một đầu mối chuyên bỏ sỉ cua lông Trung Quốc ở Thường Tín (Hà Nội), cua lông đang bán trên thị trường Việt Nam đa phần được nuôi ở Quảng Châu (Trung Quốc), giá bán khá rẻ. Còn cua lông Thượng Hải chuẩn xịn vẫn đắt đỏ. Điều khiến mọi người khó phân biệt được cua lông Thượng Hải và cua lông Quảng Châu là hình thức của chúng rất giống nhau.  

Châu Giang