Thông tin này được Thứ trưởng Trần Thanh Nam đưa ra tại diễn đàn "Thúc đẩy liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau quả" sáng 13/1.

Ông cũng lưu ý, trong bối cảnh nhiều loại nông sản của Việt Nam bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, sản lượng có nhu cầu tiêu thụ là rất lớn, các doanh nghiệp phải thường xuyên liên hệ với các đơn vị chức năng ở các cửa khẩu để nắm bắt kịp thời thông tin, tình hình, điều tiết xe lên cửa khẩu xuất đi Trung Quốc một cách hợp lý, nếu không sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ, thiệt hại sẽ rất lớn.

{keywords}
Quả thanh long Việt Nam chính thức được thông quan trở lại tại cửa Móng Cái và Hà Khẩu (ảnh: TL)

Trước đó, vì vấn đề dịch Covid-19, Trung Quốc đã tạm dừng nhập quả thanh long của Việt Nam tại nhiều cửa khẩu do phát hiện một số mẫu có virus SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm của quả thanh long.

Việc này khiến quả thanh long của Việt Nam gặp khó trong vấn đề tiêu thụ khi vào vụ thu hoạch. Tại một số vùng trồng, giá thanh long giảm sâu, các siêu thị, doanh nghiệp phải chung tay hỗ trợ tiêu thụ và đưa vào chế biến.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), sản lượng thanh long của Việt Nam khoảng gần 1,4 triệu tấn/năm. Riêng quý 1/2022, sản lượng đạt 300.000 tấn. Hiện, tại các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, loại quả này đang được vào vụ thu hoạch rộ.

Đáng nói, 80% sản lượng thanh long của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Năm 2021, xuất khẩu thanh long thu về hơn 998 triệu USD. Trung Quốc mở cửa thông quan trở lại với quả thanh long sẽ giải quyết được đầu ra cho hàng trăm nghìn tấn hàng vụ Tết này.

Tâm An

300 nghìn tấn thanh long chờ hái: Rất cấp bách, đừng chờ 'sung rụng'

300 nghìn tấn thanh long chờ hái: Rất cấp bách, đừng chờ 'sung rụng'

Khoảng 300.000 tấn thanh long vào vụ thu hoạch, Trung Quốc lại tạm dừng nhập khẩu. Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói Bộ NN-PTNT sẽ cố gắng hết sức để kết nối tiêu thụ, nhưng địa phương cũng phải chủ động, đừng ngồi chờ “sung rụng”.