Mong góp sức bảo vệ môi trường

Những ngày gần đây, hình ảnh các bó rau củ được gói bằng lá chuối thay vì túi nilon tại một siêu thị ở Thái Lan đang khiến cộng đồng mạng quan tâm. Nhiều người cho rằng, việc gói rau củ bằng lá chuối là cách làm thông minh, mang tính thẩm mỹ cao và góp phần bảo vệ môi trường.

"Bắt nhịp" được nhu cầu của khách hàng, anh Nguyễn Anh Thảo (28 tuổi, quê Quảng Nam), chủ cửa hàng Tiệm Rau Của Ba chuyên bán nông sản tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã nhanh chóng áp dụng cách thức này cho chính của hàng mình.

{keywords}
Cửa hàng đầu tiên tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) hưởng ứng gói rau củ bằng lá chuối.

Tại đây, các mặt hàng từ rau cải, rau dền, dưa leo, bắp cải, đậu ve, súp lơ... đều được bó bằng lá chuối. Hình ảnh các mặt hàng nông sản tươi xanh được bọc bằng lá chuối dễ làm người mua liên tưởng đến những phiên chợ miền quê dân dã.

Điều quan trọng, việc làm này góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng lạm dụng quá mức túi nilon trong sinh hoạt.

Theo anh Thảo, lý do anh đưa lá chuối vào của hàng là để hưởng ứng việc giảm thiểu túi nilon, bản thân anh muốn là người tiên phong tại Việt Nam trong việc làm hữu ích này. 

"Đối với tôi, việc lá chuối dùng để bọc rau củ ở các phiên chợ vùng quê không có gì xa lạ, tuy nhiên ở thành phố lại tuyệt nhiên không. Có thể vì lý do tiện lợi, hoặc vì giá thành thấp nên túi nilon được "chuộng" nhiều hơn, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc thay đổi, cái gì có thể thay đổi để tốt hơn thì hãy nên thay đổi.

{keywords}
Các mặt hàng từ rau cải, rau dền, dưa leo, bắp cải, đậu ve, súp lơ... đều được bó bằng lá chuối.

Việc bọc rau củ bằng lá chuối không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mặt khác nó giúp khách hàng khi nhìn vào sẽ thấy dễ thương hơn, bình yên và cảm thấy an toàn là rau sạch hơn. Về giá thành sản phẩm, sản phẩm được bọc bằng lá chuối vẫn giữ nguyên giá với thị trường", anh Thảo chia sẻ.

Cũng theo anh Thảo, hầu hết khách hàng (đặc biệt là những bà nội trợ) đều hài lòng và cảm thấy thích thú khi cửa hàng thay đổi cách gói sản phẩm. Bởi những người đến cửa hàng hầu hết là những người dân trí cao, họ hiểu được giá trị của việc thay đổi này.

Bởi vậy, dù mới chỉ áp dụng phương thức này được vài ngày nhưng lượng khách tại cửa hàng đã tăng đáng kể. 

Hiện cửa hàng anh không hoàn toàn sử dụng lá chuối để thay thế bao nilon 100% nhưng đây là một bước tiếp cận đúng đắn hướng tới giảm thiểu rác nhựa. Trong thời gian tới, anh Thảo dự định sẽ sử dụng lá chuối nhiều hơn, đồng thời sẽ đan lát những chiếc giỏ đi chợ bằng cói và khuyến mãi các sản phẩm để khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.

{keywords}
Nhiều cửa hàng bày tỏ mong muốn bảo vệ môi trường cho con cháu qua phong trào gói hàng bằng lá chuối. 

Về nguồn lá chuối được nhập về cửa hàng, anh Thảo cho biết có xuất xứ từ Long An và các chợ lẻ ở TP.HCM. Ở Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn, chuối là giống cây bản địa và lá chuối thậm chí có thể được cho không hoặc mua với giá rất rẻ. Vì vậy, việc đổi mới cách gói hàng hoá bằng lá chuối thay vì túi nilon là một lựa chọn mang lại hiệu quả cao về nhiều mặt.

Tại một siêu thị mini chuyên bản rau củ quả sạch trên đường Hoàng Văn Thu (quận Phú Nhuận) những sản phẩm đặt trên kệ cũng đã được chuyển từ túi ni lông hàng ngày thành lá chuối. 

Chủ cửa hàng này cho biết bà đã rất đau lòng khi nhìn thấy tại Việt Nam túi ni lông bị vứt bừa bãi đầy trên phố, thậm chí là ở các bãi biển xinh đẹp mà bà đi qua. 

"Tôi muốn góp một chức sức lực nhỏ nhoi thông qua công việc hàng ngày của mình để con cháu sau này có một môi trường sống trong sạch và an toàn. Nếu như các chợ lớn, các đại siêu thị đều sử dụng lá chuối hay những loại túi phân huỷ sinh học thì tốt biết mấy", bà Nguyễn Như Huyền Trang chủ siêu thị mini này nói.

Hàng loạt siêu thị cũng vào cuộc

Hiện tại, theo ghi nhận các hệ thống siêu thị tại Hà Nội và TP.HCM cũng đã có kế hoạch thử nghiệm lót lá chuối thay cho các sản phẩm ni-lông. 

{keywords}
Một số siêu thị tại Hà Nội đã vào cuộc.

Cụ thể, hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm ở Hà Nội đã thử nghiệm ở quy mô nhỏ và sẽ áp dụng đại trà trong thời gian tới.

Quản lý của 1 cửa hàng Bác Tôm trên đường Hoa Lư (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng đại trà lót lá chuối. Hiện tại, chúng tôi đang tính toán lại chi phí, nguyên liệu đầu vào để phù hợp nhất”.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị VinMart và Lotte Mart cũng khẳng định đã có kế hoạch lót lá chuối cho một số mặt hàng thực phẩm.

Chia sẻ với PV, đại diện của Lotte Mart cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng thử nghiệm nội bộ và đang thí điểm ở một số điểm bán hàng, áp dụng cho một số sản phẩm rau thơm như hành lá, carot,...”.

Còn đại diện của 1 hệ thống siêu thị lớn có mặt trên cả nước cho biết: "Hiện tại, Việt Nam chưa có hệ thống nào công bố phong trào này. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch dài hạn về lót lá chuối trong thực phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi phải tính toán nguyên liệu lá chuối, sơ chế để nó sạch và tính toán chi phí đầu vào, tránh trường hợp độn giá quá cao. Trong tương lai tới, chúng tôi sẽ áp dụng lá chuối đại trà".

{keywords}
Khách hàng cũng bày tỏ thái độ thích thú với các mặt hàng được gói bằng lá chuối vốn rất thân thuộc và dân dã.

Các hệ thống siêu thị có cùng quan điểm phải thử nghiệm 1 thời gian mới quyết định chiến lược dài hạn cho phong trào này.

Còn theo bà Phạm Phương Thảo - Chủ chuỗi cửa hàng Oganic tại Việt Nam cho cho rằng phong trào này khá hay nhưng việc thực hiện phải theo lộ trình và quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Những sản phẩm của chuỗi cửa hàng chúng tôi đều phải đạt tiêu chuẩn của Oganic Châu Âu và Mỹ, nên kể cả lá chuối hay lá dong dùng để bọc sản phẩm cũng phải trồng trong vườn riêng và đạt chuẩn này. Vì vậy, việc làm này rất khó. Hơn nữa, Việt Nam là nước nhiệt đới, nóng ẩm nhiều, vi khuẩn ở khắp mọi nơi nên việc dùng lá chuối bọc sản phẩm chưa phải là phương án tốt nhất.

Theo tôi, việc thay đổi phải có kế hoạch lâu dài, bền vững chứ không thể chạy theo phong trào. Đối với cửa hàng chúng tôi, để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, chúng tôi đã bắt đầu sử dụng túi phân huỷ sinh học, còn việc sử dụng lá chuối không thể nói là làm ngay được", - bà Thảo nói.

(Theo VTC News)