Năm nào cũng vậy, vào những ngày giáp Tết, cua biển ngon nhất miền Tây tại Cà Mau luôn đạt giá cao ngất ngưỡng. Năm nay, nhiều hộ dân vùng cực Nam Tổ quốc có cái Tết đầy đủ và sung túc hơn bởi giá cua biển tăng mức kỷ lục.

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 1.
 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 2.

Người dân bắt cua bằng cách đặt rập hoặc lú

Ngày 15-2, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, tại Cà Mau cua gạch loại đặc biệt (500 gram trở lên) được thương lái đến tận nhà thu mua với giá 1 triệu đồng/kg, cua gạch loại 2 (dưới 500 gram) giá 800.000 đồng/kg; cua y nhất giá 420.000 đồng/kg...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Minh (ngụ huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), cho biết gia đình ông năm nay trúng lớn vụ cua Tết. Dịp này, mỗi ngày ông đặt rập bắt được khoảng 5kg cua các loại, thu về hơn 3 triệu đồng.

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 3.
 

"Khoảng mùng 6 tháng Chạp, tôi đặt rập bắt cua chưa đủ gạch, y mềm… cho vào ao nuôi lại. Sau đó, lấy cá tạp cho cua ăn đến Tết thì thu hoạch để bán được giá cao", ông Minh phấn khởi nói.

Chung niềm vui với ông Minh là hộ ông Nguyễn Văn Nam. Lão nông này cho hay nhờ vụ cua Tết trúng giá mà gia đình ông có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống và lo cho gia đình có cái Tết tươm tất hơn.

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 4.
 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 5.

Cua nuôi ở Cà Mau có thịt thơm ngon, thịt chắc, gạch nhiều

Theo lời ông Nam, hàng năm ngoài dịp Tết thì cua biển còn tăng giá vào các dịp lễ lớn, mỗi đợt kéo dài từ 4-5 ngày.

"Để cua bán ngay dịp Tết, vào tháng 7 âm lịch tôi bắt cua giống về thả nuôi. Sau 5 tháng, cua nuôi sẽ lên gạch lứa đầu và có trọng lượng khoảng 300 gram. Đây là bí quyết giúp tôi nhiều năm liền có cua bán ngay đợt giá cao", ông Nam chia sẻ.

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 6.
 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 7.
 

Thương lái Nguyễn Văn Lượm (ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết trung bình mỗi ngày ông thu mua trên 100 kg cua các loại. Sau đó, cua được bán cho các vựa cua để đóng thùng gửi lên TP HCM hoặc xuất sang Trung Quốc.

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 8.
 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 9.
 

Theo lời các lão nông có thâm niên trong nghề, thiên nhiên đã ưu ái cho Cà Mau những tán rừng đước, độ mặn, đất phù sa… Đây là điều kiện lý tưởng để con cua phát triển. Những điều kiện trên đã giúp cua Cà Mau vang xa, được nhiều thực khách ưa chuộng bởi chất lượng thịt thơm ngon.

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 10.

Thương lái đến tận nhà thu mua cua của người dân

 Ngày Tết, cua biển ngon nhất miền Tây giá 1 triệu đồng/kg - Ảnh 11.

Cua biển được chọn làm tiểu cảnh trong khu du lịch Đất Mũi Cà Mau

Tuy giá cao nhưng nhiều người vẫn chấp nhận bỏ số tiền lớn để mua cua biển ngon nhất miền Tây về thưởng thức, làm quà biếu cho người thân và bạn bè.

(Theo Người Lao Động)