- Duối là một trong những cây thân gỗ có tuổi thọ rất cao, lên đến hàng trăm năm, thậm chí cả nghìn năm. Theo quan niệm, đây là loại cây ban tài phát lộc, mang đến sự may mắn. Với sức sống trường tồn, người chơi duối mong muốn cây sẽ mang đến cho con đàn, cháu đống, ông bà trường thọ, dòng họ vẻ vang.

Ở Việt Nam, có nhiều cây duối cổ thụ có giá trị về mặt lịch sử, thẩm mỹ, kinh tế rất cao. Có nhiều người chơi cây sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ để sở hữu một cây duối cổ mà không được.

Cụ duối 'tình phụ tử' 120 tuổi, giá 1,2 tỷ đồng không bán

Cây duối dáng trực này có một thân lớn và một thân nhỏ bên dưới tượng trưng cho tình cha con (tình phụ tử) rất độc đáo. Cây duối này có tuổi đời lên tới hơn 120 năm và cao gần 4m, có đến trên dưới 10 tán.

{keywords}
Cụ duối 'tình phụ tử' 120 tuổi dáng trực độc đáo.

Cây duối này đang thuộc quyền sở hữu của ông Trần Văn Được (58 tuổi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Theo ông Được, thời gian qua, có nhiều người là các đại gia ở trong và ngoài tỉnh đến trả giá. Trong đó có một đại gia ở Hải Dương có ý muốn đổi ngang chiếc xe ô tô trị giá khoảng 1,2 tỷ để lấy cây duối nhưng ông Được không đồng ý.

'Cụ' duối gần 300 tuổi giá 1,2 tỷ, “ăn đứt” một chiếc Camry

Chủ nhân đang sở hữu cây duối có tuổi đời gần 300 năm, có dáng thế vô cùng độc đáo, đẹp mắt này là anh Nguyễn Văn Uy (Chí Linh, Hải Dương). 5 năm về trước, anh đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ mua được cây duối này từ một dòng tộc khá giả ở Lạng Sơn.

{keywords}
'Cụ' duối gần 300 tuổi giá ngang 1 chiếc ô tô Camry.

Sở dĩ, cây duối cổ này được giới chơi cây cảnh, bonsai đánh giá cao và ráo riết săn lùng là bởi nó hội tụ đầy đủ các yếu tố cấu thành nên giá trị của một cây cảnh như: Cây cổ thụ, tuổi đời cao; có nguồn gốc xuất xứ đặc biệt; cây có dáng, thế đẹp; có hồn cốt uy nghi; có dáng rất bề thế, cổ kính; phong thủy xanh tốt, bách tán tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, sự trường tồn,...

Theo anh Uy, có nhiều người đến trả giá cây duối này. Người trả thấp nhất 1 tỷ đồng, người trả cao nhất 1,2 tỷ đồng, nhưng anh vẫn chưa quyết bán.

Cây duối "lão mai đại thọ" 1.000 tuổi, trả 6 tỷ chưa bán

Cây duối này hiện thuộc sở hữu của nhà vườn Hòa "taxi" thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Có nhiều lý do để chủ nhân của nó từ chối bán với mức giá 6 tỷ đồng.

{keywords}
Cây duối "Lão mai đại thọ", trả giá 6 tỷ chưa bán.

Ngoài việc mất khá nhiều công chăm sóc, tạo thế từ khi được mua về từ Bắc Giang cách đây 15 năm, cây duối còn quý nhờ có tuổi đời ngót nghét 1.000 năm. "Cái tên "lão mai đại thọ" có nghĩa là một người cha có rất nhiều con cháu, phần trên ngọn cây là hai cái tay xòe ra, bên dưới là các con cháu", chủ cây duối cổ thụ cho hay.

Trước đó, cây duối "lão mai đại thọ" đã có mặt ở một số triển lãm về cây cảnh và được giới chơi cây đánh giá cao về mặt tạo hình.

Cây duối nghìn năm có dáng “bàn tay phật” ở Ninh Bình

Cây duối đặc biệt nói trên nằm ở khu du lịch vườn chim Thung Nham (Ninh Bình). Theo truyền thuyết, vua Đinh Tiên Hoàng trong lúc đi tuần quanh kinh đô Hoa Lư đã sai quân lính trồng cây duối này ngay trên một tảng đá tại Thung Nham. Cây sinh trưởng tốt và tồn tại 1.000 năm qua. Cây duối quanh năm xanh lá, phủ bóng mát và điểm đặc biệt là không bao giờ thấy cây rụng lá.

{keywords}
Cây duối nghìn năm có dáng “bàn tay phật” ở Ninh Bình.

Cây có dáng rất độc lạ giống với “bàn tay Phật” bởi thân chính và 3 thân phụ khác của cây mọc thẳng đứng nằm cạnh nhau như 4 ngón của bàn tay khi được chắp lại. Còn một nhánh mọc xiên và nghiêng về hướng khác (tượng trưng ngón trỏ lệch ra).

Duối cổ 500 năm tuổi mang thế “mâm xôi con gà”

Cây duối cổ này vốn được coi là “kỳ mộc” thân thương, niềm tự hào của người dân thôn Bái Dương, xã Nam Dương (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

{keywords}
Duối cổ 500 năm tuổi mang thế “mâm xôi con gà”

Theo các bậc cao niên trong thôn, cây duối cổ đã trên dưới 500 năm tuổi. Người xưa tạo tác dáng thế cây duối thành hình “mâm xôi con gà” với ngụ ý coi đây là một “cây thờ”, một vật tế dâng kính thần linh, mong cầu cuộc sống no đủ, sung túc cho làng.Trải qua thăng trầm, cây duối như chứng nhân gắn bó với bao thế hệ người làng.

Nhiều đại gia tìm về vùng đất Nam Dương hỏi mua cây duối đẹp này. Có người trả giá tới 1,5 tỷ đồng, nhưng người dân trong thôn không mảy may động lòng.

Độc đáo cây duối ngàn tuổi ở Hà Nội

Cây duối cổ thụ tại xã Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội) khiến không ít người ngạc nhiên bởi một gốc nhưng tới 5 thân, mang dáng ngũ phúc. Cây duối cao 4,5m, rộng 4,5m.

{keywords}
Cây duối ngàn tuổi 

Theo anh Chu Quang Thu, chủ nhân của cây duối này, tuổi đời của nó đã lên đến 1.000 năm. 

Những ngày lễ Tết, rất nhiều người mê cây cảnh tìm về đây để được chiêm ngưỡng vẻ cổ quái, sức sống mãnh liệt của cây duối này.

Huyền tích 18 cây duối ngàn tuổi ở Đường Lâm

Ở thôn Cam Lâm (xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) hiện vẫn còn tồn tại 18 cây duối cổ thụ đã hơn 1.000 năm tuổi.

{keywords}
Rặng duối ngàn năm là nơi hẹn hò của những chàng trai cô gái.

Tương truyền, rặng duối này là nơi Ngô Quyền buộc voi chiến, ngựa chiến sau những lần tập trận để chuẩn bị cho cuộc chiến đánh đuổi quân Nam Hán tại cửa sông Bạch Đằng. Không chỉ gắn với những huyền tích, rặng duối cổ thụ còn rất gần gũi với đời sống tinh thần của người dân Cam Lâm, bởi từ bao đời nay, rặng duối là nơi hò hẹn của những đôi trai thanh gái lịch; là những người nông dân nương nhờ bóng mát dưới cái nắng gay gắt.

Năm 2011, rặng duối nghìn năm tuổi này được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam.

4 cây duối hơn 100 năm tuổi tuyệt đẹp ở Quảng Nam

4 cây duối nằm cạnh đường liên xã của gia đình ông Huỳnh Được thuộc xã Bình Chánh (huyện Thăng Bình) vẫn xanh ngắt, tán rộng hai bên ngõ dẫn vào nhà, ai ngang qua cũng phải ngoái nhìn.

{keywords}
Bốn cây duối hơn 100 năm tuổi của gia đình ông Được.

Theo ông Được, cây duối được trồng cách đây hơn 100 năm. Ba thế hệ trong gia đình ông đã chứng kiến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Nhiều thương lái muốn mua với giá 60 triệu đồng cho 4 cây nhưng ông vẫn chưa bán.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)