- Xung quanh thông tin củ cải Nhật Bản bán ở Việt Nam giá 250.000 đồng/kg đang gây tranh cãi trên cộng đồng mạng xã hội, một người Nhật sống ở Việt Nam cho biết củ có theo mùa, vào trái mùa giá thường rất đắt.

Bỏ 10 triệu đồng mua củ cải khổng lồ: Chế đủ món ăn dần

Những thứ "rẻ như cho" ở Việt Nam nhưng lại có giá "cao ngất" tại Nhật Bản

Trái cây đắt như vàng ròng ở Nhật Bản bán đầy Việt Nam

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện củ cải Nhật Bản được quảng cáo là xách tay về Việt Nam và có giá 250.000 đồng/kg. Đáng chú ý, loại củ cải này đang là mặt hàng được giới nhà giàu Việt ưa chuộng, đặt mua về ăn khá nhiều.

Với mức giá được coi là vô cùng đắt đỏ, gấp cả chục lần giá củ cải Việt Nam vẫn bày bán tại chợ, củ cải Nhật ngay lập tức khiến cộng đồng mạng xã hội xôn xao. Một số người cho rằng, giá rau ở Nhật Bản luôn đắt đỏ nên về Việt Nam giá cũng đắt theo. Chưa kể, nếu là hàng xách tay thì tiền vận chuyển khá cao.

Trong khi đó, một số người khác cho biết, củ cải là mặt hàng chất đống trong siêu thị Nhật Bản, giá bán rẻ như bèo, chỉ khoảng 20.000 đồng/kg.

{keywords}
Củ cải được bán ở trong một siêu thị tại Nhật Bản với giá 599 Yên/củ

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Goki, quê ở tỉnh Okayama (Nhật Bản), đã sống và làm việc ở Việt Nam 4 năm, thừa nhận, củ cải là loại củ khá phổ biến, được người Nhật sử dụng để chế biến thành rất nhiều món ăn như: dưa muối, bào nhỏ cho vào nước chấm, thái nhỏ để nấu với các món thịt, nấu canh hầm,... Do đó, chúng được bày bán ở hầu khắp các siêu thị Nhật, người tiêu dùng có thể mua dễ dàng.

Thế nhưng, anh Goki cho biết, củ cải Nhật là loại rau củ có theo mùa. Mùa đông là mùa chính vụ trồng củ cải nên giá bán thường khá rẻ, chỉ khoảng 150 - 200 Yên/củ loại 1kg (tương đương với khoảng 30.000 - 40.000 đồng/củ). Tuy nhiên, vào mùa hè hay mùa thu là mùa trái vụ, giá củ cải thường đắt hơn rất nhiều.

Ở thời điểm hiện tại, giá củ cải mà gia đình anh ở Nhật đi mua thường là 599 Yên/củ loại hơn 1kg (tương đương khoảng 120.000 đồng).

Cũng theo anh Goki, ở Nhật Bản củ cải không bán theo cân như ở Việt Nam mà các siêu thị thường bán theo củ. Giá bán tuỳ thuộc vào size củ cải lớn hay nhỏ và tuỳ vào chất lượng, tuỳ vào vùng trồng. Ngoài ra, do ở Nhật có khá nhiều người sống độc thân nên các siêu thị cũng cắt khúc củ cải, chia thành nhiều phần nhỏ bán cho đối tượng này. Giá củ cải cắt khúc mùa này khoảng 138 Yên/khúc.

Nông dân Nhật cũng không bán củ cải theo cân mà bán theo hộp. Hộp thường được chia theo size và đóng hộp khoảng 6, 8, 10, 12, 15 củ tùy trọng lượng. Giá cả phụ thuộc vào tuỳ người trồng và vào chất lượng.

Không chỉ riêng củ cải, anh Goki cho hay, ở Nhật Bản nhìn chung các loại nông sản nội địa giá thường rất đắt đỏ. Ví như một cây bắp cải giá lên tới 200.000 đồng, một củ tỏi giá cũng lên tới 60.000-70.000 đồng. Với mức giá này, rau củ nội địa ở Nhật đắt hơn rau ở Việt Nam rất nhiều.

“Hiện ở Nhật Bản, ba tỉnh trồng nhiều củ cải nhất đó chính là Hokkaido, Chiba và Aomori”, anh Goki nói.

Trong khi đó, chị Hà Phương, một đầu mối có nhiều năm kinh nghiệm trong buôn bán hàng xách tay ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, nếu củ cải bán ở siêu thị Nhật giá là 120.000 đồng/củ loại trọng lượng hơn 1kg mà xách tay về Việt Nam bán giá 250.000 đồng/kg thì không phải quá đắt. Chúng chỉ đắt đỏ khi so với giá củ cải Việt bán tại chợ.

Bởi, theo chị, chi phí vận chuyển bằng con đường xách tay khá lớn. Chưa kể, buôn bán rau quả tươi, dân buôn còn phải trừ hao hụt tỷ lệ dập nát, thối hỏng. Thế nên, khi hàng về đến Việt Nam, giá thành thường bị đội lên rất cao.

Băng Dương

Nước lọc vị trà sữa Nhật Bản 65.000 đồng một chai cháy hàng trên mạng

Nước lọc vị trà sữa Nhật Bản 65.000 đồng một chai cháy hàng trên mạng

Nước lọc vị trà sữa ở Nhật có giá hơn 100 yên (hơn 20.000 đồng), khi về Việt Nam được bán tới 65.000 đồng/chai nhưng khách mua phải đặt hàng và đợi vài ngày mới được uống.

Tầm bóp: Ở Việt Nam chỉ là quả dại, Nhật Bản bán 700.000 đồng/kg

Tầm bóp: Ở Việt Nam chỉ là quả dại, Nhật Bản bán 700.000 đồng/kg

Mạng xã hội facebook của giới du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật Bản đang lan truyền bức ảnh chụp một khay tầm bóp - thứ quả đã gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt - với sự kinh ngạc thú vị.

Sự thật tàn khốc đằng sau miếng sushi 1,5 triệu đồng trứ danh của Nhật Bản

Sự thật tàn khốc đằng sau miếng sushi 1,5 triệu đồng trứ danh của Nhật Bản

Từ lâu, sushi đã được xem là món ăn truyền thống của Nhật Bản, với các sản phẩm có mức giá từ bình dân đến siêu đắt đỏ.