Ứng dụng công nghệ vào ngành F&B là điều thiết yếu

Hiện nay, cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar, 7.000 nhà hàng chuyên phục vụ thức ăn nhanh và trên 80.000 nhà hàng. Qua từng năm, con số này tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể.

Có thể thấy, ngành F&B tại Việt Nam có tiềm năng lớn khi doanh thu toàn thị trường vào khoảng 200 tỷ USD trong năm 2019 (theo Công ty Nghiên cứu thị trường Statista) và con số này có thể tăng gấp đôi, đạt 408 tỷ USD vào năm 2023.

Ông Lê Đình Thái, CTO kiêm Co-founder của Riviu chia sẻ: “Ngành F&B luôn phát triển như một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống và việc áp dụng công nghệ vào ngành là một yêu cầu của thời đại. Công nghệ cho phép tối đa trải nghiệm người dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiết kiệm nhân lực, tài nguyên của doanh nghiệp, đặc biệt với các startup. Không có công nghệ, ngành F&B khó có thể hoàn thành vai trò của mình trong một xã hội đang phát triển nhanh chóng và công nghệ hóa như hiện nay”.

{keywords}
 CTO kiêm Co-founder của Riviu - ông Lê Đình Thái

Để chứng minh cho điều đó, Riviu cho ra mắt cộng đồng và ứng dụng cho phép người dùng đánh giá các trải nghiệm của mình về du lịch, ẩm thực, đời sống... Với kim chỉ nam “Riviu chất từ user thật”, nền tảng này tập trung phát triển những nội dung do người dùng tạo ra (UGC), giúp người dùng tìm kiếm các nhà hàng, món ngon và giúp chủ doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm

Tại Riviu, sản phẩm hay chính là ứng dụng Riviu được kỳ vọng phải luôn luôn mang lại giá trị cho người dùng, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của họ. Riviu luôn tâm niệm rằng, nếu sản phẩm không lấy khách hàng làm trung tâm thì sản phẩm đó là một sản phẩm không có giá trị thực tiễn.

Ông Lê Đình Thái cũng cho rằng, những công nghệ như AI, Big data… được đầu tư vào sản phẩm là để thấu hiểu người dùng và tối ưu trải nghiệm. Nếu như sản phẩm đó không “chạm” được đến những nhu cầu sâu xa của người dùng, sự đầu tư về công nghệ đó coi như đã thất bại.

{keywords}
 Những nhà sáng lập Riviu (từ trái sang): CTO Lê Đình Thái, CEO Đặng Lê Huy, COO Đặng Nhất Duy

Chính vì vậy, Riviu đang ngày càng thành công trên con đường thấu hiểu người dùng của mình. Luôn đề cao tính tiện dụng của sản phẩm, Riviu tỉ mỉ từ hình thức bên ngoài cho đến nội dung bên trong, giúp cho trải nghiệm của người dùng được hoàn hảo hơn. Từ việc ứng dụng AI để hoàn thiện các tính năng, Riviu hiểu rõ hơn về nhu cầu cũng như mấu chốt trong quyết định của khách hàng.

Trước khi bắt đầu làm sản phẩm, Riviu luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với hệ thống được thiết lập để thu thập dữ liệu lớn nhằm phục vụ tốt cho AI Riviu. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành F&B và cộng đồng hàng triệu người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, website và ứng dụng đã tạo nên nguồn dữ liệu lớn, giúp Riviu ứng dụng tốt AI làm cho người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Mục tiêu đạt 23 triệu người dùng năm 2023

Với tầm nhìn và chiến lược thông minh, startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu đã gọi vốn và thành công với sự đầu tư hàng triệu USD giữa lúc cộng đồng khởi nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Ngay sau khi nhận đầu tư, Riviu đã “về một nhà” với Địa Điểm Ăn Uống, website và fanpage với hơn 3,7 triệu người theo dõi để trở thành một trong những nền tảng đánh giá ẩm thực và đời sống hàng đầu trên mạng xã hội. Với sự chuyển mình này, đội ngũ Địa Điểm Ăn Uống đặt niềm tin vào “luồng gió mới” Riviu. Xu hướng UGC sẽ giúp nền tảng phát triển mạnh mẽ, kỳ vọng trở thành nền tảng số 1 không chỉ ở lĩnh vực ẩm thực, mà cả lĩnh vực đời sống.

Trong tương lai, Riviu còn nhiều dự định cùng nhiều ý tưởng khác đa dạng hơn nhằm mở rộng phát triển nội dung đánh giá bao gồm thêm cả dịch vụ, làm đẹp, và giải trí ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang...

Với mục tiêu đạt 23 triệu người dùng vào năm 2023, Riviu vẫn đang tiếp tục đầu tư, học hỏi, thay đổi và phát triển các sản phẩm của mình để ngày càng hiểu rõ hơn về người dùng, nhằm xây dựng một hệ sinh thái bền vững dành cho khách hàng và các đối tác.

Tố Uyên