Những ngày thời tiết trở lạnh này, lẩu luôn là món ăn được các gia đình ưa chuộng. Thế nhưng thay vì đi mua đủ các loại gia vị, rau củ, xương,... về ninh nước dùng trong 2-3 giờ đồng hồ thì nay chị Lê Thị Hoài ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) chọn mua gói cốt lẩu Trung Quốc dùng. 

Như loại cốt lẩu Tứ Xuyên chị vừa mua, một gói giá 55.000 đồng. Về đun với nước trong khoảng 15 phút là có nồi nước dùng lẩu chuẩn vị, cay tê lưỡi đủ cho 4-5 người ăn. Thế nên, giờ ăn lẩu tương đối đơn giản, chỉ việc ra chợ mua các loại thịt, cá, rau,... về nhúng, không mất cả buổi chuẩn bị, ninh xương lỉnh kỉnh như trước.

“Trên thị trường giờ bán rất nhiều cốt lẩu. Như cốt lẩu Trung Quốc cũng đã có mấy loại, giá dao động từ 55.000-80.000 đồng/gói”, chị Hoài nói và cho biết, gia đình chị thích ăn cay nên chị thường chọn cốt lẩu Tứ Xuyên, cốt lẩu Trung Khánh, cốt lẩu Haidilao. Theo chị, đây toàn là các loại lẩu đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc. Chị mua về bỏ ngăn cấp đông tủ lạnh, cuối tuần cả gia đình làm nồi lẩu ăn, hợp với những ngày trời trở lạnh.

{keywords}
Cốt lẩu Trung Quốc được rao bán tràn ngập thị trường những ngày gần đây (ảnh: TL)

Các loại cốt lẩu Trung Quốc đang được rao bán tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử cũng như trên “chợ mạng”. Dân buôn quảng cáo, nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì được khoảng 2 tháng, còn trong ngăn cấp đông sẽ được 6 tháng cho tới 1 năm. 

Cốt lẩu Trung Quốc cũng mang rất nhiều vị khác nhau như: cốt lẩu tiêu xanh, cà chua, lẩu nấm gà, lẩu siêu cay Tứ Xuyên, lẩu chua cay thập cẩm, cốt lẩu uyên ương, cốt lẩu trường thọ,... Giá những loại cốt lẩu này thường dao động từ 40.000-140.000 đồng/gói tuỳ loại và tuỳ vào số lượng khách mua.

Chị Bùi Hương Mai - một đầu bán các loại cốt lẩu Trung Quốc ở Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trời càng lạnh cốt lẩu càng đắt hàng. Đặc biệt, dịp này nhiều người hạn chế ra quán ăn lẩu vì lo ngại dịch bệnh nên cốt lẩu được nhiều người đặt mua hơn.

Theo chị, các loại cốt lẩu này khi nấu xong được đóng túi rồi cấp đông thành từng gói hoặc từng viên. Khi mua về có thể cắt ra cho vào nồi nước đun sôi làm nước dùng tuỳ vào số lượng người ăn lẩu ít hay nhiều. Có loại đóng túi chỉ 250 gram, đem chế thành nước dùng đủ làm lẩu cho 3-4 người ăn.

{keywords}
Những ngày trời lạnh, cốt lẩu Trung Quốc được nhiều gia đình ưa chuộng
{keywords}
Dân buôn bán được hàng ngàn gói cốt lẩu mỗi tuần (ảnh: TL)

Cốt này người Trung Quốc họ làm bằng rất nhiều loại rau củ, gia vị khác nhau. Mình cũng có thể mua về tự làm, nhưng sẽ không đủ và chuẩn vị được như họ. Đây cũng là lý do nhiều người chọn mua cốt lẩu Trung Quốc, chị cho hay.

“Tuần này Hà Nội mới chớm lạnh, nhưng tôi đã bán hết gần 2.000 gói cốt lẩu Trung Quốc các loại. Có khách chỉ mua 1-2 gói, song cũng có khách chọn mua đủ combo đủ các vị khác nhau”, chị tiết lộ.

Chị Đoàn Kim Khánh, đầu mối bán cốt lẩu ở Hà Đông (Hà Nội) cũng thừa nhận, những ngày này khách ồ ạt đặt mua các loại cốt lẩu Trung Quốc.

Theo chị Khánh, vài năm trở lại đây, những cái tên như lẩu cay Tứ Xuyên, lẩu Trùng Khánh hay lẩu Haidilao... ngày càng quen thuộc. Ở Hà Nội, rất nhiều hàng quán phục vụ những nồi lẩu Trung Quốc này. Cốt lẩu này cũng được nhập về bán quanh năm. Song, dịp này hàng về nhiều, lượng khách đặt mua cũng tăng mạnh. 

Bình thường, cả tháng cũng chỉ bán được khoảng 500-600 gói cốt lẩu. Dịp này, cũng với số lượng này thì chỉ cần một tuần đã bán hết sạch, chị nói.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, cốt lẩu Trung Quốc không phải là hàng mới lạ, hiện được bày bán rất nhiều. Song, người mua cần cảnh giác, bởi đa phần mặt hàng này nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, bao bì đều là tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt. Thế nên rất khó kiểm soát về chất lượng an toàn thực phẩm.

Châu Giang

Hàng quán đóng cả loạt, loại nước cốt đóng gói bất ngờ gây sốt

Hàng quán đóng cả loạt, loại nước cốt đóng gói bất ngờ gây sốt

Một loại nước cốt bất ngờ gây sốt trên thị trường, được nhiều người đặt mua về với giá chỉ vài chục ngàn đồng. Theo quảng cáo, loại nước cốt này khi đem đun sôi có thể chế được 5-6 bát phở bò chuẩn vị.