Có thu nhập hơn 100.000 USD/năm (khoảng 2,2 tỷ đồng) nhưng nhiều người Mỹ không muốn trở thành công nhân vệ sinh môi trường vì công việc vất vả.

Noel Molina và đồng nghiệp Tony Sankar đã làm công việc dọn rác suốt 10 năm qua ở Newyork. Công việc khiến họ phải đối diện với mùi cá ôi thiu, chuột chết, lợn chết hàng ngày.

Công việc Molina và Sankar kéo dài từ 7h tối đến 3h sáng, dù nắng hay mưa, nắng đổ lửa hay trời buốt giá. Họ đam mê công việc là một phần, phần nữa là mức lương mà họ nhận được cũng khiến nhiều người thấy hấp dẫn.

{keywords}

Molina và Sankar trong khi làm việc.

Ông Molina cho hay: "Thùng rác của bạn là tiền của tôi". Riêng năm 2016, Molina nhận được mức thu nhập 112.000 USD khi làm tài xế chở rác, còn Sanker kiếm được 100.000 USD. Tiền lương của họ đã tăng lên suốt 9 năm qua.

Trước khi đến với công việc dọn vệ sinh, Molina đã bỏ dở bậc trung học và làm cho công ty xử lý rác thải hiện tai. Mức thu nhập khởi điểm là 80.000 USD/năm. Còn Sankar bỏ học trước khi di cư đến Mỹ từ Guyana 20 năm trước.

Không phải ai ở Mỹ cũng có mức lương 6 con số. Tuy nhiên, qua con số trên đây có thể thấy, lương và thu nhập của các công nhân vệ sinh như Molina hay Sankar còn cao hơn cả không ít người tốt nghiệp Đại học.

Tại Mỹ, mức lương của tài xế lái xe rác trung bình 40.000 USD/năm. Còn nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học chỉ kiếm được 30.000 USD/năm sau khi ra trường.

Theo các con số thống kê tại Mỹ, tiền lương của công nhân vệ sinh tăng 18% so với mức trung bình tăng 14% của các nghề khác kể từ năm 2009 đến nay.

Điều này xuất phát từ việc không phải dễ dàng tìm được người chấp nhận làm công việc này. Cô Kathy Morris - Người quản lý tại một cơ sở xử lý chất thải ở Iowa cho hay, cô phải tăng lương để giữ chân nhân viên. Theo tiết lộ của Kathy, những người chỉ huy bãi chôn lấp rác đang làm việc ở cơ sở của cô có thu nhập 50.000 USD/năm.

Tuy nhiên, đây không phải là công việc dễ dàng. Molina và Sanker phải vác những túi rác nặng mỗi đêm và làm việc 55-60 giờ mỗi tuần. Nhưng cũng nhờ công việc này mà Molina mua được căn hộ 4 phòng ngủ ở Newyork, còn Sankar đủ tiền nuôi các con của mình.

(Theo CNM/VTC News)