Trong 1 năm rưỡi qua, hoạt động du lịch liên tục được nhìn nhận lại khi trạng thái “bình thường mới”. Booking.com đã đưa ra 7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ.

Theo đó, 82% du khách Việt đồng ý rằng, công nghệ giúp làm dịu tâm trạng lo âu xung quanh việc đi du lịch, 79% du khách quan tâm đến một dịch vụ tân tiến có thể dự đoán quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, thậm chí báo trước nhiều tháng, hoặc 82% mong muốn công nghệ tự động đề xuất các điểm đến có thể dễ dàng đi lại vào lúc này dựa trên các quy định Covid-19 hiện hành của quốc gia và địa phương đó.

Khảo sát nhu cầu về du lịch, hơn 86% du khách Việt khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi và thư giãn khác.

{keywords}
Nhu cầu bùng nổ du lịch 2022

Sau hơn một năm áp dụng và thay đổi các hạn chế đi lại, những lợi ích quan trọng mà du lịch mang lại cho sức khỏe đang được công nhận, với gần 60% du khách Việt cho biết họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe cho đến khi việc này hoàn toàn nằm ngoài tầm tay. 87% nói rằng việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.

Một xu hướng khác, 79% du khách Việt sẽ tuyệt đối không đả động đến công việc trong thời gian đi nghỉ vào năm 2022, một điều không phải lúc nào cũng xảy ra vào năm 2021 khi ranh giới giữa nhà và công sở trở nên mờ nhạt.

Bất chấp tính linh hoạt khi làm việc từ xa, 61% du khách Việt được hỏi vẫn chấp nhận dành ít thời gian hơn cho kỳ nghỉ trong năm 2022 nếu đổi lại được hoàn toàn thoát khỏi công việc, thay vì có nhiều thời gian hơn ở điểm đến nhưng phải kết hợp làm việc và du lịch. 60% du khách Việt tuyên bố rằng họ đã làm việc nhiều hơn và đi nghỉ ít hơn trong mùa dịch.

Sau thời gian dài “bị mắc kẹt”, du khách sẽ tận hưởng từng khoảnh khắc thay vì vội vã thăm thú khắp nơi suốt hành trình. 89% du khách Việt thổ lộ rằng du lịch sẽ thú vị hơn khi từng chặng đường di chuyển cũng chính là một phần của chuyến du ngoạn.

{keywords}
Kết quả kháo sát xu hướng du lịch 2022

Bên cạnh đó, 82% du khách Việt được hỏi đồng ý rằng điều quan trọng là chuyến đi của họ mang đến lợi ích cho cộng đồng địa phương tại điểm đến, đồng thời 79% sẽ đánh giá cao một ứng dụng hoặc trang web đưa ra các đề xuất cho điểm đến, nơi mà sự tăng trưởng du lịch sẽ có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương.

39% du khách Việt sẽ tìm hiểu thêm về mức độ hỗ trợ của chỗ nghỉ đối với các doanh nghiệp địa phương, hoặc việc chi tiêu khi đi du lịch của họ sẽ ảnh hưởng hoặc cải thiện cộng đồng địa phương như thế nào (31%).

Ngoài ra, 79% du khách Việt muốn gặp gỡ những người bạn mới khi đi du lịch và 79% mong muốn được giao lưu, kết nối với người khác trong chuyến đi nghỉ.

Sau một thời gian dài bị hạn chế, du khách đang dần có suy nghĩ tích cực hơn cho năm 2022. Năm tới sẽ là những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người sẵn sàng đón nhận những bước ngoặt bất ngờ trong hành trình. Trên thực tế, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động.

84% du khách Việt thừa nhận rằng họ sẽ nói “có” với mọi dịp được đi nghỉ nếu ngân sách cho phép và 74% sẽ cởi mở hơn với các hình thức đi nghỉ khác nhau so với trước đại dịch vì chỉ cần được đi xa đã làm họ cảm thấy vui. 

Thư Kỳ

Nỗi lo dân làm du lịch: Thót tim như chơi chứng khoán

Nỗi lo dân làm du lịch: Thót tim như chơi chứng khoán

Dịch diễn biến phức tạp, cộng với chính sách thiếu nhất quán của mỗi địa phương khiến các doanh nghiệp du lịch thấy thót tim, rủi ro không khác gì chơi chứng khoán.