Sau nhiều năm âm thầm hoạt động thì cuối cùng công ty với công nghệ thực phẩm đột phá này cũng tiết lộ bí mật đầy sửng sốt và bất ngờ của mình về loại "thịt" khiến bao người mê mẩn hơn cả thịt bò thật.

Có lẽ đây là một trong những chiếc hamburger "kín mồm kín miệng" nhất trong lịch sử phát triển đồ ăn của thế giới.

Khi một phóng viên báo The Guardian được cho phép thử nó vào năm 2012, anh ta đã phải chấp nhận điều khoản cam kết không được viết về nó, người tạo ra cũng như mùi vị nếm thử ra sao.

{keywords}

Thực ra, chiếc bánh này trông cũng chả có gì khác so với những sản phẩm hamburger ngon mắt khát. Thế nhưng bí ẩn nằm ở chỗ, thực ra thành phần thịt bò trong lát bánh lại... không thực sự là thịt.

Công ty đứng sau dây chuyền sản xuất sản phẩm này, Impossible Food, đã xuất hiện trên một show truyền hình về thực phẩm vào năm 2015 khi Google được cho là đang cố gắng mua lại tên tuổi này. Theo nhiều nguồn tin uy tín, gã khổng lồ công nghệ Google đã từng đưa ra lời đề nghị lên đến khoảng 200-300 triệu USD, nhưng cuối cùng sự việc vẫn chưa đi đến kết luận và sự đồng thuận cuối cùng giữa hai bên.

Những người may mắn được nếm thử chiếc burger luôn dành những lời nhận xét "có cánh" về nó, kết cấu mềm vừa phải, mùi vị hấp dẫn không thể cưỡng lại.

Sau hàng năm trời chôn giấu bí quyết của mình, Impossible Food cuối cùng cũng vén màn bí mật, tiết lộ lý do tại sao bánh của mình lại có những đặc trưng độc đáo, khác biệt, nhất là về thành phần và hàm lượng thịt trong đó.

Thật bất ngờ! Công thức bí truyền liên quan đến mọi chiếc bánh "đầy thịt" dành cho người ăn chay của mình thực chất lại liên quan mật thiết đến... nhựa cây.

Một loại phân tử có tên gọi heme được tìm thấy bên trong thực vật và động vật vốn có chức năng vận chuyển oxy qua các mạch máu (tương tự cơ chế tự sản sinh năng lượng ở thực vật). Heme cũng góp phần làm một trong những yếu tố tạo nên màu đỏ của máu, màu hồng của thịt và mang đến cho những chiếc hamburger thông thường một mùi vị và hương thơm đặc trưng, thơm ngon, tinh tế khi phản ứng với đường và các amino acid.

{keywords}

Trở lại với Impossible Food, họ đã cấy những phân tử heme vào men ủ, tạo nên một môi trường tạm thời tương thích để sản sinh và duy trì heme. Theo công bố từ NPR, quá trình này cho ra năng suất, hiệu quả và có thời gian bảo quản đáng kể hơn nhiều hơn là khi chiết xuất heme từ các loài cây như đậu nành, và cuối cùng cho phép công ty xây dựng nên những dây chuyền lớn hỗ trợ hoạt động sản xuất của mình.

"Không một loại 'thịt' có nguồn gốc từ thực vật nào được tích hợp thành phần này cả," chia sẻ bởi người phát ngôn của Impossible Food qua email với Tech Insider.

Và kết quả cuối cùng thu được vượt xa cả mong đợi, thuyết phục được cả những người có thói quen ăn thịt khó tính nhất. Người phát ngôn cũng cho biết thêm rằng khi họ thống kê trên hàng ngàn người, chỉ có một số ít có khả năng nhận thấy sự khác biệt, dù là rất nhỏ, giữa sản phẩm của hãng và một chiếc burger thịt bò đích thực.

Dự kiến sản phẩm hấp dẫn và độc đáo này sẽ được phục vụ phổ biến tại các nhà hàng cao cấp, bắt đầu với New York vào mùa hè tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc công ty sẽ nhận được nhiều phản hồi đáng giá hơn từ khách hàng và các đầu bếp, nhằm mục đích cải thiện chất lượng toàn diện hơn nữa trước khi tự mình phát triển loại hình kinh doanh rộng rãi trong tương lai.

"Quan trọng không phải là bạn ăn loại thịt từ giống bò nào, mà là thịt được chế biến và sản xuất ở đâu mà thôi," khẳng định bởi người phát ngôn.

(Theo TechInsider/ Trí Thức Trẻ)