"Vua cá ngừ" Nhật Bản, ông Kiyoshi Kimura đã trả 3 triệu USD cho một con cá ngừ vây xanh nặng khoảng 278 kg tại buổi đấu giá năm mới đầu tiên ở Tokyo vào hôm qua (5/1).

{keywords}
Ông Kimura đứng cạnh con cá ngừ vây xanh giá kỷ lục gần 70 tỷ đồng. (Nguồn: Koki Sengoku/Kyodo News via AP)

Số tiền trúng đấu giá này cao gần gấp đôi so với mức giá kỷ lục 1,8 triệu USD đạt được trước đó vào năm 2013.

Ông Kimura, chủ sở hữu Công ty Kiyomura Corp kiêm người điều hành chuỗi sushi Zanmai cũng là người chiến thắng thường xuyên trong các cuộc đấu giá hàng năm.

Chia sẻ với đài truyền hình NHK của Nhật Bản, ông Kimura nói ông đã rất ngạc nhiên về mức giá trong năm nay, nhưng ông không hề hối hận vì đã mua.

“Chất lượng của con cá ngừ tôi mua là ngon nhất”, ông Kimura khẳng định.

{keywords}
Ông Kimura xẻ thịt con cá khổng lồ gần 300 kg. (Nguồn: Ken Ishii/Getty Images)

Cá ngừ vây xanh thường được bán với giá lên tới 40 USD/pound, nhưng giá cả tăng mạnh vào cuối năm và mức sản lượng đánh bắt loại cá này được đánh giá cao ở miền Bắc Nhật Bản.

“Nhật Bản là nước tiêu thụ cá ngừ vây xanh lớn nhất thế giới, điều này dẫn đến việc đất nước mặt trời mọc đánh bắt quá mức loài cá này. Đáng nói, một số chuyên gia cảnh báo rằng cá ngừ vây xanh phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng”, Jamie Gibbon, nhà quản lý bảo tồn cá ngừ toàn cầu tại The Pew Charitable Tr Trust nói.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản cùng với nhiều quốc gia khác đang ủng hộ các kế hoạch xây dựng lại nguồn cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương cạn kiệt 96% so với mức trước công nghiệp.

(Theo Dân trí)