Cổ phiếu hãng hàng không United Airlines đêm qua có thời điểm rớt gần 5% khiến giá trị của hãng mất hơn 1 tỷ USD sau sự cố liên quan tới một khách hàng gốc Việt.


Hãng hàng không Mỹ lôi mạnh hành khách xuống máy bay. Người đàn ông được cho là một bác sĩ, bị lôi mạnh ra khỏi ghế ngồi và kéo lê trên sàn máy bay. Hành khách xung quanh tỏ ra rất bất ngờ.

Đêm qua, vào khoảng 23h (giờ Việt Nam) cổ phiếu UAL của Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bất ngờ giảm từ 71,94 USD/cp xuống còn 68,46 USD/cp, tương đương mất gần 3,5 USD (-4,84%).

Cú giảm giá bất ngờ khiến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp giảm gần 1,1 tỷ USD trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Cổ phiếu United Airlines tụt giảm do hãng hàng không này hứng bão dư luận toàn cầu sau khi một loạt video và hình ảnh gây chấn động về một hành khách mặt đầy máu bị kéo lê trên sàn máy bay ở lối đi giữa 2 hàng ghế để đưa ra khỏi chuyến bay hôm 10/4 trong tiếng la ó phản đối của các hành khách khác.

{keywords}

Mã UAL của United Airlines tuột dốc trên sàn NYSE, khiến hãng này mất 1,1 tỷ USD trong vài tiếng đồng hồ.

Clip sau đó đã được tung lên mạng xã hội và nhanh chóng lan truyền trên Internet và trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội và cả báo chí Trung Quốc. Vấn đề còn được đặt ra là liệu có phải do hành khách là người gốc Á nên bị phân biệt đối xử.

Trong trường hợp chuyến bay hôm 10/4, do máy bay không còn ghế trống, hãng United Airlines đã chọn ngẫu nhiên một số người xuống máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn dự bị. Ban đầu đại diện của hãng đã đề nghị trả 1.000 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế.

Hai trong ba hành khách được lựa chọn đã đồng ý với đề nghị này. Tuy nhiên, người còn lại, ông David Dao không chấp thuận. Ông Dao là một bác sĩ người Mỹ gốc Việt, 69 tuổi, sau đó đã rời máy bay với gương mặt đầy máu và bị lôi khỏi máy bay.

Trên nhiều chuyến bay, thường có hành khách không xuất hiện và có ghế trống. Các hãng hàng không thường bán vé nhiều hơn với số ghế để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu khách đi đủ, các hãng sẽ gặp phải rắc rối.

Khủng hoảng trở nên tồi tệ sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của United Airlines - ông Oscar Munoz đã bảo vệ và ủng hộ quyết định của nhân viên buộc hành khách nói trên phải xuống máy bay sau khi từ chối trả lại ghế của mình do máy bay bị đặt trước quá số ghế.

CEO của United Airlines sau đó đã lên tiếng xin lỗi, nhưng không thể khiến dư luận hết phẫn nộ. Thượng nghị sĩ Robert Menendez của bang New Jersey gọi thông báo của ông Munoz là “một lời xin lỗi sáo rỗng”.

Hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên máy bay là bác sĩ gốc Việt

Hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên máy bay là bác sĩ gốc Việt

Đoạn clip ghi lại cảnh một hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên sàn buộc ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines để nhường chỗ cho nhân viên của hãng khiến nhiều người bàng hoàng.

9 điều cần biết về hãng hàng không đã lôi khách gốc Việt khỏi máy bay

9 điều cần biết về hãng hàng không đã lôi khách gốc Việt khỏi máy bay

Sự việc hãng hàng không United Airlines kéo lê khách hàng gốc Việt đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Trước đó, hãng này đã nổi tiếng vì dịch vụ tồi.


V. Hà