Chị Thanh Mai ở Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: "Qua giới thiệu của bạn bè, tôi đi khảo giá và thấy trên thị trường có nhiều loại chiếu điều hòa, giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng, được quảng cáo là hút ẩm tốt, phòng ngừa vi khuẩn, làm mát tự nhiên, thoáng khí. Nhưng không biết loại sản phẩm này có thực sự tốt không?".

{keywords}
Với tên gọi "chiếu điều hòa", những chiếc chiếu giá vài trăm nghìn đồng đang khá hút khách.

Đây là băn khoăn của nhiều bà nội trợ khi tìm hiểu về sản phẩm này trong những ngày hè nóng nực. Theo chị Mai tính toán, lắp 1 chiếc điều hòa giá cả chục triệu đồng thì còn phải tính toán chứ bỏ tiền ra mua một chiếc chiếu có vài trăm nghìn đồng mà có khả năng làm mát thì tội gì không mua".

Theo nhiều người bán hàng lý do được gọi là chiếu “điều hoà” vì nó có khả năng làm mát tốt hơn hẳn các loại chiếu thông thường như chiếu cói, chiếu trúc...

“Loại chiếu này có chất liệu tự nhiên không sử dụng nguồn điện làm mát,  gồm 3 lớp, lớp đầu là sợi tencel làm từ gỗ sồi nghiền nhỏ dệt nên, lớp thứ hai được trần bông nhẹ thấm hút mồ hôi, lớp thứ 3 là cao su non chống trơn trượt xô lệch, nằm mát như điều hoà”, chủ một cửa hàng chiếu ở chợ Hà Đông, Hà Nội quảng cáo.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm, chiếu điều hoà có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, với mẫu mã và kích thước phong phú trong khi giá thành dao động chỉ từ 100.000 đồng – 600.000 đồng. Mức giá này khá hợp lý với túi tiền của nhiều người.

Mặc dù quảng cáo như thế nhưng thực tế cho thấy, có nhiều phản hồi không tích cực của khách hàng sau khi dùng sản phẩm này.

"Theo quan sát thì chiếu được làm từ các sợi mây tổng hợp, mặt trước có nhiều lỗ thoát khí, mặt sau là lớp vải pha nilon dệt mỏng, hai góc chiếu được cố định bằng dây chun khiến chiếu bám cố định vào đệm, không bị xê dịch khi chuyển động. Khi sử dụng, tôi thấy không có nhiều khác biệt nào so với chiếu cói, chiếu mây hay các loại chiếu khác", chị Hoàng Oanh ở Cầu Giấy nói.

Trong khi đó, nhiều chủ cửa hàng thừa nhận chiếu điều hòa được khuyên dùng trong phòng điều hòa, chứ không phải ở nhiệt độ phòng. Khi nằm điều hòa, chiếc chiếu này sẽ có tác dụng giữ nhiệt và làm mát, nhưng không quá lạnh lưng. Còn nếu nằm ở phòng không có điều hòa, chiếu này hầu như không có tác dụng, không khác gì một chiếc chiếu cói bình thường. Thậm chí, nếu ở phòng có ánh nắng xuyên vào, chiếu sẽ hấp thụ nhiệt, gây nóng cho người sử dụng.

Ngoài ra, nếu mua phải loại chiếu được nhập trôi nổi trên thị trường còn có thể gây ra các tác hại xấu đến da của người dùng.

Do vậy chị em cần tìm các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo. Giặt sạch, phơi khô trước khi sử dụng.     

(Theo VTC News)