Ở miền Tây, hầu như vùng sông nước nào cũng có chợ nổi. Chợ nổi ở miền Tây hầu như họp cả ngày nhưng náo nhiệt nhất vẫn là vào buổi sáng sớm.

Trên chợ nổi buôn bán rất nhiều mặt hàng như chợ thông thường, không thiếu bất kỳ thứ gì từ rau củ quả, đồ gia dụng, bún, hủ tiếu, vé số…

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ là khu chợ trên sông nổi tiếng nhất cả nước. Khu chợ nằm cách bến Ninh Kiều chỉ 4 km, mất 30 phút đi tàu. Khu chợ này chỉ họp vào buổi sáng nên muốn tới đây du khách phải đi từ sớm.

Bất kể loại hàng hóa nào cũng có thể được tìm thấy tại chợ Cái Răng, nhưng nhiều nhất phải kể tới các loại trái cây nổi tiếng của vùng như bưởi năm roi Vĩnh Long, quýt hồng Lai Vung, sầu riêng Cái Mơn...

Để khám phá chợ nổi Cái Răng, bạn có thể thuê thuyền máy với giá khoảng 20.000 đồng/ người.

Một khu chợ nổi khác mà du khách tới du lịch miền tây không thể bỏ qua chính là chợ nổi Cái Bè của tỉnh Tiền Giang. Chợ nằm tại vị trí giáp ranh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre. Khu chợ được coi là trạm trung chuyển nông sản đi khắp miền tây.

Cái Bè là khu chợ nổi có nhiều nét riêng biệt nhất. Chợ họp từ sáng sớm đến tận tối khuya. Tại chợ nổi Cái Bè có bán một mặt hàng khá hấp dẫn, đó chính là xà bông được làm từ dừa.

Để tham quan khu chợ này, du khách có thể thuê thuyền với mức giá khoảng 500.000 –800.000 đồng cho 10 – 15 chỗ ngồi, hoặc thuê chiếc xuồng ba lá đậm chất miền Tây với mức giá từ 150.000 – 200.000 đồng cho 3 – 5 người ngồi.

Nằm trên khu vực sông Hậu, gần trung tâm thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, chợ nổi Long Xuyên trở thành một điểm đến du lịch tham quan không thể bỏ lỡ mỗi khi đến với vùng đất miền Tây.

Tuy quy mô chợ không lớn như các khu chợ nổi khác, cũng không chạy theo xu hướng thương mại hóa để phục vụ khách du lịch nhưng nơi đây vẫn gìn giữ được nét bình dị, nguyên sơ của nền văn hóa chợ nổi từ xưa đến nay.

Hàng hóa chủ yếu tại đây là nông phẩm, trái cây và các món ăn vặt nổi tiếng của An Giang như bánh da lợn, bánh tầm, bún cá… Đặc biệt, các mặt hàng bày bán tại đây không hề nói thách giá, nên du khách đến đây rất ít khi phải trả giá vì người dân không bị tác động bởi thương mại hóa du lịch.

Chợ nổi Phụng Hiệp hay còn được gọi là chợ nổi Ngã Bảy, được biết đến là khu chợ nổi nức tiếng nhất tại Hậu Giang.

Khu chợ nổi Phụng Hiệp buôn bán khá nhiều mặt hàng, chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ rất độc đáo của miền Tây, chẳng hạn như tắc kỳ, ba ba, rùa, hay kỳ đà…

Trên dòng sông Vĩnh Thuận của tỉnh Kiên Giang đã hình thành một khu chợ nổi với quy mô không hề thua kém những khu chợ nổi nức tiếng khác.

Điểm độc đáo của khu chợ nổi này là hàng hóa bán trên xuồng, ghe thường không cần rao mời hay treo hàng lủng lẳng trên "bẹo" như các khu chợ nổi khác mà khách sẽ chèo xuồng tự tìm đến để mua bán và trao đổi.

(Theo Dân Việt)