Kì lạ giống ổi thâm tím, bổ ra nhìn như thanh long

Gần đây, thị trường xuất hiện một loại ổi khá đặt biệt, đó là ổi tím hay còn gọi là ổi sim. Ổi tím có nguồn gốc từ các đảo ở Thái Bình Dương, mới được du nhập vào Việt Nam khoảng vài năm nay.

Dân Việt cho biết, loại cây này từ thân cây, lá, rễ, hoa, quả xanh cho đến quả chín đều có một màu tím. Cánh hoa của ổi tím khá giống với cánh hoa và màu của hoa anh đào, nên còn có tên là “ổi Anh Đào”. Cây có khả năng thích nghi với nhiều loại đất khác nhau, thậm chí trên đất phèn, mặn, lợ vẫn có thể sinh sôi, phát triển được.

{keywords}
Loại cây này từ thân, lá, rễ, hoa, quả xanh cho đến quả chín đều có một màu tím.

Ngoài việc cho trái quanh năm, có vị thơm ngon thì cây ổi tím còn dùng làm cây cảnh nên rất được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, ổi tím còn được sử dụng để chiết tinh dầu làm nguyên liệu sản xuất nước rửa bát an toàn, thân thiện với môi trường.

Độc đáo giống dừa 2 màu nước ngọt lừ

Theo Dân Việt, giống dừa 2 màu này có tên gọi là Adona. Dừa Adona thích nghi tốt ở nhiều môi trường, khả năng kháng bệnh cao, chi phí thấp lại dễ chăm sóc.

{keywords}
Giống dừa 2 màu.

Nếu như dừa bình thường quả mọc tít trên cao thì cây dừa Adona lại mọc quả ở vị trí khá thấp, chỉ cần đưa tay ra là hái được. Vỏ của loại dừa này rất mỏng. Nước dừa nhiều, có vị rất ngọt. Mỗi buồng dừa Adona cho từ 10-20 quả. Quả to nhất có thể nặng đến 2kg, mỗi quả đều có 2 màu vàng và cam rất đẹp mắt.

Loại dừa này ra trái quanh năm, cây trưởng thành sẽ cho khoảng 300-350 trái/năm, nhiều hơn so với những loại dừa khác ở Việt Nam. Vào dịp lễ tết, dừa hai màu có giá rất cao, từ 50.000-150.000 đồng/trái.

Mai vàng trăm tuổi gốc dát vàng, trả 2 tỷ chưa bán

Cây mai vàng cổ thụ “Tuệ - Sâm” được dát 9 chỉ vàng SJC đang gây chú ý trong giới chơi mai vàng tại Sa Đéc (Đồng Tháp). Chủ nhân của nó là anh Vũ Đức Đông (ngụ TP. Sa Đéc). Hiện cây mai dát vàng của anh Đông được xem là độc nhất vô nhị ở miền Tây.

{keywords}
Cây mai vàng trăm tuổi gốc dát vàng.

Anh Đông cho biết, đây là cây mai vàng nguyên thuỷ, trăm năm tuổi, được anh mua lại từ người khác. Chi và tàng của cây mai này chưa qua bàn tay chỉnh sửa của con người. Chỗ thân cây mai dát vàng là để tự nhiên, không hề đục đẽo. 

Cây mai được dát vàng lên phần u. Phần gốc mai có nhiều u lớn như các con rồng hội tụ. Anh Đông chia sẻ một số người trả giá 1,8 tỷ đồng để mua cây mai vàng nhưng anh không bán.

Nghề độc nhất miền Tây: Vỗ béo cua mẹ bán tiền triệu mỗi con

Cua Năm Căn (tỉnh Cà Mau) nổi tiếng bởi chất lượng và giá trị kinh tế cao. Nhưng ít người biết có một mô hình độc đáo ở đây là nghề nuôi “vỗ béo” cua mẹ (còn gọi là sản xuất cua mẹ ốp trứng). Đây được xem là một nghề hấp dẫn nhằm cung cấp cua mẹ cho các trại giống.

{keywords}
Anh Niêm làm nghề vỗ béo cua biển để chúng nhanh đẻ trứng.

Anh Nguyễn Văn Niêm (ngụ huyện Năm Căn) là người có hơn 15 năm gắn bó với nghề “vỗ béo” cua mẹ. Anh cho biết, mô hình này dễ thực hiện, nhưng cần sự cẩn thận, chịu khó của người nuôi. Cua mẹ phải chọn những con khỏe mạnh, có trọng lượng khoảng 450-600 gram, đầy gạch và có màu sáng xanh. Mỗi con cua mẹ mang trứng có thể nở ra trung bình khoảng 1,5-2 triệu ấu trùng, giá từ 1-2 triệu đồng/con.

Mỗi tháng, anh Niêm bán được 50-70 con cua mẹ, sau khi trừ chi phí thì mỗi tháng anh lãi từ 20-30 triệu đồng.

Nghề đập tivi có một không hai ở Sài Gòn

Hơn 20 năm qua, bà Cao Thị Thủy (76 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) chuyên thu mua tivi cũ, sau đó đập ra để bán linh kiện kiếm sống.

Bà Thủy hiểu rõ tivi như chính lòng bàn tay mình. Từ các đời tivi lạ lẫm đến mới toanh, từ cái bo mạch nhỏ xíu, cũ kỹ đến những bộ loa, khung hình to đùng, gỡ ra thế nào, lắp ráp ra sao... bà đều biết. Cái nào được thì bà cho lên xe để bán. Còn cái nào không được thì đem đi cân phế liệu.

Nhà gỗ trăm tuổi giữa sân vườn đẹp hiếm có

Tọa lạc ở xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, ngôi nhà 5 gian của gia đình ông Doãn Văn Dần nổi bật bởi kiến trúc Việt xưa, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Ngôi nhà được xây dựng trong khuôn viên rộng 1.500 m2, trong đó diện tích nhà là 100 m2.

{keywords}
Nhà gỗ đẹp hiếm có ở ngoại thành Hà Nội.

Ngôi nhà sử dụng chất liệu chủ đạo là gỗ. Cửa nhà, trụ cột làm từ gỗ xoan ta. Các chi tiết đục, đẽo trong nhà được nghệ nhân cổ xưa làm từ gỗ quý như gỗ đinh, gỗ lim. Hệ thống cột kèo, vách hay những tấm chạm khắc của ngôi nhà được làm bằng gỗ quý nên gần như vẫn còn nguyên vẹn sau hơn 100 năm.

Loài cá biết leo cây, được ví như "quái thú", ăn rất ngon

Ở Việt Nam, có loài cá vừa biết bơi dưới nước, vừa biết bò trên cạn, thậm chí biết leo cây. Đó là cá thòi lòi, một trong những đặc sản nổi tiếng ở khu vực Nam Bộ.

{keywords}
Cá thòi lòi biết leo cây.

Loài cá này có ngoại hình xấu xí, tới mức được ví như "quái thú". Hai mắt lồi lên ở đỉnh đầu, hàm răng sắc nhọn, vây lớn giúp chúng di chuyển rất nhanh. Chúng sống ở vùng đất ngập mặn, bùn lầy ven biển.

Khác với vẻ bên ngoài, thịt của cá thòi lòi dai, thơm và chắc. Cá thòi lòi có thể được chế biến thành nhiều món: canh chua với mẻ, kho tiêu, chiên xù, nướng muối ớt... Giá cá thòi lòi tươi vào khoảng 150.000 đồng/kg.

Măng đỏ độc lạ giá 200.000 đồng/kg hút khách

Gần đây, tại TP.HCM, măng le với màu đỏ độc lạ được nhiều người tiêu dùng tìm mua dù giá bán đắt đỏ. Nếu như các loại măng, nứa tươi thông thường có giá từ 15.000-45.000 đồng/kg thì giá măng le đỏ tới 150.000-200.000 đồng/kg.

{keywords}
Măng le đỏ.

Đây là đặc sản chỉ có ở Vũng Tàu. Măng le đỏ phát triển từ cây le thuộc họ tre, nứa không có gai, thân dẻo. Măng le đỏ thường sẽ nở rộ vào mùa mưa tháng 8-10 hàng năm.

Điểm khác biệt của măng le đỏ với các loại măng khác là chúng có màu đỏ, mềm, ngọt, không bị đắng, chỉ cần luộc sơ là có thể ăn ngay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)