Nhiệm vụ của Tổ công tác sẽ nghiên cứu các tài liệu khoa học trong và ngoài nước, quy định của quốc tế và Việt Nam, tổ chức làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về chất lượng, an toàn thực phẩm sản xuất nước mắm để tham mưu cho Bộ NN-PTNT.

Bộ NN-PTNT vừa mới thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý thông tin về chất lượng và an toàn thực phẩm nước mắm. Theo đó, Tổ công tác liên ngành sẽ có sự tham gia của Cục trưởng và Cục phó Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN-PTNT), đại diện lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương); Tổng cục thủy sản...

Tổ công tác này sẽ tiến hành họp các thành viên để trao đổi, thống nhất và triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ giao, bắt đầu từ ngày 26/10/2016.

{keywords}
Sẽ mời chuyên gia nước ngoài để lấy ý kiến về chất lượng nước mắm Việt nam

Cụ thể, Tổ công tác liên ngành sẽ nghiên cứu các tài liệu khoa học trong và ngoài nước, quy định của quốc tế và Việt Nam, tổ chức làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước (FAO. WHO, …) về chất lượng, an toàn thực phẩm sản xuất nước mắm để tham mưu cho Bộ NN-PTNT.

Trước đó, vào ngày 17/10, Hiệp hội tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát 150 mẫu nước mắm của 88 thương hiệu trên toàn quốc thì phát hiện có 101 mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về asen. Đặc biệt, 95% mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên có hàm lượng asen vượt ngưỡng cho phép.ư

Thông tin trên ngay lập tức gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới người sản xuất và các doanh nghiệp nước mắm truyền thống.

Ngay sau đó, các hiệp hội nước mắm và 4 Hiệp hội nước mắm và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có đơn kiến nghị lên Thủ tướng, các cơ quan liên quan Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Công Thương và Bộ Công an để “minh oan” cho nước mắm truyền thống.

Ngày 22/10, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, về việc thông tin chất lượng nước mắm gửi 4 Bộ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông. Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để có ngay thông tin chính thức về việc xử lý, ngăn ngừa những hành động gây thiệt hại đến ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam.

B.Hân