Những ngày cao điểm nắng nóng, lúc nào cửa hàng cũng có vài chục người xếp hàng chờ đến lượt.

Thời tiết miền Bắc đang bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ trung bình lên tới 40 độ C đã khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng lên một cách chóng mặt. Nhu cầu sử dụng cao cũng khiến cho việc lắp đặt, vệ sinh, bơm gas hay sửa chữa điều hòa của các gia đình tăng cao đột biến.

{keywords}
Những ngày gần đây, nắng nóng cao điểm nhiều khách hàng liên tục gọi dịch vụ, báo điều hòa hỏng 

Hà Nội chỉ có vài chuyên gia

Thông thường, thợ sửa chữa điều hòa lưu động sẽ đáp ứng các dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng như vệ sinh, bơm gas hay sửa chữa đơn giản. Song, với bệnh phức tạp, thợ sửa điều hòa phải nhờ đến những người thợ có tay nghề cao hơn.

Anh Hoàng Hữu Công – một thợ sửa điều hòa cho hay, với 12 năm kinh nghiệm việc lắp đặt hoặc sửa chữa các bệnh thông thường anh đều có thể phát hiện và xử lý tốt. Tuy nhiên, với những lỗi board mạch thì anh cũng như phần lớn các thợ khác trên thị trường đều phải mang qua nhờ “chuyên gia” tay nghề cao “giải phẫu”.

{keywords}
Cả Hà Nội hiện chỉ có vài chuyên gia tay nghề cao có thể giải cứu được những ca khó cho máy lạnh

“Cả Hà Nội hiện chỉ có vài chuyên gia tay nghề cao có thể giải cứu được những ca khó này, trong đó có 2 thợ chuyên nhận sửa chữa máy “cỏ” và một thợ chỉ sửa chữa dòng máy cao cấp” - anh Công cho hay.

Thợ đến sửa tại cửa hàng không được vào sâu phía trong, thậm chí nước không có để uống. Nếu đồ lỗi nhẹ thì đứng đường chờ lấy trong ít phút, nếu lỗi phức tạp thì cửa hàng viết phiếu hẹn, ngày hôm sau quay lại.

Cũng theo lời anh Công, với mỗi máy lỗi mạch, thông thường chỉ trong chưa đến 2 phút “chuyên gia” có thể điều trị xong. Sau “điều trị”, khách hàng kiểm tra tại quầy, đảm bảo hết bệnh mới trả tiền. Tuy nhiên, cửa hàng không bảo hành. Nếu khách đã ra khỏi quầy hoặc sau khi mang về lắp đặt chẳng may vẫn phát sinh sự cố thì cửa hàng không chịu trách nhiệm.

Song, anh Công cho biết gần như trăm phần trăm các máy sau khi được “điều trị” từ những chuyên gia trên đều vận hành tốt.

Tiền công cho mỗi lần “giải phẫu” ít thì 300.000 đồng, nhiều thì hàng triệu đồng/sản phẩm. Những ngày cao điểm nắng nóng, lúc nào cửa hàng cũng có vài chục người xếp hàng chờ đến lượt. Có ngày, chuyên gia có thể kiếm cả chục triệu đồng.

Mùa cao điểm mua được căn chung cư

Theo lời chỉ dẫn của anh Công, phóng viên có mặt trên đường tuyến đường Đại Cồ Việt. Ngay đầu con phố mà đã có tới hàng chục cửa hàng điện lạnh, song đúng như lời của anh thợ sửa điều hòa, trong số các cửa hàng trên có một cửa hàng  luôn đông khách vào ra – đó là những người thợ sửa điều hòa, họ vào và mang theo sản phẩm lỗi cần sửa chữa.

{keywords}
Một cửa hàng sửa chữa điện lạnh nổi tiếng trên phố Lý Nam Đế

Tại phố Lý Nam Đế, một cửa hàng sửa chữa đồ điện nhưng không biển hiệu chỉ bé chừng 10m2. Bên trong cửa hàng có 3 người đàn ông đang miệt mài với núi đồ đạc, rây rợ và thiết bị lỉnh kỉnh. Dù mới đầu giờ sáng nhưng trước cửa hàng đã có 4 – 5 khách đang chờ sửa chữa.

{keywords}
Chỉ chưa tới 2 phút, chuyên gia đã "điều trị" xong bệnh cho từng máy 

Tiến lại gần người đàn ông ngồi phía ngoài cửa, phóng viên ngỏ ý muốn sửa lỗi máy điều hòa của gia đình mình, nhưng vừa nói hết câu người đàn ông đã ngắt lời: “Ở đây chúng tôi chỉ nhận sửa cho thợ”. Nói xong, ông tiếp tục công việc của mình đó là tiếp nhận các đơn hàng của các khách mới đến.

Quả thật, chỉ trong khoảng 15 phút, cửa hàng liên tiếp nhận 3 - 4 đơn hàng từ những người thợ khác mang tới.

Ai đến trước làm trước, ai đến sau làm sau, cửa hàng nhận và trả hàng theo đúng thứ tự. Nếu ai vô ý đặt túi đồ không đúng quy định sẽ bị mời ra khỏi cửa hàng.

Biết tôi là người lạ, một người thợ sửa điều hòa còn trẻ đang đứng bên đường cho hay, cửa hàng này chủ yếu sửa mạch điều hòa. “Nếu muốn sửa, chị phải biết rõ máy hỏng chi tiết nào, rồi tháo rời bộ phận đó mang tới đây thì cửa hàng mới nhận” – người thợ trẻ cho biết.

Rời khỏi cửa hàng trên đường Lý Nam Đế, tôi tiếp tục ghé qua cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám. Có lẽ đang mùa cao điểm, nên cửa hàng này cũng đông khách không kém.

Chứng kiến lượng khách vào ra tấp nập, tôi nhớ lại câu nói của người thợ sửa điều hòa: “Đến đây nhiều lần chúng em đã quen rồi, tự xếp hàng chờ tới lượt. Khách chỉ việc trả lời chứ không ai được hỏi, xong việc tự động trả tiền.

Doanh thu tại các cửa hàng rất cao, chỉ trong buổi sáng chủ cửa hàng vài lần gom tiền cất đi. Cánh thợ bọn em nhẩm tính mỗi mùa hè tới, đặc biệt dịp cao điểm như thời gian này, thu nhập của chủ cửa hàng có thể mua được căn hộ vài tỷ đồng”.

(Theo Dân Việt)