Anh Nguyễn Quang Quỳnh (Ba Đình, Hà Nội) vừa ra dịch vụ chuyển phát nhanh một cành đào vào TP.HCM. Giá cành đào anh mua chỉ 150.000 đồng. Sau khi gói gọn cành đào cẩn thận, anh mang ra đơn vị vận chuyển để gửi nhanh vào TP.HCM. Giá cước phí một cành đào nhỏ như của anh là 450.000 đồng, nếu tới tận nhà tại TP.HCM phải cộng thêm 100.000 đồng nữa.

Theo anh Quỳnh, so với vận chuyển các loại hàng hoá khác thì mức giá chuyển đào khá “chát”, nhưng anh vẫn phải chấp nhận vì rất ít các đơn vị chuyển phát nhanh nhận chuyển đào. Anh đã liên lạc gần 10 đơn vị chuyển phát mới có một đơn vị có dịch vụ này.

{keywords}
Đào được vận chuyển vào TP.HCM 

“Người thân trong TP.HCM không có đào nên mình mới gửi vào. Chứ tính ra một tiền gà ba tiền thóc, cành đào con con mà tổng giá trị lên cả nửa triệu đồng”, anh cho hay.

Tương tự, anh Thành (Hà Đông, Hà Nội) vừa chuyển một cành đào tặng đối tác ở TP.HCM. Anh cho hay, sau khi tìm hiểu nhiều đơn vị dịch vụ chuyển phát, chỉ vài đơn vị nhận chuyển đào nhưng cũng yêu cầu rất khắt khe. Anh đã nhờ một đơn vị chuyên chuyển đào vào TP.HCM với mức giá 300.000 đồng/cành.

“Đào chuyển đi xa nên phải chọn những cành nhiều nụ. Nhiều hoa sẽ có thể bị rơi rụng khi vận chuyển”, anh Thành cho hay.

Lý giải về mức giá quá cao so với vận chuyển các loại hàng hoá khác, anh Tuấn, một nhân viên đơn vị giao nhận, cho hay, do cành đào có đặc thù là cồng kềnh và chỉ chuyển trong ngày bằng máy bay nên số lượng khá hạn chế. Mỗi chuyến bay vận chuyển không quá 30 bó. Mai, đào cần được buộc thành bó, có bao bọc bên ngoài và không quá 2 cành/bó. Từ ngày 23 tháng Chạp, số lượng khách đăng ký gửi đào vào TP.HCM khá đông.

{keywords}
Dịch vụ vận chuyển đào đắt khách

Theo biểu giá của một đơn vị vận chuyển, đào cành đường kính dưới 50cm sau khi bó lại, cao dưới 1,2 có mức giá vận chuyển 420.000 đồng, ship tới địa chỉ người gửi cộng thêm 100.000 đồng. Đối với loại cành to hơn mức giá là 520.000 đồng/cành, cộng thêm 200.000 đồng nếu nhận tại nhà. Đối với đào cây, giá vận chuyển từ 600.000 đồng trở lên, tuỳ theo cân nặng và kích thước.

Vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cả ba hãng hàng không của Việt Nam đều cung cấp dịch vụ chuyển cành đào, cành mai Tết trong các chuyến bay nội địa.

Hai hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific đã thông báo nhận vận chuyển cành đào, cành mai dịp Tết Nguyên Đán 2019 dưới dạng hành lý ký gửi.

Mức giá cước dao động từ 350.000-450.000 đồng (chưa gồm VAT) tùy theo từng đường bay. Mỗi hành khách được ký gửi không quá 2 cành. Mỗi cành đào, cành mai cần được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150x40x40cm. Đối với mai đào dạng cây hoặc có chậu, có đất chỉ được vận chuyển riêng bằng đường hàng hoá.

Trước đó, Vietjet Air cũng cho hay sẽ triển khai dịch vụ cung cấp vận chuyển mai, đào (dạng cành) cho các chuyến bay có thời gian bay từ 15/1 đến 20/2/2019 trên các chuyến bay nội địa đi và đến từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt và Đà Nẵng với mức phí là 450.000 đồng/bó (chưa bao gồm thuế). Riêng mai, đào dạng cây hoặc có chậu, có đất, kể cả bằng đường hàng hóa, hãng này sẽ không vận chuyển.

Nam Hải