Sau khi cuộc họp tổng kết cuối năm, hai ngày hôm nay, chị Đào Thị Hải Vân ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bỏ khá nhiều thời gian để lướt facebook và các trang mạng xã hội khác, bởi chị đang muốn mua một vài món trang sức đeo hôm tiệc tất niên và đầu năm mới với hy vọng gặp nhiều may mắn.

“Thật ra dịp này quyết định chi tiền mua sức là vì công ty vừa chốt thưởng Tết. Năm nay dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng thưởng của tôi không hề giảm, lên tới hơn 100 triệu đồng”. Chị nói và cho biết, chị là nhân viên bán hàng tại một showroom ô tô ở Hà Nội, thời điểm đầu năm ảnh hưởng Covid-19, doanh số bán xe mỗi tháng giảm mạnh. 

Cũng may, đến cuối tháng 6 năm nay, Chính phủ có quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nhờ đó, chị “chốt đơn” khách mua ô tô liên tục. Thu nhập từ tháng 6 tới bây giờ theo đó tăng mạnh.

Dịp này, chị Vân muốn tự thưởng cho bản thân mình vì một thời gian dài vất vả, cũng muốn tặng mẹ một món quà ý nghĩa nên chị chọn mua đồ trang sức. Song, sau khi lướt facebook xem các mẫu, chị như lạc vào “ma trận”. Bởi, trên “chợ mạng”, nhiều nơi bán nhẫn, dây chuyền kim cương, vòng ngọc đá quý… với giá khá rẻ, thậm chí là siêu rẻ.

{keywords}
Các doanh nghiệp vàng cho biết, nhu cầu mua trang sức cuối năm của người dân tăng vọt

“Mẫu mã khá bắt mắt, song giá lại tương đối rẻ nên tôi hơi đắn đo về chất lượng. Sợ không mua được hàng đẹp, đúng chuẩn, lúc đem bán liền mất giá ”, chị chia sẻ.

Cũng có nhu cầu mua trang sức dịp này, chị Nguyễn Thị Huyền Trâm ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) thừa nhận, để chọn mua được vài món trang sức trên “chợ mạng” là chuyện không dễ.

“Tôi làm truyền thông cho một doanh nghiệp hàng tiêu dùng, Tết này nhận được khoản tiền thưởng khá lớn, muốn mua một bộ trang sức để dự tiệc cuối năm ở công ty”, chị nói.

Lúc lướt facebook, chị Trâm đã nhắm được vài món trang sức kim cương mà mình ưng ý. Song, chị chưa dám chốt mua vì còn băn khoăn về chất lượng.

“Người bán họ khẳng định là vàng 18k, kim cương có chất lượng tốt nhất, thậm chí dịp này còn giảm giá 30% nên tôi sợ hàng trôi nổi, chất lượng không đảm bảo”, chị cho hay.

Thực tế, thời điểm cuối năm là mùa của những lễ hội lớn và là dịp lý tưởng để mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập và làm việc đầy căng thẳng. Ngoài việc trang trí nhà cửa đón Giáng sinh và năm mới ấm áp an lành, thì nhiều người mong muốn tạo diện mạo tươi tắn, rạng ngời để tỏa sáng trong những buổi lễ hội hay dịp đầu năm mới.

Hiện nay thị trường trang sức đang ngày càng nở rộ, trong đó có rất nhiều trang sức trôi nổi thường kém chất lượng, giá rẻ khiến người dùng khó nhận biết hoặc nhầm lẫn khi mua… Rất nhiều người đã mua phải những món trang sức vàng non kém chất lượng với giá tiền triệu, sau đó không thể bán được.

Theo chuyên gia trang sức của Bảo Tín Minh Châu, xu hướng chọn mua trang sức mùa lễ hội cuối năm nay thường là các món trang sức kim cương, trang sức đá ngọc quý sang trọng – Heritage hay BST Elecara - trang sức vàng Ý thịnh hành…

{keywords}
Chuyên gia khuyên, khi có nhu cầu nên mua ở những thương hiệu uy tín, bởi trên thị trường hiện nay trang sức kém chất lượng, hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái... rất nhiều

Nguyên nhân là bởi, kim cương từ lâu được coi là trang sức sang quý mang đến niềm kiêu hãnh và cảm hứng thời trang bất tận cho con người. Những viên kim cương thiên nhiên với vẻ đẹp lấp lánh, đầy mê hoặc mang biểu tượng của quyền lực, sự giàu sang và giá trị vĩnh cửu của sắc đẹp, sự chung thủy trong tình yêu. Nó thường được ưu tiên dùng mỗi dịp dạ tiệc sang trọng và lãng mạn.

Đặc biệt, với những thiết kế tinh tế trên chất liệu vàng trắng cao cấp, phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp quý phái và lộng lẫy của những viên kim cương thiên nhiên tiêu chuẩn quốc tế GIA, lấp lánh sáng rực rỡ tạo nên vẻ đẹp cuốn hút đầy mê hoặc của chủ sở hữu.

Trong khi đó, với vẻ đẹp rực rỡ sắc màu của đá ngọc quý thiên nhiên như Emerald, Ruby, Sapphire, Ngọc cẩm thạch, Ngọc trai… được gắn trên chất liệu vàng trang sức cao cấp đa sắc vàng, trắng hồng tạo nên bản hòa tấu màu sắc sinh động, rực rỡ tươi tắn cho không khí lễ hội thêm sôi động, đẹp mắt.

Đáng chú ý, mỗi màu sắc trang sức đá ngọc quý là một vẻ đẹp riêng biệt phù hợp với trang phục bạn yêu thích. Ngoài ra, đá ngọc quý theo tháng sinh, tuổi mệnh còn như một lá bùa may mắn, mang đến an lành tránh điều dữ cho chủ nhân.

Tương tự, trang sức vàng tây phong cách Ý với độ tinh xảo, sáng bóng, bền đẹp, giàu họa tiết biểu trưng, mang đến vẻ đẹp nổi bật, ấn tượng và sự tự tin ngay từ ánh nhìn đầu tiên như: Hoa hồng tinh khôi, mai vàng khoe lộc, Cỏ 4 lá may mắn, họa tiết chim công, phượng, Cánh phượng…

Trang sức đá ngọc quý với vẻ đẹp lộng lẫy sang trọng, quyền quý nên thường được ưa chuộng sử dụng mỗi dịp lễ hội, dạ tiệc, dự sự kiện hay dùng để biếu tặng người thân quý trong những dịp lễ kỷ niệm. 

Tuy nhiên, để tránh mua phải trang sức đá ngọc quý kém chất lượng, vị chuyên gia khuyên này khuyên nên chọn mua hàng ở những thương hiệu lớn, uy tín, được nhà nước cấp phép kinh doanh như: Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji… nhằm đảm bảo quyền lợi về kinh tế và các chế độ bảo hành trong quá trình sử dụng.

Vị chuyên gia của Bảo Tín Minh Châu này cũng cho biết, trang sức của các thương hiệu lớn được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng, quá trình chế tác cũng được mài cắt, đánh bóng tinh xảo bằng công nghệ cao nên tạo được vẻ đẹp lộng lẫy của đá ngọc.

Chưa kể, đội ngũ nhân viên tư vấn được đào tạo bài bản chuyên sâu kiến thức về vàng bạc đá ngọc quý, kim cương và có kiến thức am hiểu về trang sức, sẽ giúp khách hàng lựa chọn được món trang sức sang trọng, đẳng cấp phù hợp với các hoàn cảnh sử dụng.

Đăng Hải