Trên dòng Sê San có nguồn thủy sản với các loại cá giá trị cao như cá lăng, sọc dưa, thát lát… Mỗi đêm những người dân chài lưới có thể kiếm hàng triệu đồng từ việc đánh bắt các loại “thủy quái” này.

Ly kỳ chiến thuật săn 'thủy quái' của 'sát thủ' cá bên dòng Sê San

Săn thủy quái râu dài trên dòng Sê San

Sê San là một trong những dòng sông lớn của khu vực Tây nguyên, chảy qua hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum trước khi tới hạ lưu phía Campuchia. Sông Sê San có tổng chiều dài sông chính là 237 km, diện tích lưu vực là 11.450 km. Hàng chục năm qua, những người dân từ khắp nơi đã đổ về dòng Sê San này để làm nghề chài lưới, đánh bắt các loại thủy sản.

{keywords}
Cá lăng đuôi đỏ được coi là đặc sản và có giá trị trên dòng Sê San

Về với dòng Sê San đoạn qua xã Ia Khai (huyện Ia Grai) dễ dàng thấy những con  "khủng" nặng hơn chục kg đang bày bán bên bờ. Những con cá có kính thước "khủng" đang vẫy vùng trong những chiếc phi lớn là cá lăng nha đuôi đỏ, sọc dưa, kình…Theo những người bán giới thiệu, đây là loại cá đặc sản và có giá trị cao nên bán trong ngày là hết.

{keywords}
Cá lăng có giá từ 200 - 300 ngàn đồng/kg

Chị Lương Thị Anh (35 tuổi, một thương lái buôn xã Ia Khai) cho biết: “Thường mỗi buổi sáng, những người dân chài đem những con cá “khủng” từ 10-20kg đến nhập tại cửa hàng. Thời gian các ngư dân đánh cá thường từ 3h chiều đến 3h sáng trên dòng Sê San dọc các xã trên địa bàn huyện Ia Grai. Loại các đặc sản và giá trị lên đến 200 – 500 ngàn đồng/kg là cá lăng đuôi đỏ, cá sọc dưa, cá kình. Trung bình những con cá tôi mua được nặng từ 5-10kg. Mùa năm ngoái tôi có mua một con cá lăng đuôi đỏ nặng 37 kg với giá hơn 8 triệu. Đây là những loại cá đặc sản tươi sống tại lòng hồ Sê San nên sau khi mua được từ ngư dân, tôi phải nhập ngay cho nhà hàng ở TP Pleiku (Gia Lai) và một số nhà hàng ở Sài Gòn để đảm bảo tươi ngon”.

{keywords}
Những con cá sọc dưa nặng hàng chục kí được người dân đánh bắt từ dòng Sê San

“Cá lăng đuôi đỏ sẽ có giá từ 250-300.000 đồng/kg, cá sọc dưa là 200 – 250.000 đồng/kg còn cá kình có giá trị cao hơn 550.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cá kình là loài cá hiếm nên ngư dân ít đánh bắt được”, chị Lương Anh cho biết thêm.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Thành (Ngư dân đánh bắt cá trên lòng hồ Sê San) bộc bạch: “Năm nay chúng tôi đánh bắt được khá nhiều loại cá "khủng" có giá trị nên đời sống kinh tế cũng có phần bớt cơ cực hơn. Ban ngày tôi đi làm, chiều tối chèo thuyền đi bắt cá. Thường ngày chúng tôi bắt được cá cơm, cá mè, hay chép còn nếu trúng thì gặp các loại cá giá trị. Trung bình mỗi đêm chúng tôi đánh bắt thu nhập khoảng từ 1-3 triệu. Nhiều đêm mỗi anh em có thể thu về khoảng 5 yến cá các loại. Năm 2017, tôi có bắt được con cá lăng nặng hơn 20kg, bán ra được gần 7 triệu".

{keywords}
Từ những con cá cơm trên dòng Sê San, người dân làng chài đã làm nên những món đặc sản.

“Tuy nhiên, việc đánh bắt cá trên lòng hồ cũng tùy vào thời tiết; nếu như nước lên quá cao mặt hồ động hay những hôm trời mưa sẽ không bắt được con nào. Chính vì thế mỗi khi đi đánh bắt cá, mấy anh em phải xem thời tiết từ chiều để có thể chủ động hơn. Còn dụng cụ để đánh bắt cá lại rất đơn giản chỉ cần cuộn lưới và chiếc thuyền làm phương tiện đi lại quăng lưới là xong…”, anh Thanh cho biết.

{keywords}
Bằng những chiếc thuyền và lưới thô sơ người dân xuyên đêm đi bắt "thủy quái" giữa dòng Sê San

Ngoài những loại cá như sọc dưa, lăng, kình… con sông này còn có cả cá anh vũ, tương truyền là loài cá tiến vua ngày xưa.

(Theo Dân trí)

Đại gia Việt 'săn' thủy quái lớn nhất thế giới về thả ao chơi vui

Đại gia Việt 'săn' thủy quái lớn nhất thế giới về thả ao chơi vui

Gần đây, loài “quái vật” nước ngọt lớn nhất thế giới - được nhiều dân chơi Việt Nam săn lùng về nuôi trong nhà vì tin rằng loài cá này sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Chiến thuật săn cá khủng của 'sát thủ thủy quái' nơi thượng nguồn sông Lam

Chiến thuật săn cá khủng của 'sát thủ thủy quái' nơi thượng nguồn sông Lam

Một năm săn bắt được hàng chục “thủy quái” từ 10kg trở lên dọc từ các khe suối, thượng nguồn sông Lam là một trong những kỳ tích mà không phải ai cũng có thể làm được.