Chủ sở hữu ấm trà, do không biết rõ giá trị của nó, nên đã đưa cho chuyên gia Lee Young từ Trung tâm đấu giá Duke để thẩm định.

{keywords}
Chiếc ấm trà sứt tại Anh được định giá tới hơn 1 triệu bảng sau một phiên đấu giá (Ảnh: Duke's Auctioneer)

Bằng việc nhận diện con dấu vẽ dưới đáy của ấm trà, ông Young phát hiện đây là một cổ vật từ thời Càn Long, Hoàng đế nhà Thanh có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử Trung Hoa, từ năm 1735 đến 1796.

Ấm trà cao khoảng 12,7 cm được tráng men xanh. Nắp ấm có khắc hình quả đào, một biểu tượng của sự bất tử và thống nhất ở Hoàng tộc Trung Hoa.

Dù bị sứt ở phần nắp, song ấm trà đã gây ra một cuộc chiến đấu giá mang tầm quốc tế. Sau cùng, một thương nhân trở thành người sở hữu cuối cùng khi trả một mức giá lên tới 1.040.000 bảng Anh (tương đương hơn 31 tỷ đồng)

Cả phòng đấu giá vang dội những tiếng vỗ tay sau khi mức giá cuối cùng cho chiếc ấm được ấn định.

{keywords}
Chuyên gia đấu giá Lee Young cầm ấm trà 1 triệu bảng vừa được đấu giá (Ảnh: Duke's Auctioneer)

Chuyên gia Guy Schwinge đến từ Trung tâm đấu gia Duke cho hay:

“Lee Young, chuyên gia nghệ thuật châu Á của chúng tôi đã đến nhà một người dân để định giá một số đồ vật, và nhận thấy một ấm trà có nắp hình quả đào được đặt trên kệ."

Người chủ nhà đã đưa nó xuống và ngay từ cái nhìn đầu tiên, Lee đã có linh cảm đây là một thứ rất có giá trị. Chúng tôi đã đem trưng bày ấm trà tại một triển lãm ở London trước thời điểm đấu giá, và nó đã gây ấn tượng rất tốt.

Người chủ cũ đã rất vui mừng với kết quả phiên đấu giá này.”

(Theo Daily Mail/ Dân Việt)