Xe sang hưởng ưu đãi

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU với thuế suất ưu đãi 0%. Trong quá trình đàm phán hiệp định, ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).

Như vậy, với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, tính từ khi hiệp định có hiệu lực ( năm 2020), thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm. 

Theo tính toán, bình quân một năm giảm thuế nhập khẩu 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.

{keywords}
Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn, nhưng cũng phải chờ một thời gian dài.

Tuy nhiên, với dòng xe con, dung tích xi lanh dưới 2.5L, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi tối huệ quốc MFN cho các nước thành viên WTO ở mức cuối cùng là 70%, trong khi mức thuế cơ sở của EVFTA ban đầu là 78% với xe dưới 3.0L, nên năm đầu tiên giảm thuế theo EVFTA thuế suất thuế nhập khẩu còn 71%, chỉ tương đương với mức thuế MFN hiện hành.

Trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu đang áp dụng theo MFN, vì vậy tính ra năm đầu tiên thực hiện EVFTA, giá xe nhập từ EU không giảm so với hiện tại. Chỉ có một số xe có dung tích xi lanh nằm trong khoảng lớn hơn 2.5L và nhỏ hơn 3.0L có mức thuế cơ sở 74%, giảm xuống còn 67% nên thấp hơn; nhưng tính ra cũng không nhiều.

Phải từ năm thứ hai trở đi, thuế suất thuế nhập khẩu giảm tiếp mới giúp giá xe nhập từ EU hưởng thuế EVFTA giảm. Đến năm thứ 4 (năm 2023), theo tính toán, một chiếc BMW 320i nhập nguyên chiếc từ Đức có giá bán khoảng 1,65 tỷ đồng, có thể giảm khoảng 200 triệu đồng xuống còn 1,45 tỷ đồng. Đến khi thuế nhập khẩu giảm về 0% thì giá chiếc xe này sau thuế chỉ còn khoảng 1,1 tỷ đồng.

Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn, nhưng cũng phải chờ một thời gian dài. Cụ thể, một chiếc xe siêu sang, có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, có mức thuế cơ sở 74%, nếu giảm 7%/năm tính ra mỗi năm giảm được 21.000 USD.

Tuy nhiên, với dòng xe dung tích xi lanh trên 2.5L, loại 1 cầu, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi MFN mức cuối cùng là 52% và 2 cầu là 47%, nên các DN nhập khẩu đang thực hiện theo mức thuế này. Phải sau 3-4 năm giảm liên tiếp thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi trong EVFTA mới tương đương với thuế MFN hiện hành.

Vì vậy, phải chờ tới năm thứ 4 và thứ 5, thuế suất thuế nhập khẩu theo EVFTA mới thấp hơn thuế MFN. Từ 2023 trở đi, khách hàng mua xe sang, siêu sang, hay siêu xe có dung tích xi lanh trên 3.0L mới được huởng lợi.

Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 300.000 USD, hiện chịu thuế nhập khẩu 52%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tính ra, giá sau thuế vào khoảng 1,25 triệu USD. Nhưng sau 4 năm, kẻ từ khi EVFTA có hiệu lực, mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 7%, thì giá sau thuế vào khoảng 1,2 triệu USD, giảm  khoảng 50.000 USD. Còn khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 830.000 USD, giảm trên 400.000 USD.

{keywords}
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá xe nhập từ EU khó giảm như kỳ vọng

Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô. Trong đó, Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (UNECE) sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ EU về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính, sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật chắc không làm khó được xe EU.

Không những thế, Chính phủ vừa ban hành quy định mới bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu do nhà chức trách nước ngoài cấp (VTA). Hủy bỏ kiểm tra chất lượng theo lô, thay vào đó là kiểm tra theo mẫu và chấp nhận kết quả cho các lô xe nhập cùng loại, trong vòng 36 tháng. Điều này mang lại sự thông thoáng cho xe nhập. Xe nhập từ EU càng dễ dàng vào Việt Nam.

Giá có giảm?

Hiện ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover; siêu sang như Rolls Royce, Bentley; siêu xe như Lamborghini, Ferrari,... cùng một số dòng bình dân như Volkswagen, Volvo, Peugeot...

Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Trong mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng, thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên. Giá các loại xe sang càng giảm thì càng có nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU có giảm như tính toán trên hay không còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ trong thời gian tới. Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Bộ Công Thương đã đề xuất, sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Theo đó, muốn điều chỉnh nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe lên mức cao hơn hiện nay.

Hiện tại thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%. Nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ bị ảnh hưởng. Giá xe nhập từ EU về khó giảm như kỳ vọng.

Trần Thủy