Thị trường mua - bán xe máy đã qua sử dụng giảm mạnh trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh tại chợ xe cũ Chùa Hà, Hà Nội.

Theo các đại lý kinh doanh tại chợ xe cũ Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), thị trường xe máy đã qua sử dụng đang trong giai đoạn khó khăn. Người tiêu dùng hiện tại chấp nhận mua mới còn hơn mua xe máy đã qua sử dụng.

Chợ xe cũ Chùa Hà chờ "chết"

Theo khảo sát của PV, tại chợ xe máy Chùa Hà, các chủ buôn xe máy cũ than lượng khách hàng đến giao dịch mỗi ngày một ít, đặc biệt là thời điểm sau Tết Nguyên Đán, lượng người mua giảm mạnh.

{keywords}

Chợ xe cũ Chùa Hà rơi vào tình cảnh ế ẩm triền miên. 

Ông Đức Mạnh, một chủ buôn xe H.H cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ế ẩm của thị trường xe máy cũ là do luật chính chủ: "Đối với xe cũ qua 1 đời chủ thì thủ tục sang tên chính chủ bớt lằng nhằng. Trong khi đó, những xe mà qua 3 - 4, thậm chí 5 đời chủ thì việc sang tên chính chủ rất phức tạp. Vì vậy, chúng tôi hạn chế nhập những chiếc xe qua tay qua nhiều đời chủ như vậy".

Ông Mạnh cho biết: "Xe gắn máy cũ bán lại, lời lãi chẳng đáng bao nhiêu mà làm thủ tục rườm rà. Chưa kể xe đã qua biết bao nhiều đời chủ, xe ở các tỉnh thì thủ tục càng rườm rà hơn nữa, có khi mất cả tháng trời vẫn chưa xong thủ tục, vậy thì còn buôn bán gì”.

Hiện ở hầu hết các cửa hàng xe máy cũ đều tồn rất nhiều loại xe cũ giá trị thấp rơi vào trường hợp này. Nhiều chủ buôn không biết phải giải quyết đống "hàng tồn" này như thế nào cho dù chấp nhận hòa vốn, giảm giá tối đa đối với chúng.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội vừa có đề xuất xóa sổ 2,5 triệu xe máy cũ được sản xuất trước năm 2000 cũng đang gây xáo trộn thị trường xe máy đã qua sử dụng, đặc biệt đối với những chiếc xe "cỏ" giá rẻ.

Chấp nhận ít lời nhưng vẫn ế

Bên cạnh các chiêu thức ép giá, nhiều chủ tiêm buôn xe đã qua sử dụng chấp nhận kiếm bớt tiền chênh lệch để đẩy hàng tồn kho đã lâu.

“Cách đây khoảng vài năm, một chiếc xe, chúng tôi có thể kiếm lời từ 5 - 7 triệu đồng. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, chúng tôi bán chỉ lời khoảng vài trăm ngàn đối với xe ‘cỏ’ hoặc 3 - 4 triệu so với xe tay ga.

Một số dòng xe cao cấp như Honda SH, Piaggio LX,... thì chấp nhận bớt lời một nửa so với trước”, ông Đức - chủ cửa hiệu T.M cho biết.

{keywords}

Các dòng xe máy ‘cỏ’ giá rẻ đang có giá chạm ‘đáy’ nhưng vẫn ế ẩm. 

Các dòng xe máy ‘cỏ’ giá rẻ đang có giá chạm ‘đáy’ nhưng vẫn ế ẩm. Một số xe tồn kho rất nhiều như Wave Alpha thế hệ 2010 đổ về trước, Yamaha Sirus đời 2009 đổ về trước, Suzuki Viva, Dream,...

Một số chủ buôn cho biết, khách hàng chấp nhận bỏ thêm tiền hoặc thanh toán bằng hình thức trả góp để sở hữu một chiếc xe máy ở phân khúc giá rẻ, mới và chính chủ thay vì mua xe cũ.

“Chúng tôi thừa nhận, hiện tại xe máy cũ phải cạnh tranh rất mạnh với hình thức mua trả góp xe máy.

Nhiều khách hàng đến hỏi mua xe cũ nhưng khi chúng tôi tư vấn các thủ tục sang tên chính chủ họ lại lắc đầu vì quá rườm rà”, ông Đức cho biết thêm.

Đối với các dòng xe tay ga có giá khoảng trên 20 triệu đồng vẫn có lượng tiêu thụ tốt nhưng vẫn thua xa so với thời điểm trước năm 2014. Cụ thể, tại cửa hàng T.X, trung bình mỗi tuần bán được khoảng 20 chiếc xe đã qua sử dụng, bằng 1/3 so với các năm 2013 - 2014.

“Thời điểm tháng 6, tháng 7 được coi như mùa mua sắm xe máy cũ vì lượng sinh viên mới lên Hà Nội nhập học. Nhưng 2 - 3 năm trở lại đây, lượng khách chỉ bằng một nửa mà thôi”, chủ cửa hàng nói.

Còn tại cửa hàng H.M, trung bình một tuần bán được 15 - 20 chiếc xe máy đã qua sử dụng, thì 2/3 trong đó là xe tay ga. “Ngày trước, chúng tôi bán xe số giá dưới 15 triệu đồng nhiều hơn xe ga, nhưng hiện tại thì ngược lại, bán xe ga tốt hơn xe số hơn”, vị này thừa nhận.

Với tình hình kinh doanh ế ẩm như hiện nay, các cửa hàng buôn xe máy đã qua sử dụng vẫn kỳ vọng vào một tương lai sáng sủa hơn.

“Lại sắp đến mua cao điểm, chúng tôi chấp nhận bớt lời để khách hàng để ý hơn tới xe máy đã qua sử dụng”, ông Đức cho biết thêm.

(Theo VTC News)