Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 1

Trung tâm thương mại chợ Sắt tọa lạc ở khu đất vàng, sát sông Tam Bạc và nằm trên tuyến đường Quang Trung, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.Chợ Sắt xưa được người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19. Giai đoạn đó đến cả thời bao cấp, chợ là nơi buôn bán sầm uất do nằm cạnh con sông Tam Bạc - tuyến đường thủy thông thương từ Hải Phòng đi các tỉnh.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 2

Do đó, chợ Sắt là đầu mối sỉ lẻ đầy đủ các mặt hàng đi khắp nơi. Chợ mang lại thương hiệu và làm giàu cho Hải Phòng, là niềm kiêu hãnh, tự hào của mảnh đất này. Đến năm 1992, trong xu thế đổi mới, Chợ Sắt được xây dựng thành một trung tâm thương mại, dịch vụ 6 tầng.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 3

Thời điểm đó, tiểu thương muốn có suất kinh doanh ở chợ Sắt phải bỏ ra ít nhất 50 - 60 triệu đồng. Có người phải cầm cố cả gia tài, nhà mặt phố để có tiền vào chợ kinh doanh. Tuy nhiên, sự tác động của cơ chế thời mở cửa và một số nguyên nhân khác đã khiến chợ ngày càng mất đi vị thế của mình. Các tiểu thương ở đây thì rơi vào cảnh làm ăn thua lỗ chỉ sau ít năm.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 4

Chợ hiện chỉ có các hộ kinh doanh ở tầng 1 với các mặt hàng dân dụng, loa đài, điện tử và đồ cũ. Người dân đã mất dần thói quen đến chợ Sắt từ hơn 2 thập kỷ trước khiến cho nơi này rơi vào thảm cảnh đìu hiu, vắng khách. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (55 tuổi) - hộ kinh doanh loa đài trong tầng 1 ở chợ Sắt - cho biết thời hoàng kim, trong cảnh kinh doanh buôn bán đông đúc, đến những kẻ móc túi còn sống khỏe.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 5

"Thế nhưng, nơi đây rơi vào cảnh vắng khách từ lâu, móc túi cũng không thèm ngó ngàng đến. Nếu cứ để như thế này thì thực sự lãng phí. Trong xu thế phát triển, việc xây dựng dự án mới ở đây là bắt buộc, chúng tôi đồng ý", ông Tuấn nói. Trong ảnh, thang máy lên tầng 2 của khu chợ, được đánh giá là hiện đại nhất một thời, nay nằm im ỉm, phủ bụi.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 6

Hành lang tầng 2 không một bóng người, không có quầy kinh doanh nào. Nhiều hộ kinh doanh trong chợ trước đây đã chuyển ra kinh doanh ở những dãy phố lân cận hoặc qua chợ Đổ (chợ Tam Bạc).

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 7

Ở phía trong một số hộ tận dụng không gian này để làm địa điểm thuê nhân công đóng loa thùng.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 8

Một góc khác của tầng 2 từng được đầu tư làm khu vui chơi, thế nhưng đã rơi vào cảnh thua lỗ. Hộ kinh doanh không còn ở đây nhưng một số đồ đạc, thiết bị được đầu tư vẫn còn để lại.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 9

Cầu thang lên các tầng trên hoen ố, nhếch nhác với các mảng trần nhà từ phía trên rơi xuống.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 10

Cửa vào các tầng trên đều khóa chặt, bỏ hoang nhiều năm nay.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 11

Nhìn qua khe cửa, nền gạch tầng 3 bong tróc, hư hỏng.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 12

Mái tôn tầng 1 trở thành nơi các hộ vứt các đồ đạc, loa đài hư hỏng.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 13

Phía ngoài chợ, chiếc thang máy cũng từng được đánh giá là hiện đại nhất ở thời kỳ mới đầu tư đã không hoạt động từ lâu.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 14

Chợ Sắt hiện nay là một tòa nhà khối như hình bánh gato cắt dở với sự lãng phí đầu tư, không phát huy hiệu quả ở khu đất đắc địa khiến người dân Thành phố Cảng xót xa, tiếc nuối. Mới đây, UBND Hải Phòng đã có chủ trương xây Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực này.

Cho Sat vang bong mot thoi gio ra sao? hinh anh 15

Vị trí vàng của chợ Sắt. Ảnh: Google Maps.

(Theo Zing)