Cụ thể, mọi năm 1 bó 50 lá lớn giá 100.000 đồng, năm nay một bó lá như vậy có giá 130.000-140.000 đồng.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 1.

Cứ mỗi độ Tết đến, khu vực Ngã ba Ông Tạ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) lại bắt đầu nhộn nhịp với cảnh mua bán lá dong gói bánh chưng. Cả một đoạn đường được phủ một màu xanh rì khiến ai đi ngang qua cũng cảm nhận được không khí Tết đã đến rất gần. Năm nay, vì Covid-19 tái bùng phát, chợ vắng hơn rất nhiều.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 2.

Người bán hàng bày bán các loại lá dong, lá chuối, dây lạt, khuôn bánh chưng và đủ tất cả các vật dụng để có thể gói các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét... Đa số các loại lá dong, dây lạt... được bày bán tại đây được các thương lái thu mua và vận chuyển từ các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây về phục vụ nhu cầu gói bánh chưng của người dân thành phố.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 3.

Theo các tiểu thương đang bán lá dong tại chợ này, chợ lá dong tại Ngã ba Ông Tạ đã tồn tại hơn nửa thế kỷ ở TP Hồ Chí Minh.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 4.

Mỗi năm chợ họp một lần từ khoảng 15 đến 29 tháng Chạp. Chợ họp ngay trên vỉa hè, khách chỉ cần tấp vào lề là có thể mua được đầy đủ các loại lá dong, lá chuối, lạt buộc... để làm bánh chưng, bánh tét.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 5.

Một tiểu thương đã có "thâm niên" hơn 40 năm bán lá dong ở chợ cho biết hiếm có năm nào tình hình kinh doanh bất an như năm nay. Ai cũng lo dịch bệnh COVID-19, nhiều mối quen đặt lá của bà từ trước nhưng đã bỏ, không lấy nữa vì các cơ sở sản xuất bánh làm ít hoặc ngưng làm.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 6.

Tiểu thương cho biết, sức mua giảm nhưng giá lá lại tăng vì năm nay nhuận một tháng so với năm ngoái, lá dong già nhiều hơn, xấu, nhỏ hơn nên nguồn hàng ít. Cụ thể, mọi năm 1 bó 50 lá lớn giá 100.000 đồng, năm nay một bó lá như vậy có giá 130.000-140.000 đồng.

Chợ lá dong đông đúc nhất Sài Gòn chỉ còn vài người bán - Ảnh 7.

Ngày 22 tháng Chạp nhưng khách hàng vẫn rất vắng.

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)