Cuối tháng 7, thị trường bất động sản được nhận định vẫn đang thiếu hụt nguồn cung. Giá vật liệu xây dựng tăng "phi mã" thì trên nhiều diễn đàn mua bán xuất hiện rầm rộ quảng cáo cắt lỗ từ vài chục đến 200-300 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về hiện tượng này, chị Thu Hằng, một nhân viên môi giới bất động sản cho biết, đăng cắt lỗ là một trong những chiêu bài quảng cáo mà nhiều nhà đầu tư, người bán bất động sản sử dụng để câu view. Đối chiếu thực tế thì thấy ngay, giá bán quảng cáo cắt lỗ vẫn ngang bằng với giá bán trên thị trường, không có chuyện giảm giá 200 triệu.

{keywords}
Căn hộ chào bán cắt lỗ hơn 200 triệu đồng tại dự án quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Công ty Nhà ở ngay Việt Nam khẳng định, thông tin cắt lỗ là hoàn toàn phi lý.

Theo ông Huy, so với những ngày cuối năm 2020, hiện nay giá vật liệu đã tăng 20 - 70%, chưa nói đến giá nhân công, tiền sử dụng đất tăng cùng với tâm lý sở hữu nhà trong mùa dịch... giá chi phí đầu vào tăng buộc các chung cư đang xây dựng phải bán tăng giá lên, vô hình chung đẩy giá thị trường tăng, thiết lập một mặt bằng giá mới.

Ông Huy phân tích, năm 2017, giá chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân khoảng 26 triệu/m2; năm 2020 giá mặt bằng tăng lên 30 - 33 triệu/m2; đến nay lên 42 - 50 triệu/m2.

Như vậy nếu chủ nhà bán giá thấp hơn thị trường 1 - 2 giá chỉ có thể gọi là bán thấp hơn chứ không thể gọi là bán cắt lỗ. Cắt lỗ phải là giá mua vào 26 triệu, bán ra 25 triệu. Ở đây, mua vào 26 triệu bán ra 49 triệu, là lãi 23 triệu chứ không lỗ.

"Mỗi tháng công ty tôi phát sinh trung bình khoảng 150 giao dịch, tất cả đều tăng giá theo mặt bằng giá mới chứ không có trường hợp nào bán lỗ. Thậm chí nhiều chủ nhà chốt mồm, xong thấy giá tăng lại không bán để chờ tăng giá mới bán", ông Huy cho hay.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định, trong 3 tháng nay, giá chung cư trên địa bàn TP Hà Nội tăng từ 5 - 15%. Cụ thể: Thanh Xuân tăng 10%; Nam Từ Liêm 5-10%...

"Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung, dự án ra hàng giới hạn, quỹ đất đẹp gần như không còn. Cộng với việc giá vật liệu và chi phí đầu vào tăng thì không thể nào các chung cư hoàn thiện hạ tầng dịch vụ, công cộng đã đưa vào sử dụng lại giảm giá đến phải cắt lỗ", ông Quyết nói.

(Theo Báo Giao Thông)

Dở khóc dở cười chuyện mua, bán nhà thời Covid-19

Dở khóc dở cười chuyện mua, bán nhà thời Covid-19

Giao dịch bất động sản trục trặc, không thể hoàn tất giữa mùa đại dịch Covid-19 khiến nhiều người lâm vào tình cảnh "dở khóc dở cười" khi mua, bán nhà lúc này.