“Bỏ tiền vào đâu?” là một câu hỏi truyền thống nhưng vẫn rất “nóng” trong bối cảnh giá trị tài sản đang dần sụt giảm và lãi suất thấp, đặc biệt là với những người có tiền nhàn rỗi muốn đầu tư nhưng không có nhiều kinh nghiệm.

Làn sóng nhà đầu tư F0

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường chứng khoán vẫn xuất hiện làn sóng các “nhà đầu tư F0” - những người lần đầu tiên mở tài khoản và đầu tư chứng khoán, trên khắp các châu lục, trong đó có Việt Nam.

Ví dụ như anh Nam, nhân viên văn phòng cho một công ty truyền thông ở quận 3 (TP.HCM). Với sự phục hồi mạnh mẽ của chỉ số VNI vào tháng 4, sau đợt giảm mạnh hồi tháng 3 khi Covid-19 phát tán rộng khắp trên toàn thế giới, anh Nam cũng “bỏ túi” được một số tiền đáng kể.

Tuy nhiên, đến giai đoạn sau này, khi thị trường bắt đầu có sự điều chỉnh phức tạp và khó đoán hơn, những nhà đầu tư F0 như anh Nam lúc này trở nên “đuối sức” vì không đủ thời gian, nguồn lực và kinh nghiệm để theo dõi và tìm ra những mã cổ phiếu có tiềm năng tăng giá. Bây giờ, anh Nam phải “vật lộn” tìm ra danh mục cổ phiếu tốt để bảo vệ tài sản, thay vì chỉ là tăng trưởng cao như trước kia.

{keywords}
 Ảnh minh họa (nguồn: Shutter Stock)

Dù vậy, lựa chọn của anh Nam vẫn là để tiền vào thị trường chứng khoán, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm mạnh. Nhiều ngân hàng hiện đang trả lãi suất khoảng 3,8%/năm cho khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng.

Trong khi đó, hoạt động đầu tư trên nhiều kênh khác vẫn chưa có điểm sáng. Kênh đầu tư vào vàng cũng đáng cân nhắc, khi giá vàng thế giới leo thang trong bối cảnh đồng tiền các quốc gia suy yếu vì chính sách nới lỏng tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tại Việt Nam, giá vàng cũng tăng mạnh. Theo Tổng cục thống kê, chỉ số giá vàng tính đến tháng 9/2020 tăng 32,37% so với tháng 12/2019. Tuy nhiên, không ai xác định được thời điểm ra - vào của thị trường, chưa tính đến việc giá vàng Việt Nam hiện nay chưa thực sự liên thông trực tiếp với giá vàng thế giới.

Xu hướng đầu tư ủy thác “lên ngôi”

Dù dịch Covid-19 hai lần ảnh hưởng mạnh đến thị trường, với những phiên giảm mạnh vào tháng 3 và tháng 7 vừa qua, nhưng thị trường sau đó lại phục hồi khá nhanh. Chỉ số VNI-Index tính đến cuối tháng 8 chỉ giảm 8%, và tính đến cuối tháng 9 thì lại tăng 2,5% so với đầu năm.

Sự hưng phấn không chỉ đến từ các nhà đầu tư F0, một xu hướng khác cũng được chú ý là dòng tiền “ủy thác” từ các nhà đầu tư cá nhân cũng tăng vọt.  

Trên thực tế, dòng tiền trên thế giới cũng đang “chạy” vào các quỹ đầu tư chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường trở nên bất ổn. Điển hình là câu chuyện các quỹ đầu tư ETF (đầu tư mô phỏng chỉ số) “lên ngôi”, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều thị trường khác, dù phát triển hay mới nổi.

Điều này cho thấy ngoài những nhà đầu tư F0, vẫn có nhiều người có tiền nhàn rỗi muốn bảo vệ giá trị tài sản của mình thông qua hình thức ủy thác đầu tư cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tùy vào chiến lược, mỗi công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư có ứng xử khác nhau trên thị trường để “thỏa mãn” khẩu vị nhà đầu tư đã ủy thác.

Chẳng hạn như chiến lược của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam) trong giai đoạn này là nghiêng về “thế thủ hơn thế công”, nghĩa là các hoạt động đầu tư nên dựa trên nền tảng của sự tăng trưởng mang tính bền vững hơn là hướng đến đầu tư dựa vào tăng trưởng cao. Là công ty quản lý quỹ hàng đầu thị trường Việt Nam, Eastspring Việt Nam hiện đang quản lý tổng tài sản trên 116,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD) tính đến 30/06/2020.

{keywords}
 Văn phòng Eastspring Hồng Kông (nguồn: Shutter Stock)

Ông Ngô Thế Triệu, TGĐ kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Eastspring Việt Nam chia sẻ: “Tại Eastspring Việt Nam, chúng tôi vẫn trung thành với triết lí đầu tư giá trị đã được áp dụng qua nhiều năm.”

Theo đó, đối với danh mục trái phiếu, Eastspring Việt Nam hướng đến mục tiêu không những bảo tồn giá trị cho danh mục mà còn tạo thu nhập ổn định và khả năng tăng trưởng vốn trong trung và dài hạn. Đối với danh mục cổ phiếu, Eastspring Việt Nam tập trung vào các ngành ít bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, các ngành có khả năng chống chọi cao khi nền kinh tế xấu đi, ví dụ như ngành sản xuất phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân trong nước, ngành công nghệ hoặc ngân hàng.

{keywords}
 Ông Ngô Thế Triệu - Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Eastspring Việt Nam

Theo các chuyên gia tài chính, trong xu hướng đầu tư trung và dài hạn, việc chuyển đổi giữa các loại tài sản đầu tư là cần thiết, khi mức độ tăng trưởng và rủi ro của mỗi loại tài sản sẽ khác nhau tùy theo chu kỳ kinh tế và biến động thị trường.

Sản phẩm PRU - Đầu tư linh hoạt của Prudential Việt Nam hiện là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có đa dạng quỹ đầu tư top đầu thị trường với 6 quỹ PRUlink, bao gồm: Quỹ PRUlink Cổ phiếu Việt Nam, Quỹ PRUlink Tăng trưởng, Quỹ PRUlink Cân bằng, Quỹ PRUlink Bền vững, Quỹ PRUlink Trái phiếu Việt Nam và Quỹ PRUlink Bảo toàn. Các quỹ này được quản lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments.

{keywords}
 

(Nguồn: Prudential Việt Nam)