Không chỉ mua sen về cắm chơi, người dân Hà thành còn có thú vui tao nhã là thưởng trà ướp sen. Thế nên, vào mùa sen nở rộ, nhiều người mua 3.000-5.000 bông hoa sen loại 100 cánh ở Hồ Tây về ướp trà bán.

Buổi tối vừa ăn cơm xong, bà Phan Thị Dương ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mở ngăn đá tủ lạnh lấy ra một bông sen, bên trong có ướp trà mà bà vừa mới mua hồi chiều để pha uống thử xem chất lượng trà sen năm nay thế nào. Trà vừa ngấm, bà rót ra chén đưa lên miệng nhấp một ngụm rồi gật gù: “Mùi hương thanh khiết, nhẹ nhàng, vị ngọt lan dần xuống cổ họng, thấm đến từng cảm giác. Đúng chuẩn là trà được ủ trong bông sen loại 100 cánh hái ở Hồ Tây rồi”.

Thưởng xong chén trà, bà Dương chia sẻ, mỗi dịp sen Hồ Tây nở rộ, bà tranh thủ đặt mua cả 100 bông về vừa đem biếu, vừa cấp đông tủ lạnh uống dần. Nhà bà ai cũng thích uống loại trà này. Trong khi, sen chỉ nở theo mùa, nếu không đặt mua sớm sẽ hết.

{keywords}
Vào mùa sen nở rộ, ngoài mua về cắm chơi, sen còn được dùng để ướp trà

“Mỗi bông trà giá 30.000 đồng, mua về đem cấp đông trong tủ lạnh thi thoảng đem ra pha được một ấm trà ngon cho cả nhà thưởng thức”, bà chia sẻ.

Tương tự, chị Đoàn Thanh Huyền ở Hàng Bông (Hoàng Kiếm, Hà Nội) cũng cho hay, vì thói quen thích uống trà xổi (loại trà được ướp trực tiếp trong bông sen tươi) nên tầm này năm nào chị cũng tranh thủ đặt mua 150-200 bông.

Thực ra, cả gia đình ai cũng thích uống trà loại này nên gần chục năm nay, cứ vào mùa sen Hồ Tây là chị lại tìm mối đặt mua trà xổi để uống, rồi tặng người thân, bạn bè. Như năm nay, chị cũng đặt hẳn 150 bông, nhà dùng một nửa, còn lại đem biếu bà con họ hàng ở trong Sài Gòn.

{keywords}
Chỉ có giống sen Hồ Tây 100 cánh dùng để ướp trà mới cho ra được những ly trà thơm ngon

Hiện nay, trên thị trường, trà ướp hoa sen được rao bán khá nhiều, giá dao động từ 25.000-50.000 đồng/bông. Đáng chú ý, loại trà này đang cực kỳ hút khách đặt mua.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Lê Ngọc Yến ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ, chị là nhân viên văn phòng, rất thích thưởng thức ly trà ướp hoa sen. Thế nên, 2 năm nay, vào mùa sen, ngoài ướp trà cho gia đình uống, chị còn tranh thủ ướp để biếu tặng người thân và bán cho người quen, bạn bè.

Song, theo chị Yến, không phải sen nào và trà nào đem ướp cũng ra được thứ trà thơm ngon. Để cho ra những chén trà có mùi thơm thanh khiết, uống có vị ngọt lan dần xuống cổ họng, chị phải chọn giống sen Hồ Tây có bông 100 cánh, bởi đây là loại sen có hương thơm thơm nhất trong các loại sen và phải vào thời kỳ sen nở rộ mới bắt đầu ướp trà. Sen đầu mùa ướp trà sẽ không ngon.

Tương tự với trà, chị cũng chọn loại trà sạch Thái Nguyên với giá nửa triệu đồng/kg để về ướp thì mới có thành phẩm chuẩn nhất.

{keywords}
Nhiều cơ sở đang tất bật làm trà ướp hoa sen để kịp trả đơn hàng cho khách
{keywords}
Thường thì mỗi bông sen sẽ ướp một lượng trà để đủ pha một ấm

Trà ướp hoa sen này không quá cầu kỳ. Cho một nắm trà nhỏ vào bông sen mới nở, sau đó buộc lại, tiếp tục cắm bông hoa sen trong nước cả ngày rồi mới cắt đóng vào túi hút chân không. Khách mua về có thể trữ trên ngăn đá tủ lạnh để sử dụng dần.

“Tôi mới nhận đơn khách đặt được khoảng hơn một tuần nay mà lượng hàng đặt đã lên tới 2.000 bông, trong đó đa phần khách đặt từ 20-50 bông. Và giờ ngồi làm không kịp trả đơn cho khách”.

Chị Yến cho biết, mùa sen năm ngoái chị làm khoảng 4.000 bông trà ướp hoa sen bán cho khách, cộng thêm 1.000 bông trữ trong ngăn cấp đông để đến dịp Trung thu tặng kèm khách mua bánh. Năm nay, chị đang cố gắng làm lượng hàng tương đương như năm ngoái. Bởi, năm nay giống sen Hồ Tây mất mùa, bông không có mấy nên trà ướp se sẽ hiếm mùa trước.

Thừa nhận, chị Phạm Diệu Vân ở Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) cũng chia sẻ, vào mùa sen Hồ Tây nở rộ nên khách đặt mua trà ướp hoa sen rất nhiều. Hiện tại mỗi tuần chị cũng làm cả ngàn bông sen ướp trà để trả đơn cho khách. Còn từ giờ đến cuối mùa chắc cũng phải làm khoảng 2.000 bông nữa mới đủ trả hết đơn khách đặt.

Bảo Phương

'Vàng đỏ' giá 650 triệu/kg: Đại gia làm trà thưởng Tết

'Vàng đỏ' giá 650 triệu/kg: Đại gia làm trà thưởng Tết

Dù có giá lên tới 400-650 triệu đồng/kg, thế nhưng nhụy hoa nghệ tây - loại hàng được quý như “vàng đỏ”, vẫn được giới nhà giàu Việt đổ xô mua về làm trà thưởng Tết hay để làm gia vị tẩm ướp các món ăn.

Đại gia chi 100 triệu lên Tây Côn Lĩnh mua Bạch trà thưởng tết

Đại gia chi 100 triệu lên Tây Côn Lĩnh mua Bạch trà thưởng tết

Được mệnh danh là “chúa tể” của các loại trà, vào những ngày cận Tết, để có chén bạch trà nhâm nhi trong câu chuyện đầu năm, nhiều đại gia quyết chi cả 100 triệu đồng thuê người “thửa” riêng cho mình loại bạch trà ngàn năm.

Bạch trà ngàn năm: Báu vật trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Bạch trà ngàn năm: Báu vật trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Với tôi, lan và trà luôn song hành. Tôi có để đi khắp thế giới để tìm lan, thì với trà, tôi cũng chẳng ngại băng rừng, vượt suối lên “đỉnh trời” hàng ngàn mét để tận mắt chứng kiến những rừng chè ngàn năm tuổi.

Trà cổ Hà Nội ướp từ sen có giá 7 triệu/kg có gì đặc biệt?

Trà cổ Hà Nội ướp từ sen có giá 7 triệu/kg có gì đặc biệt?

Được ướp từ 1.200 bông hoa sen với quy trình nghiêm ngặt, trà cổ Hà Nội có giá 7 triệu đồng/kg.