Vừa mua 10 cây vàng, chị Đỗ Thu Hải (Công ty bất động sản ở Cầu Giấy), hồ hởi khoe: “Năm nào cũng thế, mấy chị em trong phòng mình đều góp tiền mua vàng ngày Thần Tài. Mua nhiều thì mọi người không có tiền nên tất cả nhân viên trong phòng góp chung, mỗi người một ít tiền tuỳ theo khả năng để mua vàng. Ai ít thì mua 1 -2 chỉ, còn nhiều thì 2-3 lượng”.

Chị Hải cho biết, phong trào mua chung vàng của công ty chị bắt đầu cách đây 4 năm. Năm nào cũng thế, phòng chị đều góp tiền mua chung vàng. Dù ít hay nhiều nhưng đây là một hình thức tiết kiệm để dành. “Năm ngoái, mọi người mua vàng ngày Thần Tài, sau đó giá tăng mạnh. Vì thế năm nay ra Tết, anh chị em lại góp tiền mua vàng, mong năm nay lại có lãi”, chị nói.

Cũng mua vàng theo hình thức như vậy, ông Lê Anh Hùng (Giám đốc công ty tài chính ở quận Hai Bà Trung) cho hay, vào ngày này, ông thường đại diện công ty đi mua vàng cho nhân viên. Với tiền thưởng cuối năm, nhân viên công ty ông đều để dành một khoản để ngày Thần Tài mua vàng lấy may. 

{keywords}
Ngại dịch bệnh, khách mua vàng online tăng mạnh  

“Công ty mình làm về tài chính nên mong muốn may mắn để cả năm kinh doanh thuận lợi. Khi đề xuất mua vàng, ai cũng ủng hộ. Vàng mua theo nhẫn tròn trơn nên khi của ai người đó giữ và tự do mua bán sau đó”, ông nói.

Theo ông Hùng, mua theo hình thức này còn giúp người mua không phải xếp hàng, tập trung đông tại các cửa hàng vàng, vừa nhanh mà còn phòng chống dịch.

Tương tự, chị Mỹ Linh (Giám đốc tài chính một công ty bất động sản tại Hà Nội) cho hay, để khuyến khích động viên nhân viên, công ty chị thường trao thưởng bằng vàng. Chuẩn bị khai xuân sau Rằm tháng Giêng, chị liên hệ với công ty vàng mua hơn 2 lượng trao tặng nhân viên. 

“Bình thường mua 1-2 chỉ, phải đi xếp hàng, mọi người cũng ngại. Còn để tiền trong túi vài triệu đồng tiêu hết rất nhanh. Mua vàng bằng hình thức này khuyến khích nhân viên tiết kiệm để dành. Một số nhân viên trẻ chỉ vài năm đã có một khoản tiết kiệm để kết hôn, mua bất động sản”, chị nói.

Theo đại diện một cửa hàng vàng, hình thức mua chung vàng khá phổ biến. Trong ngày Thần Tài, nhiều giao dịch vàng lên tới 5-6 lượng vàng từ nhiều công ty, hội nhóm kết hợp mua chung. Các sản phẩm vàng đều được đảm bảo chất lượng và có thể giao dịch sau đó. Người mua hoàn toàn yên tâm. Không chỉ các hội nhóm đồng nghiệp, công ty mà các chung cư cũng góp tiền mua chung vàng trong ngày này.

Của để dành

Trong bối cảnh lãi suất giảm, USD ít biến động thì vàng vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là người dân ưu chuộng. Giá vàng năm 2020 tăng 23% so với năm 2019, giá vàng trong nước đã lên mức đỉnh 60,8-62,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) sau đó giảm về mức khoảng 55-56 triệu đồng/lượng.

Chị Mỹ Linh kể rằng, cuối năm 2019, chị đã mua 5 chỉ vàng với giá 39,5 triệu đồng/lượng. Sau đó năm nào, chị cũng mua một vài chỉ dù giá có tăng. Hiện, chị đã lãi một khoản lớn khi vàng liên tục tăng giá trong năm 2020. “Đây là khoản để dành cho con cái sau này, nếu có tiền mình sẽ mua thêm vàng”, chị cho biết.

{keywords}
Biểu đồ tăng giá của vàng trong năm 2020 tới nay

Tương tự, chị Thu Hương cũng mua vàng cùng anh chị trong công ty. Chị cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, vợ chồng tôi mua đã mua được 6 lượng vàng từ mức giá thấp nhất 36,1 triệu đồng/lượng. Hiện, hai vợ chồng đã có một khoản nhờ việc tích cóp hàng năm. Cũng may nhờ có anh chị cùng công ty rủ rê mua vàng nên mới để dành được như vậy”.

Nhận định về thị trường vàng, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan trong năm nay. Theo đó, kim loại quý này được dự báo sẽ tiếp tục tỏa sáng trong năm 2021. Bởi dù kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ phục hồi trở lại khi vắc-xin ngừa dịch bệnh được triển khai rộng rãi nhưng nhiều quốc gia vẫn tiếp tục tung ra các gói kích cầu với quy mô lớn chưa từng có để phục hồi kinh tế sẽ tạo áp lực gia tăng lạm phát, biến vàng thành kênh trú ẩn an toàn.

Trong một báo cáo mới đây, công ty tư vấn Capital Econimics vẫn cho rằng vàng có thể duy trì mức giá cao trong năm nay. Dự báo giá vàng sẽ ổn định quanh mức 1.900 USD/ounce cho đến cuối năm 2021.

Tuy nhiên, ngân hàng này cũng lưu ý rằng trong ngắn hạn, thị trường vàng có thể khó xác định một xu hướng rõ ràng nào, dù theo hướng tăng cao hay xuống thấp hơn.

Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ cũng dự đoán giá vàng có thể tăng lên 2.300 USD/ounce vào cuối năm 2021, đánh dấu mức đỉnh cho chu kỳ tăng giá của vàng.

Bảo An - Tâm An

Giá vàng hôm nay 21/2: Nhộn nhịp ngày Vía Thần tài, giá tăng lên

Giá vàng hôm nay 21/2: Nhộn nhịp ngày Vía Thần tài, giá tăng lên

Thị trường vàng trong ngày Vía Thần tài, các công ty kinh doanh vàng đã chuẩn bị một lượng hàng lớn và kỳ vọng thị sôi động trong bối cảnh dịch bệnh.