Ngay sau khi Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu 400 nghìn tấn gạo trong tháng 4, Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 10/4 đã ban hành Quyết định công bố hạn ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng gạo trong tháng 4/2020.

Theo đó, Bộ Công Thương đưa ra thứ tự được phép xuất khẩu gạo trước.

gao viet nam
Chỉ cho phép xuất khẩu gạo trong tháng 4, còn tháng 5 và các tháng sau vẫn chưa có phương án.

Nguyên tắc quản lý hạn ngạch là thương nhân đăng ký tờ khai hải quan trước sẽ được trừ vào hạn ngạch xuất khẩu trước. Số lượng khai trên tờ khai hải quan đã đăng ký sẽ được trừ lùi vào số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Trường hợp tờ khai hải quan không còn giá trị làm thủ tục hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã khai hải quan thì số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan cho tới khi tổng số lượng đăng ký xuất khẩu của các tờ khai chạm mốc 400 nghìn tấn. Tờ khai hải quan có số lượng vượt mốc 400 nghìn tấn sẽ không có giá trị làm thủ tục hải quan. Trường hợp tờ khai hải quan không còn giá trị làm thủ tục hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã khai hải quan thì số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Quyết định này chỉ cho phép xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không.

Quyết định này có hiệu lực từ 0h ngày 11/4/2020.

Vào ngày 10/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công Thương, Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Tài chính truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương về phương án, số lượng xuất khẩu gạo tháng 4/2020 như đề xuất của Bộ trưởng Công Thương (400 nghìn tấn - PV). Các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về các nội dung và số liệu báo cáo, đề xuất.

Ngoài ra, Thủ tướng giao báo cáo tình hình xuất khẩu gạo tháng 4/2020 và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án điều hành xuất khẩu gạo tháng 5/2020 trước ngày 25/4/2020.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu; bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, dễ thực hiện, dễ giám sát, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách; kịp thời cung cấp số liệu xuất khẩu gạo theo đề nghị của Bộ Công Thương để phục vụ công tác điều hãnh uất khẩu gạo.

L.Bằng

 

Mới nhất, Thủ tướng cho xuất 400 nghìn tấn gạo trong tháng 4

Mới nhất, Thủ tướng cho xuất 400 nghìn tấn gạo trong tháng 4

Thủ tướng yêu cầu việc xuất khẩu gạo phải bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, dễ thực hiện, dễ giám sát, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách.