Dù hạt to, cùi mỏng, quả lại nhỏ xíu, nhìn xấu mã,... song nhãn quê vẫn được giới sành ăn Hà Nội săn lùng bởi chúng có vị thơm ngon hơn hẳn các loại nhãn khác bán trên thị trường.

Mấy tuần nay, khi đi chợ, dù thấy tại các chợ hay trên các tuyến phố của Hà Nội, có rất nhiều hàng bán nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Thái quả to, cùi dày, róc hạt được bày bán tràn lan với mức giá từ 40.000-60.000 đồng tùy loại, song, chị Đặng Thị Trâm ở khu đô thị Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn phải dạo vòng quanh chợ để mua loại nhãn quê với mẫu mã có thể nói thuộc hàng xấu nhất trong các loại nhãn.

Chị Trâm chia sẻ: “Năm nào gia đình tôi cũng chọn mua loại nhãn quê ăn, rất ít ăn loại nhãn Thái hay những loại nhãn lai khác”.

{keywords}
Nhãn quê được bán với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg 

Theo chị, nhãn Thái hay nhãn miền Nam, nhãn lai tuy quả to, cùi dày, róc hạt nhưng ăn hơi khô, nhạt, lại không có vị thơm đặc trưng. Còn loại nhãn quê, tuy mã nhìn xấu, quả nhãn cũng chỉ nhỏ bằng nửa quả nhãn Thái, hạt to, cùi lại mỏng, song ăn nhãn 10 quả như cả 10, rất thơm, vị ngọt sắc.

Tuy nhiên, chị Trâm cũng cho biết, loại nhãn quê này giờ hiếm, tại chợ chủ yếu là nhãn lai và nhãn Thái nên muốn mua về ăn phải đi chợ sớm hoặc đặt hàng trước. Không thì có tiền cũng khó mua.

Cũng là “fan” trung thành với loại nhãn quê, bà Nguyễn Thị Xuân ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Vào mùa nhãn, gia đình chị bao nhiêu năm nay vẫn chỉ chọn mua loại nhãn quê. Nhãn Thái, nhãn Hưng Yên chị chỉ mua khi đem làm quà biếu tặng vì mẫu mã đẹp”.

{keywords}
Dù xấu mã, quả nhỏ, hạt to nhưng nhãn quê vẫn được dân sành ăn Hà Nội chọn mua

Theo bà Xuân, bà chọn mua nhãn quê không phải vì lý do giá rẻ mà bởi chất lượng cũng như mùi vị của quả nhãn cực kỳ ngọt và thơm ngon, cùi mỏng dính nhưng vẫn mọng nước.

“Tôi ăn thử nhãn Thái rồi và một số loại nhãn khác rồi, quả nhãn to thật, cùi dày thật nhưng ăn không có vị ngọt sắc và thơm như nhãn quê. Nhiều quả nhãn Thái, nhãn lai ăn còn hơi khô khô, không mọng nước”, bà Xuân nói.

Chị Tuyền bán hoa quả tại chợ Đại Từ cho biết, nhà chị có 2 cây nhãn quê trồng đã được trên 20 năm. Là giống nhãn gì chị không biết, chỉ biết chúng được gọi nhãn quê, nhãn cổ. Năm nào cũng ra quả sai trĩu cành.

Khoảng hơn tuần nay nhãn chín, mỗi hôm chị bẻ khoảng 60-80kg nhãn ra chợ này bán kèm với các loại hoa quả khác với giá 30.000 đồng/kg mà hôm nào đến tầm 10h sáng là cháy hàng.

Chị Tuyền cho biết thêm, nhãn lồng ở Việt Nam mình giờ lai tạo quá nhiều nên chất lượng không được như trước dù quả của chúng nhìn to, mẩy, cùi dày và năng suất cao.

{keywords}
Các loại nhãn lồng, nhãn Thái được bày bán la liệt tại chợ, phố Hà Nội với giá 40.000-60.000 đồng/kg

Thừa nhận điều này, chị Nguyễn Thị Thúy bán rong hoa quả trên phố Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, ngày nào chị cũng đẩy chiếc xe đạp thồ của chị đi bán nhãn với hai loại là nhãn quê và nhãn lồng. Song, nhãn quê luôn được nhiều người chọn mua hơn, hàng hết sớm hơn nhãn lồng.

“Mọi người cứ nói nhãn quê giá rẻ nên được nhiều người mua. Song, họ đều nhầm to. Hầu hết các khách mua nhãn quê của chị đều là dân nhà giàu. Họ bảo nhãn quê thơm, ngọt hơn nhãn lồng nên họ mua ăn chứ không tính toán chuyện giá rẻ hay đắt”. Chị nói và cho biết, 10 người mua nhãn tại hàng của chị thì chỉ 2-3 người là chọn mua nhãn quê vì giá của chúng rẻ hơn các loại nhãn lồng.

Thực tế, theo ghi nhận của PV, tại các chợ Hà Nội, nhãn quê quả nhỏ đang là loại nhãn được dân sành ăn chuộng mua bởi chất lượng của chúng. Theo đó, giá bán của loại nhãn quê này dao động ở mức 25.000-35.000 đồng/kg.

Còn các loại nhãn lồng quả to đẹp hiện có giá 40.000 đồng/kg, nhãn Thái giá 60.000 đồng/kg.

Lâm Mộc