Ngay khi thành phố Hà Nội cho phép một số hoạt động, dịch vụ hoạt động trở lại, trong đó có hoạt động lưu trú nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch, hoạt động không quá 50% công suất, nhiều khu homestay, nhà nghỉ tư nhân ở khu vực ngoại thành Hà Nội bỗng "kín" khách đặt phòng vào cuối tuần. 

Mặc dù Hà Nội trở lạnh, nhưng chị Trần Tuyết (Ba Đình, Hà Nội) vẫn lên kế hoạch để cả gia đình đi chơi tại Sóc Sơn.

Tuy nhiên, việc đặt phòng quá khó khăn do khu homestay gần Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải. 

Tôi gọi mấy nơi thì được nhân viên thông báo đã ‘cháy’ phòng tới cuối tuần tới, thậm chí có nơi phải sau 2 tuần tiếp theo mới sắp xếp được. Tôi khá bất ngờ vì nhu cầu đi nghỉ cuối tuần của người Hà Nội lại cao như vậy. Cuối cùng, chúng tôi cũng đành phải dời lịch đến giữa tháng 11 nữa mới được lên đường. Mà khi đó thì chẳng biết tình hình dịch bệnh như thế nào”, chị Tuyết tâm sự.

‘Cháy’ phòng homestay ven Hà Nội sau giãn cách - 1

 Một homestay tại Đường Lâm đã kín phòng đến hết tháng 10.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết, đã liên hệ với nhiều  homestay nhưng nhiều nơi đã thông báo hết chỗ đến hết tháng 11, thậm chí có nơi đã kín khách đặt tới hết tháng 12.

Tôi muốn tìm 1 nơi để cả gia đình thay đổi không khí sau nhiều ngày giãn cách. Nhưng tôi rất bất ngờ vì hầu hết các homestay đều đã kín phòng cuối tuần. Tôi đang cân nhắc phải chuyển sang đi vào các ngày trong tuần”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Theo anh Tuấn Anh, lý do gia đình anh chọn tìm đến các homestay bởi đây là mô hình du lịch khá thích hợp vào thời điểm dịch bệnh. 

Homestay có lợi thế là có không gian riêng tư, thoáng đãng, dịch vụ tiện ích đầy đủ: có bể bơi, phục vụ ăn uống,…

Theo khảo sát của PV VTC News, trên nhiều trang đặt phòng du lịch, các homestay tại Sóc Sơn, Ba Vì,..đa số đều đã kín phòng cuối tuần đến cuối tháng 10/2021.

Giá thành của các homestay thường dao động từ 2 - 3 triệu đồng/đêm vào ngày thường và từ 3 - 6 triệu đồng/đêm vào cuối tuần.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch Thủ đô, Giám đốc Công ty Du lịch AZA, đồng thời cũng là chủ một homestay tại Đường Lâm cho biết, thời gian gần đây lượng khách đặt phòng homestay tăng vọt, nhiều homestay đã kín phòng cuối tuần đến tháng 11. Những ngày trong tuần cũng chỉ còn trống một lượng phòng nhỏ.

Sau nhiều ngày chôn chân ở nhà, ngay sau khi được nới lỏng, nhiều hộ gia đình đã muốn đổi gió nên tìm đến các homestay ven Hà Nội. Điều này khiến nhiều homestay luôn trong tình trạng cháy phòng”, ông Đạt chia sẻ.

Cũng theo ông Đạt, sở dĩ các homestay đắt khách là do thời điểm dịch bệnh, nhiều người muốn không gian riêng tư, biệt lập, không lo lây nhiễm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc di chuyển đi các tỉnh khác vẫn chưa thực sự thuận lợi, nên những khu vực có khí hậu mát mẻ, không gian nhiều cây xanh như Ba Vì, Sóc Sơn,…luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Chủ homestay Moonlight (huyện Sóc Sơn) Trần Hoàng Thiên Kim thông tin thêm: "Hoạt động nghỉ dưỡng tập trung vào cuối tuần nên thường kín phòng nếu không đặt trước. Còn những ngày trong tuần hiện vẫn ít khách thuê".

Nhận định về xu hướng các homestay, khu nghỉ dưỡng ven đô luôn đắt khách, đại diện Flamingo cho biết, trong tình hình mới, du khách sẽ có xu hướng chọn những điểm đến gần, di chuyển thuận lợi, không gian xanh, rộng, thoáng mát, biệt lập. Đặc biệt yếu tố an toàn sẽ được du khách đặt lên hàng đầu.

"Sau thời gian dài giãn cách, người Hà Nội sẽ có xu hướng tìm đến không gian thiên nhiên, thoáng đãng nhưng vẫn đầy đủ dịch vụ tiện ích khép kín để bảo đảm phòng, chống dịch. Vì thế, khu vực ngoại thành hoặc gần Hà Nội sẽ được du khách lựa chọn nhiều", đại diện Flamingo nhận định.

(Theo VTC News)

'Ế' khách, nhà đầu tư homestay xoay chuyển trong mùa dịch

'Ế' khách, nhà đầu tư homestay xoay chuyển trong mùa dịch

Dịch bệnh khiến ngành du lịch tại Việt Nam chững lại. Mô hình kinh doanh homestay tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung từ đó cũng gặp nhiều khó khăn.