Chơi lan từ lâu đã trở thành thú vui của không ít người Việt. Tùy điều kiện kinh tế, có người bỏ ra vài chục nghìn tới vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu hay cả tỷ bạc để sở hữu một giò lan/chậu lan tuỳ loại.

Vài năm lại đây, nổi lên cơn sốt chơi lan đột biến gene tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ. Theo nhiều người sành chơi, gọi là lan đột biến vì nó có dáng vẻ độc đáo, khác biệt về màu sắc, hình dáng hoa, độ dày của cánh với những loại nổi danh như đai châu, phi điệp, trầm trắng,...

Mỗi loại lan đột biến lại mang lại sự kích thích, hưng phấn cho người chơi. Chính bởi thế, loại lan đột biến gene được nhiều người săn lùng ráo riết dù có giá “trên trời” do được tính theo chiều dài của thân, sự độc đáo của "mặt hoa" và mức độ hiếm có của nó.

{keywords}
Cơn sốt chơi lan đột biến gene rộ lên vài năm trở lại đây

Trên thực tế, nhiều thương vụ mua bán, giao dịch lan đột biến gần đây diễn ra công khai trên mạng xã hội. Người chơi muốn sở hữu một giò lan đột biến phải có trong tay hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng.

Là một người trẻ yêu thích dòng lan đột biến, Phạm Đức Cường (sinh năm 2000) ở Thanh Ba, Phú Thọ cũng mê mẩn những giò lan độc đáo. Cường đã chơi dòng lan này 2 năm nay. Ngoài chơi lan và chăm lan đột biến, cậu còn làm một số công việc khác.

Để có những giò lan đột biến đẹp, độc lạ, Cường thường mày mò tìm tòi, nhập lan từ các nhà vườn. Sau đó, anh chàng này sẽ tự trồng, tự chăm và bán lại cho khách nếu họ có nhu cầu chơi.

{keywords}
Chàng trai trẻ Phạm Đức Cường, ở Thanh Ba, Phú Thọ

Cường tiết lộ, khách chơi lan đột biến này có đủ thành phần, từ bình dân đến đại gia, nhưng chung sở thích sưu tầm những giống lan độc, lạ.

Anh nhận xét: “Lan đột biến cho hoa đẹp, giá trị cao, vì thế giá rất đắt. Để tìm ra một giò lan đột biến không dễ, chưa kể mặt bông đẹp lại càng khó hơn. Có người mua một giò lan đột biến về chỉ sau vài đêm, chủ nhân của nó đã lãi ngay chục triệu vì lan đột biến khi bán tính bằng cm.

Sau vài tháng hay một năm, người chăm lan khéo có thể nhân được nhiều cây. Mỗi cây bán được vài chục triệu, thậm chí là vài trăm triệu đồng.

{keywords}
Cường tự trồng, tự chăm lan đột biến gen và bán lại cho khách có nhu cầu.

Để nuôi trồng được những giò lan đột biến đẹp, theo chàng trai Phú Thọ này, cũng không kỳ công lắm. “Nuôi trồng bình thường, chỉ cần thường xuyên chú ý phòng bệnh để cây luôn khỏe mạnh. Nói chung chăm lan không khó, chỉ cần chú ý chút, nhất định không để cây chết là được”, Cường đúc kết.

Khi hỏi cá nhân Cường đang sở hữu bao nhiêu giò lan đột biến, Cường nói khéo: “Cách chăm sóc của mỗi người cũng như giá mua bán phong lan mỗi thời điểm sẽ khác nhau. Mình dù sở hữu nhiều giò lan đột biến nhưng vẫn chưa là gì với những người chơi lan khác”.

Cường hiện thường xuyên đến các nhà vườn khác trong vùng và các huyện lân cận để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, giao lưu vừa thỏa mãn đam mê vừa làm kinh tế.

{keywords}
Một chậu lan đột biến đã ra rễ, ra hoa
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thảo Nguyên